Dòng sự kiện:
Chứng khoán châu Á giao dịch thận trọng trong bối cảnh bất ổn chính trị ở Hoa Kỳ
24/12/2018 11:21:26
Chứng khoán châu Á thất trận vào phiên giao dịch đầu tuần ngày 24/12 khi các nhà đầu tư lo ngại những bất ổn chính trị đang khiến nước Mỹ rơi vào tình trạng mất thăng bằng và nền kinh tế toàn cầu đang dần giảm tốc.

Chứng khoán châu Á bắt đầu bị thất trận vào phiên giao dịch đầu tuần ngày 24/12 khi các nhà đầu tư lo ngại rằng những bất ổn chính trị ở Hoa Kỳ đang khiến đất nước rơi vào tình trạng mất thăng bằng, cùng thời điểm đó, nền kinh tế toàn cầu cũng đang có dấu hiệu chùn bước.

Thị trường Nhật Bản giao dịch giới hạn do ở đây đang bước vào kì nghỉ lễ trong khi nhiều sàn giao dịch được thiết lập để đóng cửa sớm đón Giáng sinh.

Sau khi mở thấp hơn, chỉ số E-Mini tương lai cho S & P 500 ESc1 bị san phẳng.

Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản .MIAPJ0000PUS mất 0,38% và chứng khoán Úc cũng trượt 0,2%.

Giám đốc ngân sách và Chánh văn phòng của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, vào ngày hôm qua cho biết việc đóng cửa một phần của chính phủ Hoa Kỳ có thể tiếp tục vào tháng 1/2019, khi Quốc hội mới được triệu tập và Đảng Dân chủ tiếp quản Hạ viện.

Đồng thời vào hôm qua, tổng thống Trump cho biết ông sẽ thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis sớm hai tháng so với dự kiến ban đầu cuối tháng 2. Động thái này được cho là do ông Trump nổi giận với thư từ chức của ông Mattis gay gắt chỉ trích chính sách đối ngoại của chính quyền.

Các nguồn tin cũng nói với Reuters  rằng ông Trump đã thảo luận riêng về khả năng sa thải Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, một động thái chính trị có thể sẽ làm rung chuyển thị trường tài chính.

Trong hoàn cảnh đó, bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cảm thấy cần phải đích thân gọi cho người đứng đầu sáu ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ để trấn an tinh thần và lên kế hoạch triệu tập một nhóm quan chức được gọi là "Plunge Protection Team"

"Điều này đã cung cấp quá nhiều vấn đề góp phần gây nên sự hỗn loạn và bất ổn trong Nhà Trắng", Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược FX tại NAB cho biết.

"Đồng thời, việc chính phủ đóng cửa cung cấp một dự báo thực sự về những gì diễn ra phía trước một khi Quốc hội mới tuyên thệ vào ngày 3/1/2019".

Đa số các chuyên gia đều nhận định, sự không chắc chắn về chính trị chỉ thêm vào không khí ác cảm rủi ro, đe dọa sự công bằng đối với lợi ích của trái phiếu.

Chỉ số Nasdaq .IXIC đã lao dốc gần 22% so với mức cao nhất đạt được vào ngày 29/8 và đi vào lãnh thổ gấu, trong khi S & P 500 .SPX đang có một tháng 12 tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

Đồng thời, lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tiến gần tới mức thấp nhất kể từ tháng 8 ở mức 2,79%, đã giảm tới hơn 40 điểm cơ bản chỉ sau sáu tuần.

Khoảng cách giữa lợi suất 2 năm và 10 năm đã giảm xuống chỉ còn 14 điểm cơ bản, một sự là phẳng của đường cong báo trước những bước ngoặt kinh tế như đã xảy ra trong quá khứ.

"Nhiều chỉ số tài chính và kinh tế lần đầu tiên xoay quanh các đỉnh của chu kỳ kinh doanh hiện đang đỏ rực ở các nền kinh tế tiên tiến", Simon MacAdam, nhà kinh tế toàn cầu ở Capital Economics đưa ra cảnh báo.

"Điều này phù hợp với quan điểm của chúng tôi khi nhìn thấy sự mất đà gần đây trong nền kinh tế thế giới sẽ phát triển thành một sự suy giảm nghiêm trọng hơn vào năm 2019".

Chuyến bay đến các thiên đường an toàn một lần nữa đã thúc đẩy đồng yên Nhật Bản tăng giá, khiến đồng USD chạm gần mức đáy ba tháng ở mức 111,07 yên đổi 1 USD. Tuy nhiên, đồng tiền này đã tốt hơn so với đồng euro, vốn bị phá hoại bởi một luồng dữ liệu nghèo nàn của châu Âu. Đơn vị tiền tệ đã giảm xuống còn 1,1373USD  từ mức cao 1,1485 vào tuần trước.

So với một rổ tiền tệ, chỉ số đồng đô la di chuyển mềm hơn ở mức 96,902.

Trong các thị trường hàng hóa, giá vàng vươn đến gần mức đỉnh sáu tháng gần đây khi đồng USD giảm giá và mối đe dọa của lãi suất cao hơn trong khi kinh tế Hoa Kỳ đang suy yếu. Vàng giao ngay đứng ở mức 1.259,60 USD / ounce.

Giá dầu đã tụt xuống ở gần mức thấp nhất kể từ quý 3/2017, khi giảm không dưới 11% trong phiên tuần trước.

Dầu thô Mỹ giao dịch không đổi ở mức 45,59 USD / thùng trong phiên gần nhất, trong khi dầu Brent LCOc1 giảm 19 cent xuống còn 53,63 USD.

                                                                                         Hải Yến/Theo Reuters

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến