Dòng sự kiện:
Indonesia lên tiếng về khách mời dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Bali
30/04/2022 06:30:42
Nước chủ nhà G20 đã mời cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự Hội nghị Thượng đỉnh vào tháng 11 tới.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 29/4 cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tới, với sự tham dự của người đồng cấp Nga, Vladimir Putin.

“Tôi đã mời Tổng thống Zelensky tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20”, Tổng thống Indonesia, thường được biết đến với biệt danh Jokowi, cho biết trong một tuyên bố trực tuyến, ám chỉ rằng một thỏa hiệp đã đạt được sau áp lực của phương Tây nhằm cấm Nga tham gia sự kiện này để đáp trả chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Theo nhà lãnh đạo Indonesia, ông Putin đã xác nhận trong một cuộc điện đàm rằng sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh G20, dự kiến diễn ra tại thiên đường nghỉ dưỡng của Indonesia - đảo Bali.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, mặc dù Nga đang chuẩn bị cho các sự kiện của G20 năm nay ở Indonesia, họ vẫn chưa quyết định liệu ông Putin sẽ tham dự theo hình thức nào, trực tiếp hay trực tuyến.

Nga là thành viên G20, trong khi Ukraine thì không. Indonesia hiện đang giữ chức Chủ tịch Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20).

"Tôi bày tỏ hy vọng rằng xung đột có thể sớm kết thúc và các giải pháp hòa bình có thể được tạo ra thông qua các cuộc đàm phán", Tổng thống Indonesia cho biết, đồng thơì bổ sung rằng ông đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Zelensky về cung cấp vũ khí cho Ukraine vì chính sách đối ngoại của đất nước ông đang cố gắng hướng tới một con đường trung lập chiến lược.

Ông cũng cho biết Indonesia đã sẵn sàng gửi viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2022 dự kiến được tổ chức ở Bali, Indonesia. Ảnh: The Bali Sun

Kể từ khi xung đột vũ trang Nga – Ukraine bùng phát, đến nay đã là tuần thứ chín, Indonesia đã phải đối mặt với sức ép gay gắt từ các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, nhằm loại Nga khỏi Hội nghị Thượng đỉnh.

Nhưng Chính phủ Indonesia đã nhấn mạnh rằng, với tư cách là nước chủ nhà, họ phải giữ lập trường không thiên vị, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gợi ý rằng Ukraine có thể tham gia hội nghị.

Tổng thống Zelensky hôm 27/4 đã lên Twitter cảm ơn Tổng thống Indonesia vì đã mời ông tham dự một số sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Tác giả: Minh Đức

Theo: Người Đưa Tin Pháp luật
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến