Dòng sự kiện:
Indonesia sẽ sa thải nhiều quan chức nếu không thể dập tắt cháy rừng
07/08/2019 15:21:48
Tổng thống Indonesia Widodo cảnh báo sẽ sa thải các quan chức tham gia phòng cháy chữa cháy, nếu như các đám cháy rừng không được dập tắt.

Trước tình trạng 6 tỉnh đã ban bố tình trạng khẩn cấp về cháy rừng và đất, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố sẽ xử mạnh tay, thậm chí cách chức các sĩ quan quân đội và cảnh sát đang làm nhiệm vụ chữa cháy, nếu như các đám cháy không được dập tắt.

Tổng thống Indonesia chỉ đạo tại Cuộc họp điều phối quốc gia về kiểm soát cháy rừng và đất năm 2019. Ảnh: Tribunnews

Trong cuộc họp điều phối quốc gia về kiểm soát cháy rừng và đất năm 2019, Tổng thống Joko Widodo đã đưa ra những chỉ đạo liên quan đến việc dập tắt và ngăn chặn các vụ cháy rừng và đất tại Indonesia. Tổng thống Joko Widodo yêu cầu không được để tình trạng cháy rừng lặp lại như năm 2015 và các năm trước.

“So với năm 2015, số vụ cháy rừng năm 2019 đã giảm 81%. Tuy nhiên so với năm 2018 lại tăng. Đó là điều không được phép xảy ra. Tôi yêu cầu các bộ, ban, ngành liên quan phải lập tức dập tắt ngay cả một đám cháy nhỏ nhất. Những người không có khả năng khắc phục vấn nạn cháy rừng và đất sẽ bị cách chức”, ông Joko Widodo nói.

Tổng thống Indonesia nhấn mạnh bốn nhiệm vụ. Đầu tiên, ưu tiên phòng ngừa thông qua tuần tra và phát hiện sớm các điểm nóng. Thứ hai, xây dựng hệ sinh thái than bùn để than bùn ẩm ướt và làm hồ chứa nước chịu hạn. Thứ ba, nếu có hoả hoạn, ngay lập tức dập tắt trước khi đám cháy trở nên lớn. Thứ tư, nghiêm trị các hành vi cố ý gây cháy rừng và đất. Trước đó, Tổng thống Indonesia rất quan ngại vì sau 4 năm, khói cháy rừng của Indonesia lại lan sang hai quốc gia láng giềng là Singapore và Malaysia.

Theo cơ quan Khí tượng, khí hậu và địa vật lí Indonesia, đỉnh điểm của hạn hán sẽ xảy ra vào tháng 8 đến tháng 9/2019, với thời tiết khắc nghiệt hơn so với mùa khô năm 2018. Dựa trên dự báo của cơ quan này, từ tháng 7 đến tháng 10, dự kiến lượng mưa sẽ rất thấp. Do đó, cần phải cảnh giác với các khu vực hiện đang có các điểm nóng. Hiện nay, đã có sáu tỉnh tại Indonesia ban bố tình trạng khẩn cấp về cháy rừng.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến