Dòng sự kiện:
Iran bác bỏ khả năng đàm phán với Mỹ sau kế hoạch trao đổi tù nhân
15/12/2019 15:45:33
Bộ Ngoại giao Iran ngày 14/12 tuyên bố, Tehran sẵn sàng trao đổi các tù nhân với Mỹ, song bác bỏ khả năng đàm phán song phương về các vấn đề khác.

Hôm 14/12, ông Keyvan Khosrav, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran bác bỏ khả năng khôi phục mối quan hệ ngoại giao với Mỹ, mặc dù hai nước gần đây thực hiện kế hoạch trao đổi tù nhân.

Ông cho biết, kế hoạch trao đổi tù nhân không phải là điểm khởi đầu cho bất cứ con đường mới nào dẫn đến các cuộc đàm phán giữa hai bên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, Tehran sẵn sàng trao đổi các tù nhân với Mỹ, song bác bỏ khả năng đàm phán song phương về các vấn đề khác.

Tuyên bố của Iran đưa ra sau khi Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook cho biết, việc trao đổi tù nhân gần đây sẽ dẫn đến các cuộc thảo luận lớn hơn giữa Mỹ và Iran về vấn đề lãnh sự.

Bác bỏ thông tin này, phía Iran khẳng định, kế hoạch trao đổi tù nhân hoàn thành mà không có bất cứ cuộc đàm phán nào với Mỹ. Đây là cách tiếp cận trên khía cạnh nhân đạo của Iran. 

Trước đó, ngày 7/12, Mỹ và Iran đã tiến hành trao đổi tù nhân, trong đó Tehran phóng thích một nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hoa tên là Xiyue Wang- bị Iran bắt giữ từ năm 2017 và tuyên án 10 năm tù về tội hoạt động gián điệp. Đổi lại, Mỹ đã trả tự do cho giáo sư người IranMassoud Soleimani - người bị buộc tội vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran thông qua việc tìm cách chuyển nguyên liệu sinh học về Iran.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến