Dòng sự kiện:
Iran không thay đổi lập trường đàm phán hạt nhân sau bầu cử
09/06/2021 19:02:13
Chính sách đàm phán hạt nhân của Iran sẽ không thay đổi sau cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18/6 tới bởi vấn đề này đã được lãnh đạo cao nhất của Iran quyết định.

Trong buổi họp báo hôm qua (8/6), người phát ngôn chính phủ Iran, ông Ali Rabiei khẳng định, chính sách đàm phán hạt nhân của nước này với các cường quốc thế giới để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sẽ không thay đổi sau cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18/6 tới bởi vấn đề này đã được lãnh đạo cao nhất của Iran quyết định.

Ảnh minh họa: Reuters

Ông Ali Rabiei khẳng định, Iran đã chứng tỏ việc nước này luôn tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế trong mọi hoàn cảnh và việc đàm phán hạt nhân là một “quyết định quốc gia”. Theo ông, chính sách hạt nhân của Iran do Lãnh tụ tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei quyết định. Việc này không liên quan đến những diễn biến nội bộ; theo đó, chính phủ mới sau cuộc bầu cử sẽ vẫn duy trì các chính sách đã thực thi trong tiến trình đàm phán hạt nhân ở Vienna (Áo) bắt đầu từ tháng 4 vừa qua.

Người phát ngôn chính phủ Iran nhấn mạnh, miễn là tất cả các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân tuân thủ những cam kết, chắc chắn Iran sẽ không từ bỏ các nghĩa vụ.

Tuyên bố của đại diện chính phủ Iran được đưa ra trước thềm vòng đàm phán thứ 6, dự kiến diễn ra vào ngày mai (10/6). Dù tuyên bố đã đạt được những tiến bộ thực sự trong các vòng đàm phán trước đó, song mới đây cả Ngoại trưởng Mỹ và Iran đều thừa nhận, 2 bên vẫn còn hoài nghi lẫn nhau.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vẫn tuyên bố, dù Iran và Mỹ có quay trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, Mỹ cũng vẫn duy trì hàng trăm lệnh trừng phạt áp đặt với quốc gia vùng Vịnh này nếu chúng không liên quan gì đến thỏa thuận hạt nhân./.

Tác giả: Đình Nam

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến