Dòng sự kiện:
Iraq công bố kết quả bầu cử Quốc hội sau khi kết thúc quá trình kiểm phiếu thủ công
17/10/2021 14:23:23
Tối qua (16/10), Ủy ban bầu cử cấp cao độc lập của Iraq đã công bố kết quả bầu cử Quốc hội, sau khi hoàn tất quá trình kiểm phiếu thủ công.

Phát biểu trong cuộc họp báo, người đứng đầu Ủy ban bầu cử cấp cao độc lập Iraq, Thẩm phán Jalil Adnan cho biết, quá trình kiểm tra kết quả bầu cử đã được hoàn thành, sau khi kết thúc việc kiểm phiếu thủ công tại 3.681 điểm bỏ phiếu.

Chủ tịch Hội đồng bầu cử cấp cao độc lập Iraq, Jalil Adnan. Ảnh: ina

Kết quả bầu cử cho thấy khối chính trị do giáo sỹ dòng Shiite, Muqtada-al-Sadr lãnh đạo, đứng đầu khi giành được 73 ghế. Tiếp theo là các khối liên minh “Tiến bộ” theo dòng Sunni (37 ghế); liên minh “Nhà nước pháp luật” do cựu Thủ tướng Nuri al Maliki đứng đầu (34 ghế); Đảng Dân chủ Kurdistan (32 ghế); liên minh “Chinh phục” (Al-Fateh) do Hadi al Amiri lãnh đạo (17 ghế); liên minh Kurdistan (16 ghế); liên minh Azm theo dòng Sunni (12 ghế); phong trào “Mở rộng” gồm các ứng cử viên độc lập (9 ghế); phong trào “Thế hệ mới” của người Kurd (9 ghế).

Ủy ban bầu cử cấp cao độc lập Iraq cho biết thêm, kết quả bầu cử được công bố công khai trên trang web của Ủy ban và mang tính sơ bộ. Ủy ban sẵn sàng xem xét mọi kháng nghị liên quan kết quả bầu cử và các kháng nghị sẽ được tiếp nhận trong vòng 3 ngày kể từ khi công bố kết quả bầu cử.

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ đầy đủ được công bố, giáo sỹ Muqtada al-Sadr, thủ lĩnh của phong trào Sadr dẫn đầu trong cuộc bầu cử, đã tuyên bố chấp nhận các quyết định của Ủy ban bầu cử cấp cao độc lập và kết quả cuộc bầu cử quốc hội. Ông khẳng định sẽ xây dựng một chính phủ dựa trên lợi ích của người dân và không phục vụ lợi ích phe phái.

Cùng với việc công bố kết quả bầu cử, chính quyền Iraq đã triển khai lực lượng an ninh rộng rãi tại nhiều khu phố của thủ đô Baghdad. Động thái này diễn ra trong bối cảnh có một số đảng phái trước đó đã ra tuyên bố bác bỏ kết quả cuộc bầu cử quốc hội Iraq.

Tác giả: Tuấn Nguyễn

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến