Dòng sự kiện:
Iraq: Tòa án Tối cao miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Mohamed al-Halbousi
15/11/2023 12:14:59
Sau khi Chủ tịch Quốc hội Mohamed al-Halbousi, một chính trị gia Hồi giáo Sunni có ảnh hưởng, bị miễn nhiệm, Phó Chủ tịch Quốc hội thứ nhất sẽ tạm đảm nhiệm cho đến khi bầu Chủ tịch mới.

Chủ tịch Quốc hội Iraq Mohamed al-Halbousi đã bị Tòa án Tối cao miễn nhiệm. (Ảnh: AFP)

Ngày 14/11, Tòa án Tối cao Iraq thông báo miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Mohamed al-Halbousi, một chính trị gia Hồi giáo Sunni có ảnh hưởng.

Ông al-Halbussi là quan chức cấp cao nhất của người Sunni sau khi ông lần đầu tiên đảm nhận cương vị Chủ tịch Quốc hội vào năm 2018 và tái đắc cử vào tháng 1/2022.

Phó Chủ tịch thứ nhất Mohsen al-Mandalawi sẽ đảm nhận vai trò của ông al-Halbussi cho đến khi chủ tịch mới được bầu.

Trong tuyên bố trực tuyến, Tòa án Tối cao Iraq cũng thông báo chấm dứt nhiệm kỳ của nhà lập pháp người Sunni khác là ông Laith al-Duleimi.

Phản ứng sau phán quyết của tòa, Bộ trưởng Văn hóa, Bộ trưởng Kế hoạch và Bộ trưởng Công nghiệp đã đệ đơn từ chức.

Đảng Sunni Taqadom cho biết 3 bộ trưởng trên nhận thấy "sự vi hiến rõ rệt" trong quyết định của tòa án.

Theo hệ thống chia sẻ quyền lực được áp dụng ở Iraq, các vị trí chính trị được phân chia giữa các cộng đồng dân tộc và tín ngưỡng ở Iraq.

Thủ tướng, hiện do Mohammed Shia al-Sudani nắm giữ, luôn thuộc về người Hồi giáo dòng Shiite, trong khi Tổng thống thuộc về người Kurd và Chủ tịch Quốc hội thuộc về người Hồi giáo dòng Sunni.

Tuy nhiên, Quốc hội gồm 329 thành viên của Iraq hiện đang bị chi phối bởi liên minh các đảng theo dòng Shiite. Ông al-Halbussi lãnh đạo khối Sunni với 37 thành viên thuộc đảng Taqadom của ông trong Quốc hội./.

Tác giả: Bích Liên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến