Dòng sự kiện:
Israel: Đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza 'mang tính xây dựng'
29/01/2024 12:08:39
Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết cuộc thảo luận với các quan chức Mỹ, Qatar và Ai Cập “mang tính xây dựng,” song vẫn tồn tại “những khoảng cách đáng kể” và sẽ tiếp tục được thảo luận thêm.

Người dân Palestine phải rời bỏ nhà cửa theo lệnh của Israel tại thành phố Khan Younis, miền Nam Dải Gaza ngày 26/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 28/1, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết những cuộc thảo luận tại thủ đô Paris (Pháp) với sự tham gia của các quan chức hàng đầu nước này, Mỹ, Qatar và Ai Cập về lệnh ngừng bắn tại Gaza đã được kéo dài và đem lại những kết quả “mang tính xây dựng.”

Theo thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Israel, cuộc gặp được đánh giá là sự kiện “mang tính xây dựng,” song “những khoảng cách đáng kể” vẫn tồn tại và sẽ được thảo luận thêm tại những phiên họp bổ sung trong tuần.

Văn phòng Thủ tướng Israel xác nhận “hội nghị tình báo” tại Paris có sự tham gia của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Thủ tướng Qatar và Bộ trưởng Tình báo Ai Cập. 

Phái đoàn Israel do ông David Barnea - Giám đốc Cơ quan Tình báo Mossad - và ông Ronen Bar - người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa Shin Bet - dẫn đầu.

Cuộc gặp nhằm mục đích đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột giữa Israel và phong trào Hamas.

Trước đó, Thủ tướng Netanyahu đã nhiều lần tuyên bố chính phủ của ông sẽ không chấp nhận lệnh ngừng bắn nếu Hamas duy trì quyền lực ở Dải Gaza, và chiến dịch quân sự của Israel ở vùng lãnh thổ này nhằm mục đích tiêu diệt phong trào Hồi giáo Hamas.

Trước đó, các nhà đàm phán phía Mỹ đã tiết lộ rằng đang có tiến triển trong đàm phán về một thỏa thuận tiềm năng, theo đó Israel sẽ tạm dừng các hoạt động quân sự nhằm vào Hamas ở Dải Gaza trong vòng 2 tháng để đổi lấy việc thả tự do cho hơn 100 con tin.

Tuy nhiên, hãng tin Channel 12 của Israel dẫn lời các quan chức đã hạ thấp kỳ vọng này./.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến