Jack Ma – Người Trung Quốc với tư tưởng Đại Hán
24/11/2015 17:37:15
ANTT.VN – Ông chủ của Alibaba được cho là sắp thâu tóm thành công tờ South China Morning Post (SCMP) , một tờ báo nổi tiếng ở khu vực châu Á…

Tin liên quan

Jack Ma là người quyền lực thứ 2 Trung Quốc chỉ sau Chủ tịch Tập Cận Bình (Theo Forbes). Ảnh: Reuters

Thông tin cụ thể không được tiết lộ, tuy nhiên những nguồn tin đáng tin cậy cho biết hai bên đang ở giai đoạn thảo luận cuối cùng, và trong bối cảnh SCMP đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, sẽ không có gì quá bất ngờ nếu thương vụ trên nhanh chóng được chốt.

Động cơ của việc thâu tóm một cơ quan truyền thông – lĩnh vực chẳng mấy liên quan tới ngành nghề kinh doanh chính là thương mại điện tử của Alibaba – khiến giới quan sát không khỏi tò mò. Giống như bao tờ báo giấy khác trên thế giới, SCMP đã và đang gặp khó khăn nghiêm trọng khi mà báo điện tử cũng như mạng xã hội ngày càng chiếm ưu thế trong cuộc chiến thu hút độc giả.

SCMP Group – công ty sở hữu tờ SCMP có giá trị vốn hóa hiện ở mức 360 triệu USD – chỉ ghi nhận tỉ lệ lợi nhuận ròng trên tài sản (ROA) ở mức 3,9 trong năm 2014, thấp nhất kể từ năm 2003. Lợi nhuận trước thuế năm ngoái đạt 31 triệu USD, bằng một nửa so với con số hồi thập niên 90, thời kì mà SCMP được coi là tờ báo sinh lời nhất thế giới.

SCMP được thành lập tại Hồng Kông từ thời kì thành phố này còn là thuộc địa của thực dân Anh, cho tới hiện nay vẫn duy trì là một trong số ít nguồn tin tiếng Anh đáng tin cậy trong khu vực Đông Á. Tuy nhiên trong những năm gần đây, ảnh hưởng từ Bắc Kinh lên tờ báo này ngày càng thấy rõ. Và trong bối cảnh xã hội Hồng Kông trở nên phân hóa sâu sắc, nhất là sau phong trào biểu tình Occupy Central hồi năm ngoái, việc một người Trung Quốc đại lục nắm quyền kiểm soát tờ báo này lại càng bị đặt dưới anh mắt soi xét từ giới quan sát.

Jack Ma mua CLB Guangzhou Evergrande hồi tháng 6 năm ngoái . Ảnh: Bloomberg

Tư tưởng Đại Hán

Jack Ma nổi tiếng với những quyết định rất nhanh trong các thương vụ đầu tư của mình. Do vậy không khó để hiểu vì sao một phần không nhỏ trong số đó gặp sự phản ứng từ các cổ đông của Alibaba.

Năm ngoái, ông đã làm cả thị trường ngỡ ngàng khi “xuống tay” mua lại một nhà sản xuất phim và chương trình TV tại Hồng Kông rồi đổi tên nó thành Alibaba Pictures. Cũng trong năm ngoái, ông chỉ “mất” 15 phút để quyết định chi gần 200 triệu USD, thâu tóm Guangzhou Evergrande Football Club – CLB bóng đá nổi tiếng nhất Trung Quốc, trong một thương vụ mà tính sinh lời vẫn đang là một dấu hỏi lớn.

“Ngành công nghiệp bóng đá Trung Quốc cần một cú hích thực sự”, người đàn ông quyền lực thứ 22 thế giới (theo Forbes) phát biểu sau thương vụ trên.

Vậy đâu là động cơ thực sự của Jack Ma đối với SCMP. Những người giàu có thường thích sở hữu một CLB thể thao, ông đã có một, họ cũng có sở thích làm chủ một tờ báo nổi tiếng, giống như ông chủ Jeff Bezos của tờ Washington Post. Nhưng liệu những vụ thâu tóm như trên có chỉ để phục vụ thỏa mãn cá nhân của Jack Ma?

Câu trả lời e là không, bởi bên cạnh đưa thương mại điện tử ở Trung Quốc lên một tầm cao mới, sánh ngang với các nền kinh tế hàng đầu phương Tây, thì Jack Ma còn đầu tư vào một loạt lĩnh vực đang gặp khó khăn trong nước, từ thể thao, logistics và bây giờ là báo chí – truyền thông, những lĩnh vực mà khả năng thu lời trong thời điểm hiện tại là rất thấp.

Do vậy, cách giải thích duy nhất cho lối tư duy "không giống ai" của Jack Ma chỉ có thể là tinh thần dân tộc, tư tưởng Đại Hán của người đàn ông 51 tuổi này.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến