Saudis- chọn gì giữa “Dầu thô” và “đồng Riyal”?
24/11/2015 15:20:03
Việc giảm giá và lượng sản xuất dầu của Saudi thúc đẩy nguy cơ đồng Rian mất giá là rất cao- Bank of America cho biết.

Tin liên quan

Thời gian giá dầu giảm càng lâu, áp lực khiến Saudi Arabia từ bỏ việc neo đồng tiền của mình với đồng tiền mạnh càng lớn.

Thứ Năm tuần trước, giá hợp đồng sử dụng để đầu cơ tỷ giá riyal trong 12 tháng tiếp theo tăng lên mức cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây, trước khi giảm nhẹ một ngày sau đó, theo số liệu của Bloomberg. Hợp đồng thời hạn sáu tháng cũng tăng lên gần mức cao nhất trong bảy năm vào thứ Sáu vừa qua.

Ả-rập Xê-út ghi nhận đã bơm lượng dầu kỷ lục trong năm nay, dẫn đầu khối OPEC trong nỗ lực để bảo vệ thị phần ngay cả khi dầu thô Brent được giao dịch ở gần mức thấp nhất trong sáu năm. Sự trượt dốc trong doanh thu từ dầu đã buộc nước này tiết kiệm và bán nợ để bảo tồn việc 30 neo đồng riyal với đồng đô la của mình, điều đó đồng nghĩa với việc đất nước này phải đối mặt với một sự lựa chọn "sống còn" trong năm tới: hoặc là cắt giảm sản lượng để giúp giá tăng hoặc điều chỉnh tỷ giá riyal để ngăn chặn sự suy giảm trong dự trữ ngoại hối.

"Hành động giảm cung dầu của Ả-rập Xê-út là một trong những sự kiện quan trọng với thị trường dầu mỏ toàn cầu trong năm 2016, dù nguy cơ là khó xảy ra nhưng nó lại có tác động rất mạnh mẽ," Bank of America cho biết trong một báo cáo ngày 19 tháng 11 . "Thật dễ dàng hơn nhiều về mặt chính trị khi thực hiện việc cắt giảm nguồn cung cấp dầu thay vì cho phép một sự phá giá tiền tệ toàn diện."

Tỉ giá giao ngay của hợp đồng kì hạn cho đồng Rian tăng từ 167.5 điểm lên 525 điểm thôm thứ Năm, trước khi giảm xuống 455 điểm một ngày sau đó. Điều đó phản ánh kỳ vọng việc đồng tiền suy yếu khoảng 1.2 %  về mức 3,7962 / 1đô la trong 12 tháng tiếp theo. Hợp đồng sáu tháng tăng tới 152.5 điểm, gần mức cao nhất kể từ năm 2008 vào thứ Sáu.

Tăng trưởng toàn cầu yếu và lạm phát thấp cũng như sức mạnh của đồng USD khiến thế giới sẽ vẫn còn những cơn gió ngược "khổng lồ" cho giá cả hàng hóa neo với đồng đô la, ngân hàng Bank of America cho biết. Dầu Brent, điểm chuẩn cho hơn một nửa lượng dầu của thế giới, đóng cửa cuối tuần trước ở mức 44,66 đôla mỗi thùng, giảm 44 % so với một năm trước đó.

Dự trữ mạnh mẽ

Tuy nhiên, dự trữ của Saudi Arabia khó có thể bị cạn kiệt. Mặc dù tài sản nước ngoài ròng giảm xuống mức thấp trong vòng ba năm trong tháng Chín khi chính phủ rút dự trữ tài chính tích lũy nhiều thập kỷ qua, hiện họ vẫn là nước có mức dự trữ cao nhất trong khu vực với 646.6 tỉ đôla.

Việc neo tỉ giá của nước này đã sống sót khi giá dầu giảm vào những năm 1990 cũng như  áp lực từ việc tăng giá vào cuối những năm 2000, Shaun Osborne, giám đốc chiến lược ngoại hối của Scotiabank  trụ sở tạiToronto, cho biết trong tuần trước.

Áp lực cũng có thể xảy ra nếu dự trữ nhân dân tệ của Trung Quốc tại các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới sụt giảm trong bối cảnh lãi suất Mỹ có nguy cơ tăng cao, Bank of America cho biết. Sụt giảm nhân dân tệ trong trường hợp xấu nhất có thể “trói tay” Saudi Arabia vì "độ nhạy rất cao" của giá cả hàng hóa được kiểm soát bằng loại tiền tệ này, ngân hàng cho biết.

Ả-rập Xê-út, thành viên lớn nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, sản xuất hơn 10 triệu thùng dầu mỗi ngày trong mỗi tám tháng qua và mức bơm kỷ lục là 10.570.000 thùng một ngày.

Thuý Anh (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến