Dòng sự kiện:
Juventus gặp Parma: Nhìn Ronaldo, còn ai nhớ Adriano?
01/09/2018 17:30:29
Trận Juventus gặp Parma gợi nhớ một Serie A thời huy hoàng. Quá khứ đầy vinh quang ấy của giải Italy đọng lại nhiều điều nuối tiếc. Một trong những nuối tiếc lớn nhất là Adriano.

Juventus đối đầu với Parma là hiện tại đối đầu với quá khứ của Serie A. CLB đã thống trị Serie A suốt 7 năm liền năm nay có sự gia nhập của Cristiano Ronaldo. Khi siêu sao hàng đầu thế giới đến, sức mạnh của Juventus càng vượt trội hơn so với phần còn lại.

Bên còn lại, Parma vẫn đang miệt mài đi tìm lại vinh quang trong quá khứ. Quá khứ của Parma có Gianluigi Buffon, có Fabio Cannavaro - những người sau này đã trở thành một phần lịch sử của bóng đá Italy. Quá khứ ấy còn có Adriano.

Adriano từng đá rất hay trong màu áo Parma.

“Hoàng đế” tự tay ném đi chiếc vương miệnỞ Italy, cổ động viên thường gọi những cầu thủ vĩ đại của đội bóng bằng những cái tên rất “oai”. Francesco Totti là “Hoàng tử” thành Rome. Maradona, với tất cả những gì đã cống hiến cho Napoli được phong làm “Chúa trời”. Trong khi đó, Adriano mang danh hiệu “Hoàng đế”.

Trên thực tế, biệt danh "Hoàng đế" được phong cho Adriano lúc anh đang thi đấu cho Inter, không phải Parma. Tuy nhiên, thời gian gắn bó của cầu thủ người Brazil với Parma cũng đáng nhớ không kém. Bởi nó là bước đệm cho một chân sút “oanh tạc” cả đất nước Italy sau này.

Adriano gia nhập Parma vào mùa hè năm 2002, thời điểm ánh hào quang của Parma dần tàn lụi. Ngay mùa giải đầu tiên khoác lên mình chiếc áo vàng-xanh, "Hoàng đế" chứng minh được khả năng săn bàn lợi hại. Anh cùng Adrian Mutu tạo thành bộ đôi ghi bàn đáng sợ Serie A.

Trong 1 mùa rưỡi khoác áo Parma, Adriano ghi được 23 bàn/37 trận ở Serie A. Trong đó, nổi bật nhất là thành tích ghi 8 bàn thắng chỉ sau 9 trận đầu tiên ở mùa giải 2003/04. Khi đó, Adriano mới 22 tuổi. Những con số quá ấn tượng khiến Inter Milan không thể đứng yên.

Adriano từng là tiền đạo đáng sợ ở Serie A.

"Adriano sở hữu tốc độ của Ronaldo, kĩ thuật của Romario và chân trái của Roberto Carlos",  Roberto Mancini, HLV của Inter thời bấy giờ, không tiếc lời khen ngợi cậu học trò.Nửa xanh thành Milano quyết định mua lại Adriano, trao luôn cho anh chiếc áo số 10 danh giá. Trong màu áo mới, Adriano tiếp tục thi đấu bùng nổ. Sở hữu thể hình, tốc độ, kĩ thuật tốt, anh trở thành nỗi khiếp sợ với bất kì hàng thủ CLB Italy nào. Biệt danh “Hoàng đế” cũng từ đó mà ra đời.

Lúc 01h45 ngày 2/9, Parma sẽ tiếp Juventus ở vòng 3 Serie A mùa 2018-19.

Mùa giải 2004/05 chứng kiến phong độ đỉnh cao của Adriano. Anh có tổng cộng 40 pha lập công cho Inter trên mọi mặt trận.

Trong số đó không thiếu những siêu phẩm và các bàn thắng quan trọng. Song, sau đỉnh cao là vực thẳm. Năm 2005 cũng chứng kiến sự sa ngã chóng vánh của vị “Hoàng đế”.

Sự kiện người cha Almir qua đời đẩy Adriano vào khủng hoảng. “Hoàng đế” giam mình trong nhà, sống cách xa với xã hội và bầu bạn với rượu, nguyên nhân hủy hoại cả sự nghiệp.

Người ta thấy hình ảnh Adriano trên sân bóng ít dần. Thay vào đó, đời tư phức tạp, lối sống ăn chơi vô độ của anh lại tràn lan.

Trái bóng vẫn lăn. Cuộc đua Scudetto vẫn khắc nghiệt. Inter không dư dả thời gian để chờ đợi “Hoàng đế” trở lại. “Nerazzurri” đẩy Adriano tới CLB Sao Paulo theo dạng cho mượn. Cuối cùng, họ thanh lý hợp đồng với anh vào năm 2009. Lúc này, “Hoàng đế” chỉ 27 tuổi.

Adriano là trường hợp đáng tiếc của bóng đá thế giới.

Adriano, Ronaldo và điều khác biệtNhững chuỗi ngày sau đó của Adriano không khá khẩm hơn. Thất vọng nối tiếp thất vọng tạo thành một vòng tuần hoàn không hồi kết. “Hoàng đế” lang bạt qua nhiều CLB, bất lực để tìm lại chính mình ngày xưa. Tuổi 27, độ chín của sự nghiệp cầu thủ, Adriano chấm dứt thời kì đỉnh cao của mình tại đó. 

Adriano hơn Ronaldo 3 tuổi. Cả hai đều là những tay săn bàn đáng sợ. Một người là tiền đạo được kì vọng rất nhiều của Brazil. Người còn lại là niềm hi vọng của “Brazil châu Âu”. Song, điểm tương đồng trong sự nghiệp của Adriano và Ronaldo chỉ dừng lại ở đó.

Nếu sau đỉnh cao của Adriano là vực thẳm thì với CR7, sau đỉnh cao là một đỉnh cao mới. Ở tuổi 33, “vị vua” vẫn có thể khiến cả thế giới túc cầu bỏ quên World Cup 2018 đang diễn ra mà dồn hết sự chú ý vào bản hợp đồng giữa anh và Juventus.

Còn Adriano? Sau khi rời xa sân cỏ, anh về sống tại khu ổ chuột ở Rio de Janeiro, Brazil. Tại đây, “Hoàng đế” giao du với băng đảng tội phạm, bị phát hiện tự tử nhưng được cứu chữa kịp thời. Ở tuổi 36, những gì mà Adriano để lại chỉ là niềm tiếc nuối.

Ronaldo có lẽ khác Adriano ở bản lĩnh vươn lên sau biến cố. Tâm lý yếu kém khiến “Hoàng đế” có những quyết định sai lầm, từ đó một tay hủy hoại sự nghiệp đang ở trên đỉnh cao.

Nói khác đi, vị “Hoàng đế” đã tự tay ném đi chiếc vương miện của mình. Không ai có thể giúp “Hoàng đế” khôi phục lại vị thế, trừ chính anh. Nhưng thế giới bóng đá vốn khắc nghiệt.

Ronaldo khác Adriano bởi anh biết phải làm gì để duy trì sự nghiệp đỉnh cao.

Không còn “Hoàng đế”, bóng đá lại tiếp tục sản sinh ra thêm nhiều tài năng khác thay thế. Ở tuyển Brazil là Neymar. Inter Milan có Mauro Icardi gánh vác trọng trách. Còn bóng đá thế giới có “vị vua” thống trị bấy lâu nay Ronaldo, bên cạnh thiên tài Lionel Messi.Thời gian vẫn trôi đi. Guồng quay bóng đá vẫn cứ thế tiếp diễn. Còn Adriano đã thụt lùi rất xa về sau. Không đội bóng nào kiên nhẫn trao cơ hội cho một cầu thủ đã từng tự tay phá hủy chính mình.

CR7 liệu có ghi bàn thắng đầu tiên tại Serie A? Parma sẽ thi đấu thế nào sau thành tích bết bát ở hai vòng đấu đầu tiên? Đó sẽ là những điều người ta chú ý ở trận đấu giữa Juventus và Parma.

Sẽ chẳng còn ai nhớ về “Hoàng đế” Adriano năm nào. Bởi thế giới sẽ không vì một người dừng lại mà ngưng vận động.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến