Dòng sự kiện:
Kể từ năm 2030, Thụy Điển có thể là quốc gia đầu tiên cấm xe chạy xăng, dầu diesel
21/12/2019 21:36:56
Thụy Điển đang có tham vọng trở thành quốc gia không sử dụng nhiên liệu hóa thạch đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, hiện tại, nước này vẫn đang có tới 4,7 triệu ô tô chạy xăng và chưa tới 100.000 chiếc chạy điện.

Thụy Điển muốn trở thành quốc gia không sử dụng nhiên liệu hóa thạch đầu tiên trên thế giới.

Trong nỗ lực loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, Thụy Điển đang từng bước chuẩn bị cho việc cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới từ năm 2030 trở đi, theo đài truyền hình quốc gia SVT.

“Hoạt động giao thông là thành phần chiếm 1/3 lượng khí thải nhà kính của Thụy Điển và do đó ảnh hưởng lớn đến biến đổi khí hậu”, Bộ trưởng Thị trường Tài chính Per Bolund cho biết.

Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng là cắt giảm khí thải từ giao thông nội địa xuống còn 70% vào năm 2030 so với năm 2010, quan chức Thụy Điển nhấn mạnh cần có nhiều biện pháp quyết liệt hơn.

Theo ông, không có giải pháp duy nhất nào để đạt được mục tiêu. Thay vào đó, cần phải áp dụng nhiều biện pháp cùng một lúc, bao gồm áp dụng các công nghệ mới, mẫu xe mới, điện khí hóa và chiết xuất nhiên liệu sinh học. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng điện được xem là một trong những bước quan trọng nhất.

“Chúng tôi cần nhiều xe điện hơn, các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hỗn hợp và các loại xe khác không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Điều này cực kỳ quan trọng”, ông Bolund cho rằng biện pháp này sẽ giúp Thụy Điển trở thành quốc gia không sử dụng nhiên liệu hóa thạch đầu tiên trên thế giới.

Hiện tại, Thụy Điển đang triển khai một cuộc thăm dò và tiếp thu ý kiến đóng góp về định hướng cấm xe chạy nhiên liệu hóa thạch trong tương lai. Tuy nhiên, để lệnh cấm có hiệu lực, nó cần có sự chấp thuận của Ủy ban EU. Do đó, chính phủ Thụy Điển dự định cũng sẽ thúc đẩy lệnh cấm tương ứng trên toàn châu Âu. Dự kiến, đề xuất ban đầu về lệnh cấm ở Thụy Điển sẽ được đệ trình trước ngày 1/2/2021.

Theo trang web Elbilstatistik, Thụy Điển hiện tại có khoảng 98.000 xe điện trong khi chỉ có hơn 9.000 trạm sạc. Điều này được coi là vấn đề nan giải, đặc biệt là trong khu vực dân cư thưa thớt. Trong khi đó, dự báo là số lượng xe điện sẽ tăng vọt lên 2,5 triệu vào năm 2030.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến