Dòng sự kiện:
Khai thác vàng trái phép ở A Lưới: Cơ quan chức năng nói gì?
05/10/2017 08:06:30
Về việc người dân khai thác vàng trái phép diễn ra rầm rộ tại khu vực đồi A Pey B, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, chính quyền địa phương cho rằng đây là hoạt động nhỏ lẻ, tự phát.

“Thánh địa” vàng bị cày nát

Như ANTT đã thông tin về tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra với quy mô lớn tại xã Hồng Vân, huyện A Lưới (Thừa Thiên – Huế). Việc khai thác ở đây diễn ra quy mô với số lượng hơn 30 lao động, cày nát “thánh địa” vàng hàng trăm m2.

Được biết, khu vực khai thác vàng trái phép này là diện tích đất chưa được công ty Đông Trường Sơn khai thác trước đó hoàn thổ, trả lại mặt bằng. Việc công ty không chịu hoàn thổ đã vô tình tạo điều kiện cho người dân lén lút vào khai thác trên phần đất này.

Việc người dân cày nát khu vực đồi A Pey B đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, gây bức xúc trong dư luận.

Hoạt động công khai rầm rộ trong thời gian dài nhưng chính quyền cho rằng chỉ là hoạt động khai thác nhỏ lẻ, tự phát

Anh Trần Văn Nhiên, xã Hồng Vân, huyện A Lưới cho biết: “Trước đây Công ty Đông Trường Sơn tiến hành khai thác tại mỏ vàng A Pey B, xã Hồng Thủy. Sau khi công ty rời đi vẫn để lại những hố đất sâu. Thấy khai thác được vàng, nhóm bạn tranh thủ đến "xái" lại của công ty để có tiền giúp gia đình và nuôi vợ con”.

Với đội quân khai thác lên đến hơn 30 người, cày nát cả khu vực hàng trăm m2 nhưng theo lời chính quyền địa phương, họ cho rằng đây chỉ là hoạt động khai thác nhỏ lẻ, tự phát (!?)

Những phu vàng hối hả kéo xe nghi có vàng để những lao động khác cho vào bao tải, chở về sàng lọc

Chỉ khai thác nhỏ lẻ, tự phát(?!)

Ông Hồ Văn Xiêng, Phó chủ tịch UBND xã Hồng Thủy trao đổi với PV

Trao đổi với PV ANTT, ông Hồ Văn Xiêng, Phó chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết: “Hoạt động khai thác vàng ở đồi A Pey B chủ yếu là người dân địa phương khác tới làm, quy mô nhỏ lẻ, tự phát. Chính quyền địa phương đã thường xuyên tổ chức truy quét nhưng do địa bàn xa, lại trong vùng núi sâu nên chưa hiệu quả.

Mỗi khi thấy bóng dáng cơ quan chức năng vào truy quét thì họ lại dời đi, tuy nhiên sau đó quay lại. Trước đây, khu vực này là bãi vàng thuộc Công ty Đông Trường Sơn tiến hành thăm dò, khai thác nhưng sau đó nghỉ hoạt động đã không hoàn thổ trả lại nguyên trạng. Lợi dụng việc này, nhiều người dân đã lén lút vào khai thác vàng trái phép”.

Những phu vàng tranh thủ sàng lọc để "hưởng lộc" tại chỗ

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới thừa nhận rằng: “Hiện tại, ở khu vực mỏ vàng ở xã Hồng Thủy, nạn khai thác thổ phỉ của người dân vẫn đang còn diễn ra. Huyện đã chủ động về công tác tuyên truyền người dân không tiến hành khai thác vàng trái phép trong khu vực này, vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng và tài sản của người dân; đồng thời tăng cường lực lượng vào kiểm tra truy quét tại các điểm nóng”.

Dựng lều trại và chuẩn bị thức ăn dự trữ ngay trong bãi khai thác

“Về việc Công ty Đông Trường Sơn tổ chức thăm dò khoáng sản tại khu vực đồi A Pey B, xã Hồng Thủy, trong quá trình thanh tra, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt và yêu cầu thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, công ty này vẫn chưa thực hiện theo các yêu cầu đó. Về phía UBND huyện A Lưới, chúng tôi mong muốn UBND tỉnh có chỉ đạo để Công ty Đông Trường Sơn sớm thực hiện theo các quyết định và đặc biệt là hoàn trả lại mặt bằng, đảm bảo môi trường sinh thái khu vực đồi A Pey B.

Ngoài ra, huyện cũng mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng, các ban ngành chức năng cần cứng rắn, sát sao hơn trong công tác quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản”, ông Hùng nhấn mạnh.

Phi Hoàng - Đình Tuấn 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến