Dòng sự kiện:
Khám phá “vương quốc tỏi” Lý Sơn
19/08/2015 14:18:18
ANTT.VN - Là một trong những bãi biển hoang sơ nhất của Việt Nam, huyện đảo Lý Sơn không chỉ hấp dẫn du khách bởi các vách đá núi lửa, bãi biển xanh ngọc, nơi đây còn chất chứa nếp sống của một vùng mệnh danh “vương quốc tỏi”.

Tin liên quan

Nằm về phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 16 hải lý (khoảng 24 km), huyện đảo Lý Sơn còn được gọi là Cù Lao Ré. Theo cách lí giải của dân gian Cù Lao Ré có nghĩa “cù lao có nhiều cây Ré”.

Hòn đảo là vết tích còn lại của một núi lửa với 5 miệng, được hình thành cách đây 25-30 triệu năm. Ngọn núi là nguồn giữ các mạch nước ngầm chính cung cấp nguồn nước cho toàn bộ người dân trên đảo.

Những tảng đá lớn xung quanh miệng núi lửa là minh chứng cho các đợt phun trào nham thạch dữ dội.

Dưới làn nước trong xanh như pha lê của Lý Sơn là cả một “vương quốc” san hô  đầy màu sắc.

Đúng như tên gọi, Đảo Bé (đảo An Bình) có diện tích rất bé. Nơi đây được mệnh danh là “nơi chỉ cách thiên đường một bước chân” với làn cát trắng mịn, bao bọc bởi cánh cung vách đá cao. Làn nước trong xanh được chấm phá bởi những vách đá đen hùng vĩ tạo nên một bức tranh thiên đường riêng của An Bình.

Có một điều đặc biệt “những gì ở nơi khác to thì ở Lý Sơn nhỏ, ở nơi khác nhỏ thì ở Lý Sơn lại to”. Tại đây, quả bàng vuông to gấp nhiều lần ở Côn Đảo, có quả to bằng hai bàn tay và những trái dưa hấu chín mọng nước chỉ bằng bàn tay.

Lý Sơn nổi tiếng với những cánh đồng tỏi rộng lớn. Tỏi ở đảo Lý Sơn có vị thơm nồng mà không hôi miệng khi ăn vì được trồng theo cách đặc biệt. Hỗn hợp đất dùng để trồng tỏi gồm đất tạo thành từ núi lửa trên đảo, trộn với cát biển bao bọc xung quanh hòn đảo này.

Đất núi lửa vốn có màu đỏ, cát biển màu trắng, nên nhìn từ xa ruộng tỏi trên đảo Lý Sơn rất đẹp. Theo người dân ở đây, một lần “làm đất”, tức lấy đất mới và cát mới tạo nên hỗn hợp đất trồng tỏi thì trồng không quá hai vụ là phải làm đất mới.

Đến với “vương quốc tỏi” , du khách sẽ được thưởng thức món gỏi tỏi được làm từ  tỏi với đậu phộng, rau thơm và một ít bột ngọt, đường. Gỏi tỏi cùng bánh tráng nướng là một món ăn đơn giản nhưng cực kì hấp dẫn.

Hoàng Hà (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến