Dòng sự kiện:
Nguyên trụ trì chùa lừa đảo gần 68 tỷ đồng của nhiều phụ nữ
03/03/2022 06:42:27
Bị can Phạm Văn Cung, nguyên trụ trì chùa Phước Quang, kiêm Giám đốc Trung tâm Cô nhi viện phật giáo Suối nguồn tình thương bị cáo buộc lừa đảo gần 68 tỷ đồng của những người phụ nữ.

Nội dung trên được nêu trong cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Long truy tố bị can Phạm Văn Cung (40 tuổi, ngụ huyện Tam Bình), Nguyễn Tuấn Sĩ (ngụ TP Vĩnh Long) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Phạm Văn Cung là nguyên trụ trì chùa Phước Quang, kiêm Giám đốc Trung tâm Cô nhi viện phật giáo Suối nguồn tình thương.

Trong vụ án còn một bị can khác là Lê Nguyên Khoa (36 tuổi, ngụ TP Cần Thơ), nhưng người này đã bỏ trốn, cơ quan công an đã ra quyết định truy nã.

Bị can Phạm Văn Cung. Ảnh: Công an Vĩnh Long

"Nổ" quen biết nhiều lãnh đạo

Theo cáo trạng, từ năm 2005, Phạm Văn Cung là tu sĩ, pháp danh Thích Phước Ngọc, tu tại chùa Phước Quang (huyện Tam Bình, Vĩnh Long).

Tháng 9/2008, người này được Giáo hội Phật giáo Việt Nam bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang.

Cũng trong năm 2008, Trung tâm Cô nhi viên Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi) được thành lập theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long.

Tháng 11/2012, Phạm Văn Cung được giao nhiệm vụ làm Giám đốc trung tâm.

Vẫn theo cáo trạng, thời gian tu tại chùa Phước Quang, bị can Cung quen biết với Lê Nguyên Khoa và thường xuyên liên lạc với nhau. Khi trung tâm Cô nhi viện đi vào hoạt động, Cung bổ nhiệm Khoa làm thư ký giúp việc cho mình.

Trong quá trình làm việc tại chùa Phước Quang và Giám đốc trung tâm Suối nguồn tình thương, Phạm Văn Cung tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để tạo uy tín cho bản thân. Khi đó, Cung giới thiệu với mọi người là mình có quen biết với nhiều lãnh đạo cấp cao ở Trung ương.

Cung làm các video về hoạt động từ thiện của chùa và trung tâm để đưa lên mạng xã hội nhằm quảng bá hình ảnh, tạo lòng tin cho nhiều người. Để có tiền tiêu xài cá nhân, Phạm Văn Cung lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và trung tâm để liên hệ với những người có điều kiện kinh tế.

Khi đó, Cung giới thiệu việc từ thiện của mình và nói về những khó khăn, vất vả trong việc nuôi dạy trẻ mồ côi, ý đồ của ông ta “moi” tiền của người hảo tâm. Cung còn dựng lên các sự kiện không có thật để mượn tiền của nhiều người.

Dựng chuyện bị bắt cóc để lừa tiền

Cụ thể, năm 2015, Phạm Văn Cung làm quen với người phụ nữ là giám đốc một công ty kinh doanh thiết bị điện tử ở TP.HCM.

Biết người phụ nữ nói trên có tài chính lại là phật tử nên Cung nói dối sau khi xây dựng chùa, trung tâm cô nhi viện và tượng Phật, ông ta còn nợ 6,5 tỷ đồng. Tưởng thật, người phụ nữ đã đến tận chùa cho Cung mượn 700 triệu đồng. Lúc này, Cung chỉ đạo bị can Khoa in phiếu thu công đức. Khi người phụ nữ thắc mắc thì Cung nói: “ghi nội dung cúng dường chỉ là hợp thức hóa chứng từ cho chùa và trung tâm”.

Sau đó, Cung tiếp tục thuê một số người làm bốc vác ở Lạng Sơn đóng giả bọn bắt cóc, dùng số điện thoại nước ngoài gọi cho người phụ nữ nói trên đe dọa, yêu cầu phải chuyển tiền nếu không “ông Cung không được về Việt Nam”.

Tưởng Cung bị bắt cóc thật, nữ doanh nhân đã chuyển hơn 5,7 tỷ đồng vào tài khoản của trung tâm cô nhi viện để “cứu Cung”.

Bằng các thủ đoạn gian dối, Phạm Văn Cung còn nhiều lần lừa tiền của người phụ nữ nói trên. Tổng số tiền Cung lừa tiền của người này là hơn 18,5 tỷ đồng.

Khi bị phát giác, Phạm Văn Cung hoàn trả một phần và chiếm đoạt của nạn nhân hơn 11,6 tỉ đồng.

Đến năm 2017, Phạm Văn Cung quen biết với một người phụ nữ ở Hà Nội và mời người này vào Vĩnh Long tham quan chùa Phước Quang, trung tâm tình thương.

Khi thấy người phụ nữ Hà Nội đã tin tưởng, Cung tiếp tục dựng lên chuyện mình và trẻ em mồ côi của trung tâm bị xã hội đen bắt nhốt trên xe tải, dọa giết. Để kế hoạch thành công, Cung đã nhờ Lê Nguyên Khoa giúp đỡ soạn tin nhắn, dựng hiện trường giả vụ bắt cóc gửi cho nạn nhân.

Người phụ nữ ở Hà Nội tưởng thật đã chuyển tiền vào tài khoản cho Cung, đồng thời mang tiền mặt đưa cho Khoa và tài xế của Cung tổng số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Ở vụ khác, năm 2018, Cung đang ở Liên bang Nga thì quen biết với một phụ nữ ngụ tỉnh Hưng Yên.

Sau khi giới thiệu là trụ trì chùa, Giám đốc trung tâm suối nguồn tình thương, Phạm Văn Cung nói mình là "Đặc phái viên Quốc tế của Ủy ban tuyên dương khen thưởng Phật giáo của Chính phủ SriLanka". Sau đó, Cung mời người phụ nữ khi về Việt Nam thì đến tham quan chùa Phước Quang.

Sau khi người phụ nữ vào Vĩnh Long được Cung dẫn đi tham quan và gặp gỡ nhiều người. Cung còn tặng giấy cảm tạ, giấy xác lập kỷ lục thiện nguyện cho nạn nhân, mời một số vị sư từ Vĩnh Long ra Hưng Yên làm lễ cúng bái nhằm tạo may mắn cho việc kinh doanh.

Sau đó, Cung lại giở trò gian dối để nhiều lần lừa tiền và chiếm đoạt của nạn nhân hơn 17 tỷ đồng. Ngoài ra, Cung còn lừa tiền của một nạn nhân khác là nữ ca sĩ nổi tiếng…

Với thủ đoạn tinh vi, Cung đã lừa đảo của các bị hại gần 68 tỷ đồng.

Tác giả: H.Thanh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến