Dòng sự kiện:
Khó định đoạt số phận 5 dự án BT ở Hà Nội
07/10/2018 12:00:34
Bộ Tài chính cho rằng, hiện việc thanh toán cho các dự án đầu tư, xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) vẫn đang chờ nghị định hướng dẫn.

Dự án BT tại Hà Nội đang bị Bộ Tài chính yêu cầu rà soát, dừng thanh toán gồm: DA đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2-Gamuda Gardens, quận Hoàng Mai; DA xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông; DA xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5; DA xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3, quận Thanh Xuân.

Ngày 5/10, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề về việc xử lý khoảng trống pháp lý trong việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư, xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Một dự án BT tại Hà Nội (Ảnh: VOV)

Theo Bộ Tài chính, một trong những vướng mắc hiện nay là, việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) được quy định trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 (có hiệu lực từ 1/1), tuy nhiên đến nay Nghị định hướng dẫn vẫn chưa được ban hành.

Chính vì vậy, ngày 28/3 vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các Bộ, UBND thành phố các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1 cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT có hiệu lực thi hành.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc chậm ban hành nghị định có thể khiến các nhà đầu tư BT bị rủi ro như chậm được bàn giao mặt bằng, nhất là trong trường hợp quỹ đất thanh toán chưa giải phóng mặt bằng mà nhà đầu tư đã ứng tiền cho cơ quan nhà nước để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng.

Lý giải về việc vì sao luật đã có hiệu lực gần 1 năm nhưng nghị định chưa có, ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho rằng, ngay trong quá trình xây dựng Luật Sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính đã có dự thảo. Sau khi Thủ tướng có Quyết định 1357 về danh mục phân công cơ quan chủ trì soạn thảo các văn bản chi tiết, chưa đến 1 tháng Bộ Tài chính đã có tờ trình dự thảo về sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.

“Xây dựng dự thảo nghị định này rất khó vì liên quan nhiều luật khác nhau: đầu tư, đất đai, đặc biệt là xác định giá trị quyền sử dụng đất để đảm bảo theo giá thị trường, tránh thất thoát. Chính phủ rất thận trọng trong việc hoàn thiện trước khi ban hành", báo Tiền Phong dẫn lời ông Thịnh.

Trả lời câu hỏi về việc khoảng trống pháp lý này có được dự báo hay không, ông Thịnh thừa nhận, kể từ khi Luật Đầu tư công có hiệu lực từ ngày 1/1 mà dự thảo nghị định chưa được ký ban hành thì Bộ Tài chính đã thấy sẽ xuất hiện khoảng trống pháp lý như hiện nay.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến