Nhiều ý kiến cho rằng, việc chậm ban hành nghị định có thể khiến các nhà đầu tư BT bị rủi ro như chậm được bàn giao mặt bằng, nhất là trong trường hợp quỹ đất thanh toán chưa giải phóng mặt bằng mà nhà đầu tư đã ứng tiền cho cơ quan nhà nước để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng.
Lý giải về việc vì sao luật đã có hiệu lực gần 1 năm nhưng nghị định chưa có, ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho rằng, ngay trong quá trình xây dựng Luật Sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính đã có dự thảo. Sau khi Thủ tướng có Quyết định 1357 về danh mục phân công cơ quan chủ trì soạn thảo các văn bản chi tiết, chưa đến 1 tháng Bộ Tài chính đã có tờ trình dự thảo về sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.
“Xây dựng dự thảo nghị định này rất khó vì liên quan nhiều luật khác nhau: đầu tư, đất đai, đặc biệt là xác định giá trị quyền sử dụng đất để đảm bảo theo giá thị trường, tránh thất thoát. Chính phủ rất thận trọng trong việc hoàn thiện trước khi ban hành", báo Tiền Phong dẫn lời ông Thịnh.
Trả lời câu hỏi về việc khoảng trống pháp lý này có được dự báo hay không, ông Thịnh thừa nhận, kể từ khi Luật Đầu tư công có hiệu lực từ ngày 1/1 mà dự thảo nghị định chưa được ký ban hành thì Bộ Tài chính đã thấy sẽ xuất hiện khoảng trống pháp lý như hiện nay.
Khánh Linh (T/h)