Dòng sự kiện:
Kho muối bỏ hoang biến thành... đất phân lô, bán nền: Lộ diện công ty BĐS đứng sau!
02/04/2019 22:37:33
Một công ty BĐS đang hợp tác với Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An để triển khai xin chuyển đổi mục đích đất kho muối bỏ hoang ở huyện Quỳnh Lưu thành... dự án phân lô, bán nền.

Khu đất tại xóm 6, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) trước đây là văn phòng của Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An (được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2014). Sau nhiều năm bỏ hoang, các dãy nhà văn phòng của công ty đã bị hư hỏng nặng, không sử dụng được. Trước thực trạng đó, mới đây, đơn vị này đã lập hồ sơ xin chủ trương chuyển đổi từ “đất sản xuất, kinh doanh” sang “hạ tầng và phân lô khu đất ở dân cư”.

Khu đất tại xóm 6, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu thuộc Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An.

Ngay sau khi biết tin, người dân địa phương đã không đồng tình về việc cho doanh nghiệp phân lô bán nền khu “đất vàng” trên trục đường Quốc lộ 48, ngay trung tâm xã Quỳnh Thuận mà Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An quản lý và phản ánh thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri.

Được biết, ngay sau khi người dân có ý kiến tại diễn đàn tiếp xúc cử tri với đại biểu quốc hội vào cuối năm 2018 thì liền ngay sau đó, có một người lạ mặt tự xưng là đơn vị đối tác đã mua lại đất của Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An tìm đến nhà dân thuyết phục không có ý kiến về vấn đề này nữa. Nếu đồng ý với yêu cầu của họ thì họ sẽ tài trợ, ủng hộ cho Quỳnh Thuận một số công trình phúc lợi, ủng hộ trẻ em nghèo, ủng hộ khuyến học… Tuy nhiên vấn đề này, người dân kiên quyết không đồng ý.

Qua tìm hiểu, có một doanh nghiệp bất động sản đóng tại địa bàn thị trấn Diễn Châu xin tham gia cùng Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An làm các thủ tục pháp lý, xin chuyển đổi khu đất bỏ hoang thành dự án nhà ở nông thôn với mục đích phân lô, bán nền đó là Công ty CP đầu tư và Quản lý bất động sản Tâm Quê.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Trung Kiên, Giám đốc Công ty CP đầu tư và Quản lý bất động sản Tâm Quê cho biết: “Chúng tôi đã hợp tác với Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An để triển khai xin chuyển đổi mục đích đất kho muối và triển khai dự án. Trước đây, thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển đổi đất để thực hiện dự án, công ty chúng tôi đang lo cả”.

Đây được xem là khu “đất vàng” bám quốc lộ 48B, nằm ngay khu vực trung tâm xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu.

Giờ đây, tôi cũng không thiết tha lắm, được thì tốt mà không được thì thôi. Là doanh nghiệp trẻ, mới hoạt động được hơn 1 năm nay, khi triển khai thủ tục pháp lý dự án này đã gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Giờ tôi không quan tâm vấn đề này nữa. Việc kinh doanh lỗ - mất đối với dự án này tôi không quan tâm. Nếu sau này không chuyển đổi được đất thì tôi sẽ lấy từ Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An sau, ông Đặng Trung Kiên cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Hồ Lê Đức, Giám đốc Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An cho rằng: Do những năm gần đây việc thu mua muối gặp khó khăn nên Hội đồng quản trị cũng đã có chủ trương chuyển đổi hoạt động kinh doanh tại các khu đất thuộc công ty quản lý. Vì vây, phía công ty  Các thủ tục pháp lý và chủ trương chấp thuận đầu tư thì vẫn đang chờ ý kiến và quyết định của Sở, Ban, Ngành và UBND tỉnh Nghệ An. Công ty vẫn chưa liên kết với đơn vị nào cả trong quá trình xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành phân lô, bán nền cũng như thực hiện dự án sau này nếu được tỉnh chấp thuận”.

Liên quan đến vấn đề này, Nguyễn Văn Quý, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết: “Trước đây, khu đây tại xã Quỳnh Thuận của Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An là văn phòng của họ. Tuy nhiên, thời gian gần đây đúng là bỏ hoang thật. Huyện cũng đã làm việc với công ty rồi. Qua các buổi làm việc, phía công ty cũng thỏa thuận sẽ cắt 500 m2 lại cho trường mầm non và sẽ xây dựng con đường 200 ngay bên cạnh khu đất vào trường tiểu học. Vì vậy, sau khi có tờ trình xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất nói trên để phân lô bán nền của phía Công ty, UBND huyện cũng đã có văn bản đồng ý về vấn đề này gửi UBND tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, hồ sơ thì vẫn đang nằm ở các Sở và UBND tỉnh”.

Văn bản của UBND huyện Quỳnh Lưu trả lời cử tri xã Quỳnh Thuận.

Như tin đã đưa, suốt gần 10 năm trở lại đây, gần 8.000m2 đất của Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An bị bỏ hoang tại xóm 6, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

 

Khu đất của Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An bỏ hoang suốt 10 năm nay.

Qua quan sát, những năm qua, khu đất trên không ai ngó ngàng tới, để mặc cho trâu bò ra vào như bãi đất hoang. Khu đất này hiện nay cây cối, cỏ mọc um tùm che khuất cả lối đi. Các gian nhà trước đây là nơi ở, sinh hoạt của cán bộ, công nhân viên công ty cổ phần thương mại và khoáng sản Nghệ An ở cũng đã trở nên xuống cấp nghiêm trọng, một số gian sập xệ quá mức, mái ngói đã bị tốc, tường bao đổ sập…

Việc doanh nghiệp tiến hành thuê đất nhưng không hoạt động, thậm chí sử dụng sai mục đích trong 1 thời gian dài nhưng chính quyền địa phương nơi đây vẫn chưa có văn bản kiến nghị gửi cơ quan chức năng và UBND tỉnh Nghệ An để thu hồi cũng như giao cho địa phương quản lý; thậm chí là để sử dụng đất đúng mục đích hơn hoặc phục vụ cho công trình phúc lợi của địa phương...

Đặc biệt thời gian gần đây công ty này lại có tờ trình xin các cấp có thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng diện tích đất này từ sản xuất kinh doanh sang đất ở để phân lô bán nền khiến người dân bức xúc.

Tại các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, cử tri xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu đã nhiều lần có ý kiến phản ánh việc gần 8.000m2 đất của Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An bị bỏ hoang trong khi trường mầm non ngay bên cạnh lại thiếu phòng học, sân chơi các cháu chật chội và địa phương cũng đang thiếu quỹ đất để xây dựng các công trình phúc lợi khác.

Đất của Công ty cổ phần Muối và Thương mại Nghệ An bị bỏ hoang trong khi trường mầm non ngay bên cạnh lại thiếu phòng học, sân chơi các cháu.

Hơn nữa, vì đất của Công ty cổ phần thương mại và khoáng sản Nghệ An thuê UBND tỉnh Nghệ An, nếu sản xuất kinh doanh không hiệu quả thì phải trả lại cho nhà nước chứ không được chuyển mục đích sang đất ở để phân lô bán nền, như vậy là trục lợi bất chính. Tuy nhiên, đến nay, người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến