Dòng sự kiện:
Khổ vì mua nhà ở xã hội
18/08/2020 17:15:38
Nhiều dự án nhà ở xã hội ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chậm trễ tiến độ, thậm chí có dự án đã hoàn thành nhưng không bàn giao nhà

Gần 5 năm qua, những người dân mua căn hộ tại khối A1 thuộc dự án nhà ở xã hội (NƠXH) HQC Nha Trang vẫn chưa được nhận nhà dù đã đóng tiền đầy đủ và dự án cũng đã hoàn thành. Lý do vì chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) không bàn giao căn hộ.

Chủ đầu tư lật lọng

Ông Triệu Trường Sơn, một cư dân, cho biết những người mua nhà hầu hết là công chức, lao động nghèo phải thuê nhà ở. Khi được duyệt mua căn hộ tại dự án NƠXH ai cũng mừng vì thoát kiếp ở trọ. Thế nhưng, đến nay là 5 năm rồi mà chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao nhà. "Chúng tôi là những người ký hợp đồng thuê - mua, theo quy định chỉ phải đóng 50% giá trị căn hộ (sau 5 năm được quyền mua lại căn hộ). Nhưng Công ty Hoàng Quân ép khách hàng đóng đến 95% giá trị hợp đồng, nếu không sẽ không bàn giao nhà. Tôi chưa thấy chủ đầu tư nào lật lọng với khách hàng như vậy. Họ chậm trễ tiến độ tới 3 năm là vi phạm hợp đồng rồi, khi làm xong lại không bàn giao, không trả tiền phạt 10% giá trị hợp đồng. Toàn dân nghèo cả, vậy mà họ cố ép chúng tôi" - ông Sơn bức xúc.

Dự án chung cư xã hội P.H trễ tiến độ gần 1 năm nay 

Ông Trần Nam Bình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã nhiều lần yêu cầu Công ty Hoàng Quân thực hiện đúng nội dung đã thỏa thuận theo hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ với giá bán sau 5 năm như đã thống nhất và không được thu tiền đặt cọc vượt quá 50% trị giá nhà ở cho thuê. "Chúng tôi sẽ tiếp tục mời chủ đầu tư lên làm việc để giải quyết quyền lợi cho người dân. Chủ đầu tư này đúng là quá đáng với người dân" - ông Bình lắc đầu.

Ngược lại, Công ty Hoàng Quân lại có thông cáo báo chí cho rằng công ty có "ý thức trách nhiệm cao", "nỗ lực không ngừng đẩy mạnh tiến độ hoàn thành dự án HQC Nha Trang" (!).

Nhiều dự án ì ạch

Một dự án nữa đang bị người dân phản ánh chậm tiến độ gần 1 năm nay là chung cư xã hội P.H. Dự án này xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 9.470 m2 (phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang) gồm 3 tòa tháp căn hộ với 26 tầng nổi và 1 tầng hầm với 1.272 căn hộ, trong đó có 1.094 căn NƠXH. Chủ đầu là Công ty CP Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang (Công ty P.H Nha Trang).

Chị N.T.M.H, một người mua nhà, cho biết theo hợp đồng đã ký, chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ vào quý III/2019 nhưng đến nay gần 1 năm, chưa ai nhận được thông báo nhận nhà. Chủ đầu tư cũng không tổ chức đối thoại, thông báo cụ thể kế hoạch, thời gian giao nhà cũng như bồi thường hợp đồng vì trễ tiến độ.

Còn theo chị B., một người đã vào ở tại dự án này, những người mua nhà đều có hoàn cảnh khó khăn, phải ở trọ, thuê nhà. Một số người vì quá bức thiết buộc phải điền vào mẫu đơn mà chủ đầu tư phát để nhận nhà. Trong mẫu đơn này, chủ đầu tư đã rất o ép người mua khi yêu cầu người mua phải tự nguyện đóng tiền đợt 7 (25% giá trị căn hộ, tương đương 95% giá trị hợp đồng) và 2% phí bảo trì. Trong khi đó, hạ tầng cơ sở để ở chưa bảo đảm, chưa nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

Đại diện chủ đầu tư dự án P.H giải thích lý do trễ tiến độ là do dịch Covid-19 và họ đã thông báo cho khách hàng. Còn việc yêu cầu khách hàng phải ký đơn mới được vào ở, đại diện Công ty P.H Nha Trang cho rằng dự án đang trong quá trình nghiệm thu, nếu khách hàng muốn nhận nhà thì phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính chứ "chủ đầu tư không ép ai nhận nhà".

Ông Trần Nam Bình cho biết dự án chung cư xã hội P.H chưa được nghiệm thu mà đưa người vào ở là sai quy định. Tuy nhiên, đến nay, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa chưa nhận được các phản ánh cụ thể bằng đơn thư của người dân. "Nhiều dự án NƠXH bị người dân phản ánh chậm trễ tiến độ do chủ đầu tư gặp khó khăn, không đủ năng lực về vốn. Bên cạnh đó, thời gian gần đây ảnh hưởng dịch Covid-19 cũng là một nguyên nhân" - ông Bình nhận định.

Bị "tuýt còi" vì huy động vốn trái phép

Dự án NƠXH HQS tại khu đô thị mới Lê Hồng Phong I (TP Nha Trang) do Công ty CP Bất động sản Hà Quang làm chủ đầu tư cũng bị Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa "tuýt còi" vì huy động vốn trái phép. Phía chủ đầu tư cho biết đến nay tỉnh vẫn chưa có quyết định miễn tiền sử dụng đất do bất cập về danh mục hồ sơ của Nghị định 123. Trong khi Cục Thuế tỉnh kiến nghị Hội đồng Thẩm định giá của tỉnh phải xác định giá trị được miễn tiền sử dụng đất đối với dự án NƠXH. Tuy nhiên, việc này kéo dài quá lâu, trong khi doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng vào dự án mà chưa thể ký hợp đồng huy động vốn với các đối tượng được mua.

Về sự việc này, Sở Xây dựng đã giao Thanh tra sở xem xét để có ý kiến với doanh nghiệp.

 Tác giả: Kỳ Nam

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến