Khoản nợ nghìn tỷ của “địa chủ” Khang Điền
01/12/2015 07:52:28
ANTT.VN – Kết thúc 9 tháng đầu năm 2015, tập đoàn Khang Điền đang thế chấp hàng trăm nghìn mét vuông đất các dự án khu vực phía đông TP Hồ Chí Minh để vay ngân hàng hơn 2.000 tỷ đồng – tăng 800 tỷ đồng so với đầu năm nay.

Tin liên quan

Hàng trăm nghìn mét vuông đất phía Đông làm “con tin”

Theo báo cáo tài chính quý III/2015, tính đến ngày 30/09, tổng tài sản của CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HSX: KDH) tăng thêm 1.800 tỷ đồng - tương ứng tăng 57% so với đầu năm lên mức 4.900 tỷ đồng.

Trong đó, chủ yếu tăng ở khoản mục hàng tồn kho bao gồm các dự án đang triển khai chiếm gần 70% tổng tài sản, cụ thể là các dự án phát triển khu dân cư như dự án Song Lập Phú (747,4 tỷ), dự án Không Gian Xanh – Phú Hữu (602 tỷ đồng), dự án Khang Điền Long Trường (250 tỷ), dự án Bình Trưng (202 tỷ)…

Để tài trợ thực hiện các dự án trên, từ năm 2013 đến nay, tập đoàn Khang Điền đẩy mạnh vay vốn ngân hàng khi số dư nợ vay liên tục tăng qua các năm. Cuối năm 2013, dư nợ vay của KDH mới chỉ dừng ở mức 563 tỷ đồng và tăng lên hơn gấp 2 lần vào cuối năm 2014 – lên đến 1.288 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/09/2015, tổng dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn của KDH là 2.053 tỷ đồng được tài trợ vốn từ các nhà băng như 1.100 tỷ đồng từ Sacombank – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, 783 tỷ đồng từ Vietinbank – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, 92 tỷ đồng từ Eximbank – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Khang Điền đã thế chấp hàng loạt quyền sử dụng đất tại các dự án với tổng quỹ đất đang làm “con tin” tại các nhà băng trên theo thống kê lên đến hơn 52ha để sử dụng số vốn hơn 2.000 tỷ trên.

Chỉ trong vòng 2 tháng cuối năm 2014, Khang Điền đã liên tiếp chi ra hơn 460 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng các dự án Mega Ruby (liền kề Mega Residence) qua việc mua 100% vốn điều lệ Công ty TNHH MTV Hào Khang, dự án Quốc tế qua việc mua công ty TNHH Tư vấn Quốc Tế, dự án Sapphire (liền kề Mega Ruby) qua việc mua Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh BĐS Song Lập hay dự án Tháp Mười bằng việc mua công ty TNHH TMDV Xây dựng và Kinh doanh nhà Tháp Mười.

Các thương vụ nêu trên được đánh giá đơn thuần là nghiệp vụ mua tài sản bình thường do các công ty chưa đi vào kinh doanh và chỉ có các lô đất và dự án phát triển bất động sản trong tương lai.

Tính đến hết năm 2014, Khang Điền đã nắm trong tay hơn 100ha đất sạch và dự kiến sẽ tiếp tục chi tiền để thâu tóm thêm 130 ha đất vào năm 2015.  

Tham vọng lấn sân sang bờ Tây thành phố

Chưa dừng lại ở bờ Đông, Khang Điền đang thể hiện ngày một rõ mục tiêu lấn sân sang khu vực phía Tây TP Hồ Chí Minh khi liên tiếp tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI) – một “địa chủ” khác sở hữu quỹ đất khủng.

BCI hiện đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm với quỹ đất khủng khi làm chủ đầu tư các dự án bất động sản lớn như dự án An Lạc Plaza, dự án Nhất Lan 5 và đang tiếp tục triển khai xin chủ trương đầu tư và giấy phép xây dựng…

Bên cạnh đó, BCI cũng có kế hoạch thu tiền từ việc chuyển nhượng dự án Đông Tây (trị giá 80 – 100 tỷ đồng), bán đất nông nghiệp trong Khu Công nghiệp Lê Minh Xuân, …

Tại phiên họp đại hội đồng cổ đông bất thường của BCI mới đây, cổ đông của BCI cũng thông qua việc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) nhận chuyển nhượng cổ phiếu BCI từ một số nhà đầu tư khác để tăng tỉ lệ sở hữu lên 25% vốn điều lệ tại BCI không phải thực hiện việc chào mua công khai.

Trước đó, Khang Điền đã âm thầm chi ra 378 tỷ đồng để mua vào 17,7 triệu cổ phiếu BCI, bất ngờ thành cổ đông lớn nhất của BCI với tỷ lệ sở hữu lên đến 20,41% vốn.

Cơ cấu cổ đông của BCI tính đến hết tháng 9/2015

Bên cạnh đó, cũng tại đại hội vừa qua, bà Nguyễn Thị Diệu Phương – thành viên HĐQT của Khang Điền đã chính thức có chân trong Hội đồng quản trị mới của BCI.

Với những động thái vừa qua, tham vọng hưởng lợi từ quỹ đất khủng của Khang Điền ngày một rõ nét và có điều kiện thuận lợi để thực hiện các dự án bất động sản trên toàn thành phố Hồ Chí Minh.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến