Dòng sự kiện:
Ngày phán quyết đối với Nhân dân tệ
30/11/2015 14:48:27
ANTT.VN – Sau nhiều năm theo đuổi, tham vọng mở rộng ảnh hưởng Đồng Nhân dân tệ của Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ vượt qua một cột mốc quan trọng trong ngày hôm nay.

Tin liên quan

Hôm nay (30/11) sẽ là ngày "phán xét" đối với đồng nội tệ của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) sẽ nhóm họp vào ngày hôm này 30/11/2015 tại Washington, Mỹ (đêm muộn thứ Hai giờ Việt Nam) để quyết định liệu có bổ sung NDT vào giỏ tiền – Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của tổ chức này hay không.

Quyền rút vốn đặc biệt SDR là một loại tiền ảo, một công cụ tài chính được tạo ra năm 1969 nhằm tăng tính thanh khoản của vàng và USD trong hệ thống tỉ giá cố định Bretton Woods. Đồng tiền này hiện nay được định giá thông qua một rổ tiền bao gồm những đồng tiền mạnh của thế giới – đồng USD, EURO, Bảng Anh và Yên Nhật.

Tính tới cuối tháng 9, có 280 tỉ USD trong rổ SDR được chia cho các thành viên IMF, so sánh với 11,3 nghìn tỉ USD tài sản dự trữ trên toàn cầu.

USD hiện chiếm tới 41,9% giá trị giỏ SDR. EURO xếp thứ hai với 37,4%. Theo sau là Bảng Anh (11,3%) và Yên Nhật (9,4%). IMF cho biết nếu được bổ sung, đồng NDT có thể chiếm 14-16% giá trị giỏ tiền của tổ chức này.

Kể từ khủng hoảng tài chính 2008, Trung Quốc đã và đang ưu tiên toàn cầu hóa đồng NDT lên hàng đầu. Điểm nhấn lớn nhất của những nỗ lực này là việc cố gắng thuyết phục IMF bổ sung thêm đồng NDT vào rổ tiền SDR.

Sau gần một thập kỉ, những nhà lãnh đạo Bắc Kinh có thể sẽ được mỉm cười ngay trong ngày hôm nay, khi mà cuộc họp của IMF nhiều khả năng sẽ cho phép NDT gia nhập rổ tiền của mình, qua đó biến NDT trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế chính thức thứ 5.

“Chúng tôi cho rằng đồng NDT đã đạt được một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất của một đồng tiền quốc tế – tự do lưu chuyển, do đó IMF đã sẵn sàng cho việc kết nạp NDT vào rổ SDR, bên cạnh USD, Bảng Anh, EURO và Yên Nhật”, Tổng giám đốc IMF bà Christine Lagarde vừa cho biết.

Tổ chức này đã từng từ chối bổ sung NDT hồi năm 2010 với lý do đồng nội tệ của Trung Quốc không đạt được tiêu chí “tự do lưu chuyển”.

Những nỗ lực của Bắc Kinh đã được ghi nhận trong thời gian gần đây. Ảnh: Ngân hàng Trung ương Trung Quốc PBOC - Bloomberg

Phát biểu của người đứng đầu IMF là ghi nhận mới nhất của cộng động quốc tế đối với những nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của đồng NDT trong suốt nhiều năm qua của chính phủ Trung Quốc, theo sau những tuyên bố ủng hộ của lãnh đạo nhiều nền kinh tế chủ chốt trên thế giới.

Gần đây nhất, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản ông Taro Aso cho biết quốc gia này sẵn sàng ủng hộ NDT gia nhập SDR nếu đồng tiền này đủ tiêu chuẩn.

“Thật tốt nếu SDR có thêm một đồng tiền mạnh nữa như NDT”, ông nói.

Bộ trưởng Tài chính Anh hồi đầu tháng trước nói rằng ông muốn thấy NDT được thêm vào rổ SDR bởi sức ảnh hưởng đang lớn dần trên toàn cầu của đồng tiền này.

Trong một động thái tương tự giữa tháng 9, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michael Sapin cho biết mặc dù Trung Quốc sẽ cần phải đạt thêm một số tiêu chuẩn nữa, Pháp ủng hộ IMF bổ sung đồng NDT vào SDR.

Sự gia nhập tất yếu

Giới quan sát cho rằng sau nhiều năm trì hoãn, cuối cùng IMF cũng sẽ phải cho phép NDT gia nhập SDR. Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt ¼ thế kỉ qua, vượt qua Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ. Chính phủ của ông Tập Cận Bình đã tích cực vận động để kiếm cho NDT một vị trí trong SDR ngay trong năm 2010, tuy nhiên Quốc hội Mỹ đã bác bỏ đề xuất trên.

IMF cho biết đồng NDT hiện đang đứng thứ 7 trong số những đồng tiền được dự trữ nhiều nhất thế giới, sau 4 đồng USD, EURO, Bảng Anh, Yên Nhật trong giỏ SDR, Đô la Australia và Đô la Canada. Đồng tiền này hiện đang chiếm 1,1% dự trữ quốc tế, tuy nhiên vẫn kém xa so với USD (63,7%).

Giành được sự chấp thuận của IMF có thể cụ thể hóa những cố gắng của giới chức Bắc Kinh hướng tới một nền kinh tế mang tính thị trường hơn, tăng cường uy tín cũng như danh tiếng của đất nước trước thềm cuộc họp G20 vào năm sau. Ngoài ra, ít nhất 1 nghìn tỷ USD dự trữ toàn cầu sẽ được chuyển đổi sang NDT nếu đồng tiền này được phép gia nhập rổ SDR, theo Standard Chartered.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến