Không có dự án giao thông đội vốn
26/12/2014 15:06:10
ANTT.VN – Ngày 4/1/2015 Bộ GTVT sẽ tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng các dự án: Nhà khách VIP A, nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (CHKQT), cầu Nhật Tân và đường dẫn hai cầu, đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân.

Tin liên quan

Không có dự án vượt tổng mức đầu tư

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Hồng Trường, đây là những dự án trọng điểm quốc gia, được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam (trừ nhà khách VIP A), các dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và Tp.Hà Nội nói riêng.

Cầu Nhật Tân sẽ có cả tên gọi bằng tiếng Việt và tiếng Anh (Ảnh: mt.gov.vn)

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài được khởi công ngày 4/12/2011, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản. Công trình do Liên danh nhà thầu Taisei – Vinaconex thi công, đơn vị tư vấn là JAC (Janpan Airport Consultant). Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Nhà ga T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1 đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai, khắc phục được những hạn chế trong quản lý và khai thác… đảm bảo chất lượng phục vụ thuận tiện cho hành khách.

Đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài có chiều dài 12,1km (Ảnh:mt.gov.vn)

Diện tích sàn của nhà ga T2 là 139.216 m2 gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Tầng 1: Dành cho hành khách đến quốc tế. Tầng 2: Dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế. Tầng 3: Dành cho hành khách đi quốc tế. Tầng 04: Phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.

Công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).

Nhà ga được trang bị 96 quầy thủ tục check-in, 6 băng tải trả hành lý cho khách, 8 quầy thủ tục hải quan, quầy thủ tục Công an của khẩu có 44 quầy thủ tục xuất cảnh (đi) và 44 quầy thủ tục nhập cảnh ( đến). Bên cạnh đó, có hệ thống hiển thị thông tin chuyến bay, hệ thống thang nâng, thang cuốn, thanh bộ; cửa ra tàu bay; quầy thông tin nhà ga…

Cảng HKQT Nội Bài đã triển khai các công tác chuẩn bị trước khi đi vào khai thác và sử dụng nhà ga T2 như: về công tác lao động và huấn luyện nghiệp vụ, công tác phối hợp đưa nhà ga vào khai thác…

Về dự án nhà khách VIP A – Cảng HKQT Nội Bài, Thứ trưởng Trường cho biết đây là công trình do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh CPG (Singapore)- PAE (USA). Dự án được khởi công xây dựng ngày 19/5/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Nhà khách được bố trí trên khu đất rộng 26.100m2 trong đó diện tích nhà chính vào khoảng 5.000m2. Nhà khách có phía Tây giáp với nhà ga quốc tế T2 mới được đầu tư, phía Đông giáp với Nhà ga trong nước T1 mở rộng, phía Bắc giáp với sân đậu máy bay, phía Nam giáp với đường nội cảng Nhật Tân - Nội Bài.

Hệ thống phát thanh nhà ga hành khách T2 (Ảnh:mt.gov.vn)

Ở vị trí này, nhà khách – Cảng HKQT Nội Bài rất thuận tiện trong việc đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế…

Về dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư và Bộ GTVT quyết định đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản (thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế JICA); vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn giải phóng mặt bằng của UBND TP.Hà Nội.

Dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ Yên Nhật, tương đương 13.626,365 tỷ VNĐ. Tổng chiều dài của dự án là 8.930m, bao gồm: Phần cầu cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 3.755m với bề rộng mặt cầu 33,2m.
Cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp với tổng chiều dài 1.500m, kết cấu nhịp dầm thép liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép trên nền móng vòng vây cọc ống thép (SPSP)...

Dự án có 3 nút giao, trong đó nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị hoàn chỉnh giữa tuyến cầu Nhật Tân và đường QL.5 kéo dài.

Cầu chính Nhật Tân là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp, thì phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu được áp dụng ở Việt Nam.

Thứ trưởng Trường cũng cho biết, về dự án đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân được đầu tư xây dựng để kết nối trung tâm thủ đô với sân bay Nội Bài, cũng là kết nối tuyến Nhật Tân - Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài… Dự án này có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến là 12,1 km. Phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, các dự án đều được thực hiện đầy đủ theo các trình tự, thủ tục của Luật Xây dựng và Luật Đấu Thầu. “ Tất cả các dự án trên đều đã hoàn thành theo đúng thiết kế phê duyệt và không có dự án nào vượt tổng mức tổng đầu tư”. Thứ trưởng nói.

Cầu Nhật Tân sẽ có cả tên tiếng Việt và tiếng Anh

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc Bộ đã thống nhất đặt tên cho cầu Nhật Tân như thế nào? Thứ trưởng Trường cho biết, phía nước bạn Nhật Bản muốn đặt tên cầu Nhật Tân là cầu Hữu nghị Việt – Nhật để đánh dấu bước tiến quan hệ giữa hai nước, sau đó, Bộ GTVT cũng đã xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho UBND Tp.Hà Nội thực hiện. HĐND Tp.Hà Nội đã họp và đưa ra quyết định đặt tên tiếng Việt của cây cầu là “cầu Nhật Tân”, kèm theo tên tiếng Anh là “ cầu hữu nghị Việt – Nhật” trong cùng một bảng tên cầu và có in cờ của hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Hành khách được kiểm dịch y tế qua máy quay quét tự động tại 2 khu vực phía trước khu vực nhập cảnh (Ảnh: mt.gov.vn)

Trả lời băn khoăn của phóng viên về việc có đảm bảo an toàn khi cho cả xe máy đi trên cầu Nhật Tân và phương tiện đi lại trên cầu có bị thu phí? Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, cho xe máy đi trên cầu Nhật Tân là an toàn vì trong khi thiết kế cầu các chuyên gia về kỹ thuật của hai nước Việt Nam, Nhật Bản đã tính toán kỹ và được Bộ GTVT kiểm soát chặt chẽ vì vậy việc các phương tiện lưu thông trên cầu là đảm bảo an toàn.

Cầu Nhật Tân được thiết kế với 6 làn xe ô tô và 2 làn xe máy, hai làn xe máy là hai làn phía ngoài cùng của cầu và không được đi lấn sang làn ô tô. Còn xe ô tô được phép đi trên cầu là xe con hoặc xe khách, với xe tải sẽ đi đường vành đai III.

Theo Thứ trưởng Trường, vì Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu sử dụng vốn vay ODA và đây cũng là tiền ngân sách nhà nước đầu tư nên không đặt vấn đề thu phí để hoàn vốn.

Trong buổi họp báo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng cho biết. Trước khi đi vào vận hành và khai thác nhà ga T2 – Cảng HKQT Nội Bài, các nhân viên ở đây đã được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp 1 năm trước đó, ông Hùng cũng hi vọng khi đi vào khai thác nhà ga này sẽ được đánh giá xếp hạng cao vì sự hiện đại cũng như thái độ phục vụ chuyên nghiệp của các nhân viên.

Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến