Dòng sự kiện:
Không có ứng cử viên độc lập tham gia tranh cử Tổng thống Mexico
09/01/2024 11:58:18
Viện Bầu cử Quốc gia cho biết không có ứng cử viên độc lập trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới, do không ai trong 8 ứng cử viên độc lập đạt đủ số lượng chữ ký ủng hộ từ cử tri.

Bà Claudia Sheinbaum Pardo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Viện Bầu cử Quốc gia Mexico (INE) hôm 8/1 thông báo nước này sẽ không có ứng cử viên độc lập tham gia tranh cử Tổng thống Mexico dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới, do không ai trong 8 ứng cử viên độc lập đạt đủ số lượng chữ ký ủng hộ từ cử tri.

Theo INE, 8 người trên đã không nhận đủ 961.405 chữ ký ủng hộ, tương đương 1% số cử tri ủng hộ tại ít nhất 17 bang bỏ phiếu trước thời hạn quy định.

Quyết định trên của INE khiến Nhà sản xuất phim Eduardo Verástegui, cựu Thống đốc phe đối lập bang Oaxaca Ulises Ruiz Ortiz, Nha sỹ María Edgar Mares, Luật sư Ignacio Benavente Torres, doanh nhân Fernando Jiménez Chávez và 3 người khác bị loại khỏi cuộc tranh cử Tổng thống Mexico.

Bình luận trên mạng xã hội X, ông Verástegui - chính trị gia theo chủ nghĩa bảo thủ 49 tuổi, người đứng đầu Phong trào Viva México chỉ nhận được 14% số chữ ký theo yêu cầu, đã cáo buộc INE gây trở ngại cho việc ứng cử của mình, đồng thời nhận định hệ thống đăng ký của cơ quan này có sai sót và sẽ khiếu nại lên Tòa án Bầu cử Liên bang Mexico về vấn đề này.

Ông Verástegui nổi bật so với các ứng cử viên độc lập khác nhờ quan điểm gây tranh cãi về nạn phá thai, an tử hình và hôn nhân bình đẳng.

Cuộc đua giành chức tổng thống Mexico vào giữa năm 2024 tiếp tục được hâm nóng sau kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy cựu Thị trưởng Mexico City, bà Claudia Sheinbaum Pardo tiếp tục duy trì phong độ ổn định với tỷ lệ cử tri bày tỏ ủng hộ cao gấp đôi so với đối thủ liền kề là bà Xochitl Galvez.

Kết quả cuộc thăm dò 1.000 cử tri trong nước, do Tập đoàn tư vấn Buendia & Marquez thực hiện trong các ngày 17-22/11, bà Sheinbaum - ứng cử viên của liên minh tranh cử Juntos Hacemos Historia (Chúng ta cùng làm nên lịch sử), đã nhận được 48% số ý kiến ủng hộ, cao gấp đôi so với số người ủng hộ bà Galvez - ứng cử viên đại diện cho liên minh tranh cử Frente Amplio por México (Mặt trận mở rộng Mexico).

Trong khi đó, ông Samuel Garcia, người vừa được lựa chọn là ứng cử viên của liên minh Movimiento Ciudadano (Phong trào nhân nhân), chỉ nhận được 8% số ý kiến ủng hộ, mặc dù chính khách này cùng theo xu hướng cánh tả tương tự như hai đối thủ trên.

Tuy nhiên, khoảng 20% trong số người được hỏi không đưa ra lựa chọn nào cho cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến