Dòng sự kiện:
Không đầu tư kinh doanh nhà ở trong siêu dự án 4 tỷ USD ở Quảng Nam
27/07/2023 07:32:22
UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ các quy hoạch theo hướng không bố trí đất ở trong phạm vi dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản về việc khẩn trương hoàn thành các hồ sơ quy hoạch liên quan và triển khai thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An xác định không đầu tư kinh doanh nhà ở trong dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.

Đề nghị UBND các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, quy hoạch vùng huyện Thăng Bình, Quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới xã Bình Dương và các hồ sơ quy hoạch khác có liên quan theo hướng không bố trí đất ở trong phạm vi dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An để phê duyệt theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt làm cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Cùng với đó, UBND các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên phải chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương liên quan tích cực phối hợp với Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An để tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, sớm ổn định đời sống nhân dân trong vùng dự án.

Không bố trí đất ở trong phạm vi dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An

Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An có trách nhiệm phối hợp với UBND các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên và các phòng, đơn vị, địa phương liên quan trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và bố trí kịp thời nguồn kinh phí để chi trả cho các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng.

Đồng thời, đơn vị này phải phối hợp, làm việc với các sở, ngành liên quan để được hướng dẫn, thực hiện hồ sơ, thủ tục bổ sung, điều chỉnh các pháp lý về đầu tư để làm căn cứ tiếp tục triển khai hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ.

Diện tích đất ở chưa đảm bảo quy định pháp luật

Liên quan đến dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, theo nguồn tin của PV VietNamNet, tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản phản hồi đề nghị của Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An liên quan đến điều chỉnh mục tiêu dự án và giải quyết các vướng mắc của dự án.

Theo đó, UBND tỉnh nêu rõ, căn cứ các hồ sơ pháp lý và các quy định pháp luật có liên quan tại thời điểm UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 10/12/2010 cho dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An có phần diện tích đất ở là chưa đảm bảo quy định pháp luật về việc công nhận chủ đầu tư đối với phần diện tích đất ở này.

UBND tỉnh cũng cho biết, qua đánh giá hồ sơ quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa và quy hoạch vùng huyện Thăng Bình xét thấy không cần thiết bố trí đất ở tại các khu vực thuộc dự án.

"Các hồ sơ quy hoạch đang được lập, thẩm định theo quy định trình UBND tỉnh phê duyệt, trong đó diện tích Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An là đất phát triển du lịch, dịch vụ. Vì vậy, đề nghị công ty xác định không đầu tư kinh doanh xây dựng nhà ở lâu dài trong dự án", văn bản UBND tỉnh Quảng Nam nêu.

Được biết, tại giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 10/12/2010 của UBND tỉnh Quảng Nam có quy định: "Đối với lĩnh vực xây dựng nhà ở để bán và cho thuê: Doanh nghiệp chỉ được phép xây dựng dưới 2.500 căn và phải thực hiện theo quy định tại Nghị định 71 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Điều 32 Nghị định 84 năm 2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai".

Trong khi đó, theo ý kiến của Bộ Xây dựng tại công văn số 1039 ngày 29/3/2022 về việc cho ý kiến hồ sơ điều chỉnh dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng Nam Hội An thì tại khoản 3 Điều 3 của Nghị định số 30 năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99 năm 2015 đã quy định trường hợp cơ quan có thẩm quyền đã ban hành văn bản lựa chọn chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì không phải thực hiện lựa chọn lại theo Nghị định này và pháp luật về đầu tư.

Vì vậy, trường hợp này không thuộc diện lựa chọn lại chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam chưa thực hiện quy trình, thủ tục theo Nghị định số 71 năm 2010 của Chính phủ đối với nội dung đầu tư 2.500 căn nhà ở, chưa công nhận chủ đầu tư xây dựng nhà ở dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An theo quy định.

Vì vậy, nội dung xây dựng nhà ở để bán và cho thuê của dự án phải được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành (đấu giá đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư).

Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An do Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỷ USD.

Đến nay, dự án đã hoàn tất giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư khoảng 30.622 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 37,7%; giải phóng mặt bằng khoảng 505ha, đạt khoảng 51%.

Tác giả: Hồng Khanh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến