Dòng sự kiện:
Khu đô thị Thịnh Liệt của Licogi bị bỏ hoang hơn 1 thập kỷ
12/07/2018 15:30:16
Mặc dù dự án KĐT Thịnh Liệt bỏ hoang 14 năm nhưng vẫn tồn tại trong khi nếu trong 12 tháng kể từ ngày nhận bàn giao đất, CĐT không triển khai thực hiện dự án, thì Nhà nước thu hồi toàn bộ.

Năm 2004, Licogi được UBND TP Hà Nội tạm giao 351.618 m2 đất các phường Tương Mai, Hoàng Văn Thụ và Thịnh Liệt thuộc quận Hoàng Mai để thực tổ chức lập phương án GPMB, chuẩn bị triển khai dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt. Sau đó 2 năm, Hà Nội chính thức bàn giao diện tích đất trên cho Locogi thực hiện dự án.

Tuy nhiên, suốt từ 2005 cho đến nay (gần 14 năm), dự án khu đô thị này vẫn dậm chân tại chỗ. Điều đáng nói, việc chậm triển khai dự án nhiều năm đã khiến đời sống của người dân sống trong khu vực quy hoạch gặp nhiều khó khăn. Hạ tầng xuống cấp, môi trường sinh sống tạm bợ, ô nhiễm…  

Đường vào khu đô thị Thịnh Liệt bẩn thỉu và nhiều rác

Theo ghi nhận của PV, tại dự án của Licogi này có hiện trạng cỏ dại mọc um tùm, phần lớn diện tích dự án đã thực hiện xong GPMB vẫn bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Một phần diện tích đất khác đã GPMB lại được cho thuê làm bãi đỗ xe, nhà xưởng, trạm trộn bê tông… khiến cho tình trạng an ninh trật tự tại đây phức tạp. Khắp dự án cắm biển cảnh báo về tình trạng cướp giật.

Do bị bỏ hoang nên dự án này đang tiềm ẩn nhiều tệ nạn xã hội

Hiện tại, dự án còn 59.626 m2 đất chưa thu hồi xong GPMB. Dự kiến sẽ hoàn thành việc GPMB toàn bộ dự án trước ngày 30/7/2018 để giao đất giai đoạn 1 cho nhà đầu tư. Trung tâm Quỹ đất quận Hoàng Mai cho biết, nguyên dân dẫn tới vướng mắc trong GPMB là do dự án có sự rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung; di dời mộ; thời gian thực hiện GPMB trải qua nhiều chính sách định giá, hỗ trợ…

Theo Quy định hiện hành, sau 12 tháng liền kề từ khi nhận bàn giao đất ngoài thực địa mà nhà đầu tư không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án thì Sở Tài Nguyên và Môi trường sẽ lập hồ sơ, trình thành phố thu hồi đất đã giao. Nhưng thực tế, dự án khu đô thị Thịnh Liệt bỏ hoang 14 năm này vẫn chưa bị thu hồi khiến dư luận đang đặt ra nhiều nghi vấn. 

Cho đến này, sự tồn tại của dự án KĐT Thịnh Liệt vẫn đang là dấu hỏi lớn?

Tuy nhiên, khi tương lai vẫn còn đang bỏ ngỏ thì trong suốt thời gian chờ đợi được khởi công thì dự án ngang nhiên bị lấn chiếm làm nhà xưởng, bãi đỗ xe, xây dựng các công trình vi phạm. UBND Phường Thịnh Liệt phải rất vất vả xử lý triệt để hành vi lấn chiếm đất này.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.

Cụ thể, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các quận, huyện và các đối tượng sử dụng đất; rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND TP trước ngày 30/4/2018. 

Bên cạnh đó, dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt bị “treo” suốt nhiều năm và mới được tái khởi động trong thời gian gần đây, điều khiến các hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất lo lắng nhất vẫn là câu chuyện tái định cư của họ chưa rõ ràng.

Còn nữa...

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến