Kiểm nghiệm chất thải Formosa:‘Xyanua là chất kịch, kịch, kịch độc'
06/08/2016 10:25:24
“Có câu nhất nhân ngôn nhì thạch tín, cho nên xyanua là một chất kịch, kịch, kịch, độc”, GS. TS. Trần Hồng Côn nói.

Tin liên quan

 

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố hình sự vụ chôn chất thải Formosa tại trang trại của giám đốc Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Trước đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã có kết luận kiểm nghiệm gần 270 tấn chất thải này. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã khẳng định, kết quả kiểm nghiệm có chất xyanua vượt quá quy chuẩn, ngưỡng chất thải nguy hại.

Để tìm hiểu về tính độc hại của chất xyanua, ngày 4/8, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS. TS. Trần Hồng Côn – Khoa hóa trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Ngày xưa các cụ có câu “nhất nhân ngôn nhì thạch tín” cho nên xyanua nó là một chất kịch, kịch, kịch, độc”.

“Người nào ăn phải chất này là cấm khẩu, tử vong luôn không thể sống thêm được thời gian nào nữa. Chất xyanua ở môi trường không được bền, rất dễ bị oxy hóa, nhưng nguy hiểm nhất là chất này tạo ra a xít xianhiđric (công thức hóa học HCN). Người dân chỉ cần hít phải chất HCN này cũng rất độc”, GS. TS. Côn nói.

Kết quả kiểm nghiệm có chất xyanua vượt quá quy chuẩn, ngưỡng chất thải nguy hại.

GS. TS. Côn cho hay: “Trong công nghiệp luyện thép, xyanua chủ yếu được dùng trong quá trình luyện cốc (tức là lấy từ than mỡ, hoặc loại than có hàm lượng cacbon cao) để luyện thành cốc, trong quá trình luyện có loại ra chất xyanua dưới dạng khí hoặc lỏng.

Việc chôn chất thải có chứa xyanua không đúng quy cách sẽ gây nguy hiểm cho môi trường sống, chất này sẽ đi theo các mạch nước rồi ngấm sâu vào lòng đất, nguồn nước sạch gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Không những ô nhiễm nguồn nước, đất, mà còn ô nhiễm cả không khí, vì chất xyanua khi gặp nước nó sẽ tạo ra chất HCN bay vào không khí, con người hít phải khí này cũng có thể gây ra đột tử”.

Trên phương diện một nhà khoa học, GS. TS. Côn chia sẻ: “Việc chôn lấp chất thải nguy hại mà không được kiểm soát thì chúng ta cần phải rút kinh nghiệm trong khâu quản lý, đồng thời cũng phải có những chế tài kiểm soát, phân loại chất thải trước khi thải ra môi trường, để có những phương án xử lý an toàn. Việc khởi tố những người liên quan đến chôn chất thải Formosa không đúng quy định của nhà nước là việc làm rất đáng hoan nghênh”.

Cũng theo Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải (Ông già Ozone) cho rằng: “Chất xyanua thường dùng trong công việc mạ kim, không những dùng trong công nghiệp luyện thép mà còn được dùng trong khai thác vàng. Người ta thường dùng xyanua để rửa, làm tan các chất kim loại khác để lọc lấy vàng tinh chất.

Xyanua làm tan chảy được các chất kim loại thì có nghĩa là nó rất độc nguy hại đến sức khỏe của con người khi ăn, uống phải loại chất này. Xyanua khi được chôn vào trong lòng đất, sẽ làm ô nhiễm đất, nguồn nước, không khí, là nguy hiểm vô cùng”.

Thế Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến