Kiến nghị NHNN vào cuộc tin VPBank 'loạn' lãi suất vay, 'bội tín' với khách hàng?
07/04/2015 11:44:05
ANTT.VN - Ngân hàng VPBank thực hiện lời hứa “suông” giảm lãi suất cho khách hàng, trong khi lãi suất cho vay "tín chấp" của ngân hàng này thì lại đang áp dụng theo kiểu "vịt trời" trong cùng hệ thống.

Tin liên quan

“Ngẫu hứng” lãi suất cho vay tín chấp

Sau khi báo điện tử Người Đưa Tin đăng tải một số bài phản ánh của khách hàng về việc ngân hàng VPBank cho vay với lãi suất vay “tín chấp” ở mức 27% và 35%/ năm tương đương với lãi suất khi vay “tín dụng đen”.

Để rộng đường dư luận, phản ánh một cách khách quan nhất thông tin về gói vay “tín chấp” mà các khách hàng đã phản ánh. Sau một hồi tra cứu thông tin về gói vay này của ngân hàng VPBank trên trang thông tin chính thức của ngân hàng cũng như từ các thông tin chào mời vay “tín chấp” của các nhân viên ngân hàng VPBank chúng tôi đã phát hiện ra nhiều điều bất ngờ.

Thông tin lãi suất vay "tín chấp" của VPBank cao nhất khoảng 15,6%/ năm.

Trong vai người cần vay dưới hình thức “tín chấp”, PV đã liên hệ được với một nhân viên tư vấn của ngân hàng VPBank để tìm hiểu thông tin, thủ tục và điều kiện vay vốn đối với gói vay “tín chấp”. Trao đổi qua điện thoại, PV được tư vấn về thủ tục vay gói này khá đơn giản, chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân( tên, địa chỉ, số CMT) để nhân viên ngân hàng kiểm tra, xác minh.

Sau khi thông tin khách hàng được bên ngân hàng VPBank tra cứu, khách hàng sẽ được nhân viên gọi điện lại để thông báo các thủ tục cần thiết để có thể ký hợp đồng vay với VPBank. Liên quan tới hạn mức vay, điều kiện vay, nhân viên tư vấn cho PV (không có bảng lương) vay bằng hóa đơn thu tiền điện.

Nếu khách hàng có mức thanh toán hóa đơn điện trên 1 triệu thì hạn mức vay tối đa là 100 triệu đồng, còn đối với khách hàng có hóa đơn thanh toán dưới 1 triệu đồng thì ngân hàng chỉ cho vay tối đa 50 triệu trong thời hạn vay 36 tháng. Lãi suất về hình thức vay này, nhân viên tư vấn cho biết sẽ vào khoảng 27%/ năm.

Thông tin từ một tư vấn viên khác của ngân hàng VPBank, sau khi tư vấn qua điện thoại, người này liền gửi email bảng thông tin về hoạt động vay “tín chấp” (điều kiện, thể lệ, cách thức, thời hạn và lãi suất vay). Đọc kĩ nội dung thông tin do tư vấn viên của ngân hàng VPBank có tên H.P, trong bảng thông báo này có ghi lãi suất cho vay “tín chấp” (với lãi suất cố định 0,95 – 1,3% / tháng).

Với thông tin về mức lãi suất trong bảng thông báo thì việc vay “tín chấp” sẽ có mức lãi suất cố định dao động trong khoảng 11,4% / năm đến mức cao nhất 15,6 % / năm. Như vậy, khách hàng sẽ có thể nhận thấy rằng ngay trong cùng một hệ thống của ngân hàng VPBank việc áp dụng lãi suất cho vay đã mang tính thiếu thống nhất, không tuân theo bất kì quy luật nào của ngân hàng này.

"Bội tín" với lời hứa giảm lãi suất về 0%

Trước phản ứng của dư luận về lãi suất cho vay mà ngân hàng VPBank áp dụng với khách hàng có hoàn cảnh đặc biệt là anh Nguyễn Trọng T. (Sơn Tây, Hà Nội), ngày 19/3 một đoàn cán bộ của ngân hàng VPBank đã tìm về nhà riêng của khách hàng này để thăm hỏi, động viên, trao quà… khi biết hoàn cảnh của anh T là một người lính bộ đội vùa mới trải qua một ca phẫu thuật (ghép thận). Đại diện phía ngân hàng khi gặp anh T. cũng đã hứa sẽ đề xuất giẩm lãi suất cho gói vay “tín chấp” của anh này về mức 0%/ năm.

Nội dung thông báo thanh toán của anh T do ngân hàng VPBank gửi.

Tuy nhiên, đến nay “lời hứa” của ngân hàng VPBank đối với anh T, có lẽ vẫn chỉ là lời “hứa suông” đối với anh này? Trao đổi với PV qua điện thoại, anh T cho hay: “sau hôm phái đoàn của ngân hàng VPBank về tận nhà để thăm, thì ngày hôm sau tôi chỉ nhận được điện thoại của đại diện ngân hàng là chị Hòa, trách móc tôi về việc tôi cung cấp thông tin liên quan đến việc cung cấp thông tin tới cơ quan báo chí còn đâu họ cũng không nói gì thêm về việc đã hứa”.

Ngày 4/4, anh T. bất ngờ nhận được tin nhắn từ hệ thống thông báo tự động của ngân hàng VPBank với nội dung: “VPBank thông báo hợp đồng LD 1428200287 sắp đến hạn thanh toán Gốc :1.396,763 VNĐ (một triệu ba trăm chín sáu nghìn bảy trăm sáu ba đồng), Lãi :2.399,167 VNĐ (Hai triệu ba trăm chín mươi chín nghìn một trăm sáu bảy đồng), vui lòng thanh toán trước ngày 9/4/2015”.

Tương tự với trường hợp của anh T., anh Nguyễn Đức B. (Đông Anh, Hà Nội) vay tín chấp với lãi suất 35%/ năm, cũng đã được phía công ty tài chính thuộc hệ thống ngân hàng VPBank hứa giảm lãi suất về 0% ngay sau khi đại diện của công ty này tới nhà riêng để trao đổi thông tin về những việc anh này đã phản ánh trước đó.

Không rõ một ngân hàng lớn như VPBank có rất nhiều gói vay, cách cho vay linh hoạt thuận tiện đến đâu, nhưng với việc VPBank đang “bội tín” trước lời hứa của chính mình đang khiến dư luận khách hàng của VPBank “băn khoăn” rằng liệu họ có nên gửi hay vay tiền tại ngân hàng này nữa hay không? Trong khi có rất nhiều sự lựa chọn từ phía các ngân hàng khác.

Trước việc lãi suất cho vay thiếu thống nhất, không có quy định cụ thể đối với gói vay “tín chấp” của VPBank. Kiến nghị các cơ quan chức năng, ngân hàng nhà nước cần sớm vào cuộc tìm hiểu rõ vấn đề này tránh để gây ra sự lo lắng “hoang mang” trong dư luận những khách hàng đang gửi và vay tiền tại VPBank.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến