VPBank: “Lãi suất 27% là điều hoàn toàn bình thường” (!?)
23/03/2015 10:34:52
ANTT.VN - Ông Trần Tuấn Việt - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và tiếp thị của VP Bank cho hay, khoản vay tín dụng cá nhân của anh T. với lãi suất lên tới 27%/1 năm, trong thời hạn vay 48 tháng là mức lãi suất hoàn toàn bình thường.

Tin liên quan

VPBank cho rằng lãi suất 27% là điều bình thường

Nhằm rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với Hội sở của ngân hàng VPBank để làm rõ phản ánh của Nguyễn Trọng T. (SN 1976, Hà Nội) về việc vay tín dụng dụng cá nhân với lãi suất lên tới 27%/1 năm.

Trước đó, PV đã có buổi làm việc với bà Lê Thị Hòa, chức danh phó Giám đốc ngân hàng VPBank (chi nhánh Thăng Long), địa chỉ tòa nhà 29T1, Khu N05 Đông Nam Trần Duy Hưng, Hà Nội về việc có ký kết “Hợp đồng tín dụng kiêm khế ước nhận nợ” mang số 1840053, với số tiền vay là 110.000.000 VNĐ (một trăm mười triệu đồng) thời hạn vay 4 năm, với lãi suất lên đến 27%/1 năm, mà phía ngân hàng VP Bank đang áp dụng đối với trường hợp khách hàng vay là anh T.

Trao đổi với PV, ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và tiếp thị, đại diện cho ngân hàng VP Bank cho hay: “Đối với trường hợp khách hàng là anh T. sau khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh, ngân hàng đã xác minh rõ là đúng có khách hàng như vậy. Ông Việt cũng cho biết thêm, về mức lãi suất lên tới 27%/1 năm mà ngân hàng đang áp dụng với anh T. là hình thức vay tín chấp, chứng minh bằng thu nhập (bảng kê khai lương của người vay) và không thế chấp bằng tài sản nào hết.

Do vậy, với mức lãi suất là 27%/1 năm này hiện không vượt quá khung vượt trần lãi suất 150% lãi suất cơ bản của Ngân hàng nhà nước. Bởi đối với khoản vay tín chấp cá nhân thì thường có mức rủi ro cao nên mức lãi suất 27%/1 năm là mức lãi suất bình thường”.

Theo như hợp đồng ký kết giữa ngân hàng VPBank với anh T. thì mức tiền anh vay là 110 triệu đồng nhưng khi được giải ngân thì anh chỉ nhận được 105 triệu đồng. Về việc này, đại diện ngân hàng cũng giải thích số tiền anh T nhận được là do đã trừ vào tiền anh T ủy nhiệm ngân hàng VP Bank nộp tiền bảo hiểm. Nhưng thật kỳ lạ khi phía ngân hàng đưa tờ hóa đơn “ủy nhiệm chi” ra thì lại chỉ ghi só tiền hơn 3 triệu đồng. Khi PV thắc mắc, vị đại diện ngân hàng cũng cho biết sẽ làm rõ thêm để thông tin tới cơ quan báo chí.

Tờ ủy nhiệm chi ghi rõ số tiền phải nộp là hơn 3 triệu đồng nhưng trong khi đó anh T. phải nộp lại là 5 triệu đồng?

“Mập mờ” về thông tin lãi suất?

Theo như ông Việt cho biết, hiện nay VPBank có các kênh thông tin chính thức giới thiệu về các khoản vay tín dụng như: website chính thức của ngân hàng, tờ rơi và nhân viên bán hàng. Để tìm hiểu kỹ về lãi suất khoản vay tín dụng cá nhân (theo bảng lương th nhập hàng tháng), trong vai một người cần vay gói tín dụng cá nhân theo bảng lương thu nhập hàng tháng, với những thông tin nhận được không khỏi khiến cho PV bất ngờ.

Nhấc điện thoại và liên hệ với chuyên viên tín dụng chi nhánh của ngân hàng VPBank là Nguyễn Hồng P. có địa chỉ Quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Với mong muốn được vay gói tín dụng cá nhân theo bảng lương, anh P. đã nhiệt tình tư vấn. Khi được biết với mức thu nhập hiện tại với 15 triệu đồng/tháng thì PV có thể vay gói tín dụng lên tới 150 triệu đồng trong thời hạn tối thiểu là 6 tháng và tối đa lên tới 48 tháng. Khi được hỏi về lãi suất, thì bạn P. cũng cho biết, lãi suất được áp dụng đối với gói tín dụng cá nhân (theo bảng lương thu nhập hàng tháng) là 24%/1 năm.

Hình ảnh quảng cáo tờ rơi của nhân viên tín dụng gửi cho khách hàng.

Trong vai một người cần vay gói tín dụng cá nhân để mua nhà, PV đã liên lạc với chuyên viên tín dụng có tên là Vũ Minh Đ., chi nhánh trên đường Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Anh Đ. cũng cho biết với mức lương là 15 triệu đồng/tháng thì PV có thể vay được tối đa là 120 triệu đồng. Khi được hỏi về lãi suất thì anh Đ. cũng cho biết, với số vay tín dụng cá nhân (theo bảng lương thu nhập hàng tháng) thì mức lãi suất là 20%/1 năm.

Khi vào trang thông tin (website có địa chỉ: http://vpbank.com.vn/) chính thức của ngân hàng VP Bank có thông tin về chính sách áp dụng, đối tượng vay, điều kiện cho vay, hạn mức vay, hồ sơ vay… đối với hình thức cho vay là gói vay “tiêu dùng” và “tín chấp”.

Website giới thiệu gói vay tín dụng cá nhân không ghi rõ thông tin về mức lãi suất.

Theo đó, đối với gói vay “tín chấp”( vay tiêu dùng tín chấp cá nhân) khách hàng sẽ được vay với hạn mức cho vay lên tới 10 tháng lương, với thời gian vay tối thiểu là 6 tháng và tối đa không quá 48 tháng với số tiền trả bằng nhau, trong đó lãi theo dư nợ giảm dần.

Nhưng điều khiến PV cũng như nhiều khách hàng quan tâm đến vấn đề mức lãi mà khách hàng sẽ phải trả đối với các gói sản phẩm mà ngân hàng VP Bank cho vay là bao nhiêu và tại sao lại có những mức lãi suất khác nhau thì vẫn là câu hỏi chưa nhận được giải đáp từ phía ngân hàng VPBank.

Theo ĐSPL

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến