Dòng sự kiện:
Kinh Bắc muốn bơm thêm 3.000 tỷ đồng cho công ty con
17/08/2021 19:06:22
Đại gia bất động sản khu công nghiệp dự kiến tăng vốn cho Công ty Đô thị Tràng Cát 1.500-3.000 tỷ đồng từ nay đến đầu năm sau, tùy thuộc vào khả năng thu xếp vốn của công ty mẹ.

Hội đồng Quản trị Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) vừa thông qua nghị quyết về việc chấp thuận chủ trương tăng vốn cho công ty con - Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị Tràng Cát do Kinh Bắc sở hữu 100%.

Trong đó, mục đích tăng vốn là để bổ sung nguồn lực tài chính, đáp ứng việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và dịch vụ Khu đô thị Tràng Cát (Hải Phòng). Ngoài ra, việc tăng vốn cho công ty con cũng nhằm mục đích chủ động về tiến độ giải ngân trong quá trình đầu tư xây dựng các hạng mục công trình liên quan đến dự án Tràng Cát.

Theo kế hoạch, Kinh Bắc sẽ tăng thêm vốn cho Công ty Tràng Cát từ 1.500 tỷ đến 3.000 tỷ đồng, tùy thuộc vào khả năng thu xếp vốn của tổng công ty. Thời gian dự kiến thực hiện từ quý III năm nay đến hết quý I năm sau.

Hình thức tăng vốn là góp trực tiếp thêm vào vốn Công ty Tràng Cát và duy trì tỷ lệ sở hữu ở mức 100%.

Theo lãnh đạo Kinh Bắc, nguồn vốn thực hiện kế hoạch này có thể lấy từ lợi nhuận tổng công ty thu được trong năm nay, vay vốn ngân hàng hoặc lấy tiền từ đợt chào bán riêng lẻ cổ phiếu KBC trong thời gian tới.

Kinh Bắc là một trong những nhà đầu tư bất động sản khu công nghiệp lớn nhất thị trường hiện nay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cùng ngày, HĐQT Kinh Bắc cũng thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung một số nội dung phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2021 và đối tượng được chào bán.

Theo đó, đại gia bất động sản khu công nghiệp phía Bắc này dự kiến phát hành 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tỷ lệ phát hành 21,3%) cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm và giá dự kiến không thấp hơn 28.000 đồng/cổ phiếu.

Theo kế hoạch, toàn bộ tiền thu về từ đợt chào bán riêng lẻ sẽ được sử dụng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, tăng cường năng lực tài chính và nâng cao khả năng cạnh tranh của tổng công ty.

Kế hoạch chi tiết là dùng 534 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó chủ yếu là trả lãi vay trái phiếu và vay ngân hàng đến hạn.

Bên cạnh đó, Kinh Bắc sẽ dành 2.306 tỷ để tái cơ cấu lại các khoản nợ vay nhằm nâng cao khả năng tự chủ về vốn, giảm áp lực tài chính.

Cuối cùng, công ty dự kiến dùng tiền để tăng quy mô vốn cho Công ty Tràng Cát như nghị quyết đã được HĐQT thông qua với giá trị tối thiểu 1.500 tỷ đồng.

Theo tính toán, tổng nguồn vốn Kinh Bắc dự kiến thực hiện các kế hoạch trên vào khoảng 4.340 tỷ. Nếu không muốn phải huy động thêm vốn tín dụng từ ngân hàng hoặc lấy từ lợi nhuận công ty mẹ năm nay để tăng vốn cho Công ty Tràng Cát, Kinh Bắc sẽ phải chào bán cổ phiếu đợt này với giá 43.400 đồng/đơn vị, cao hơn 18% so với thị giá hiện tại của KBC trên thị trường chứng khoán.

Trong danh sach nhà đầu tư dự kiến được chào bán cổ phiếu KBC đợt này, 2 nhóm quỹ thành viên của Dragon Capital sẽ được phân phối khoảng 10 triệu đơn vị/quỹ, tỷ lệ sở hữu sau chào bán là 6,763%.

Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư SGI dự kiến được phân phối 15 triệu cổ phiếu KBC mới và trở thành cổ đông nắm 2,633% vốn Kinh Bắc sau phát hành.

Ngoài ra, 5 nhà đầu tư cá nhân trong nước dự kiến được phân phối 65 triệu cổ phiếu còn lại (10-15 triệu đơn vị/người). Trong số này, đa số đều đã là cổ đông của Kinh Bắc.

Năm nay, tổng công ty dưới sự điều hành của chủ tịch Đặng Thành Tâm dự kiến ghi nhận 6.600 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi sau thuế dự kiến 2.000 tỷ, kết quả kinh doanh cao kỷ lục nhiều năm trở lại đây. Sau nửa đầu năm, Kinh Bắc đã đạt 2.751 tỷ doanh thu và lãi sau thuế 785 tỷ đồng.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến