Kinh tế suy thoái, Argentina bãi nhiệm Bộ trưởng Tài chính​
28/12/2016 08:36:16
ANTT.VN - Tổng thống Argentina Mauricio Macri vừa bãi nhiệm Bộ trưởng Tài chính Alfonso Prat-Gay trong bối cảnh kinh tế nước này đang tiếp tục suy thoái.​

Tin liên quan

Theo hãng tin AFP, ngày 26/12, Chánh văn phòng Nội các Argentina, ông Marcos Pena cho biết, Tổng thống Argentina Mauricio Macri vừa thông báo bãi nhiệm Bộ trưởng Tài chính Alfonso Prat-Gay. Bên cạnh đó, bộ Tài chính hiện tại sẽ được tách làm hai. Đây là thay đổi nội các đầu tiên trong thành phần chính phủ của ông Macri kể từ khi ông lên nắm quyền hơn một năm trước.

Bộ trưởng Tài chính Argentina, ông Alfonso Prat-Gay - Ảnh: Reuters

Cụ thể, nhà kinh tế học Nicolas Dujovne sẽ thay ông Prat-Gay đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Tài chính. Bộ Ngân sách mới thành lập sẽ do ông Luis Caputo, người từng giữ cương vị tương đương với thư ký phụ trách ngân sách cho ông Prat-Gay phụ trách.

Nguyên nhân lý giải cho việc bãi nhiệm ghế Bộ trưởng Tài chính của ông Prat-Gay là do những bất đồng về chính sách điều hành kinh tế trong thời gian qua.

Ông Prat-Gay là người có liên quan đến một loạt các cải cách theo định hướng thị trường, trong đó có việc chấm dứt kiểm soát giao dịch ngoại hối. Những chính sách này đã khiến đồng peso mất tới 1/3 giá trị, đẩy tỉ lệ lạm phát thường niên tăng vọt lên mức hơn 40%.

Những chính sách cải cách khác do ông điều hành như loại bỏ trợ cấp cho lĩnh vực giao thông vận tải công cộng, điện và khí đốt cũng khiến người dân bức xúc.

Tổng thống Macri từng cho biết cải cách là cần thiết để khôi phục nền kinh tế. Tuy nhiên đến năm thứ hai tại nhiệm, người dân vẫn chưa thấy những điều được hứa hẹn cho nền kinh tế trở thành hiện thực.

Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế của Argentina sẽ giảm khoảng 2% trong năm nay. Có tới 70% người dân Argentina được hỏi trong một cuộc khảo sát bày tỏ sự lo lắng về nền kinh tế, và cũng có 70% người dân cho rằng Tổng thống Macri đang "điều hành vì những người giàu".

Năm nay, đã có hơn 6.000 doanh nghiệp Argentina phải đóng cửa và khoảng 200.000 người bị mất việc làm.

P.V 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến