Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh hơn kì vọng
19/10/2015 10:27:02
ANTT.VN – Dịch vụ và tiêu dùng là những điểm sáng giúp kinh tế Trung Quốc ấm lên trong quý III..

Tin liên quan

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong quý III đã tăng trưởng nhanh hơn dự báo trước đó của giới quan sát, khi mà những chính sách tiền tệ và tài chính của Bắc Kinh đang phát huy hiệu quả, qua đó giúp nước này tiền gần hơn mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay.

Tổng sản phẩm nội địa GDP tăng 6,9% trong quý III, Cục Thống kế Quốc gia Trung Quốc vừa công bố sáng nay, đánh bại mức dự báo 6,8% trước đó của giới chuyên gia. Tuy nhiên đây vẫn là tốc độ tăng trưởng quý chậm nhất kể từ 2009.

Sự hồi phục này được giải thích bởi khu vực dịch vụ mạnh hơn cùng nhu cầu tiêu dùng ổn định, giúp cân bằng với xuất khẩu và sản xuất yếu.

Doanh số bán lẻ tăng 10,9% đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của Trung Quốc.

Sản lượng công nghiệp Trung Quốc chỉ tăng 5,7% trong tháng 9 so với cùng kì năm ngoái, thấp hơn mức dự báo 6% trước đó. Trong khi doanh số bán lẻ tăng mạnh 10,9%, cao hơn mức dự báo 10,8%. Đầu tư tài sản cố định tăng 10,3% trong 9 tháng đầu năm, thấp hơn dự báo 10,8% và là con số thấp nhất kể từ 2000.

Những khó khăn liên tục tới với các nhà sản xuất Trung Quốc trong quý vừa rồi khi xuất khẩu giảm cùng chỉ số giá sản xuất thấp nhất trong 43 tháng qua, khiến khu vực này chỉ tăng trưởng 6%. Ở chiều ngược lại, dịch vụ là điểm sáng khi tăng tới 8,4%.

Đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong 15 năm qua.

Yếu tố Trung Quốc đang gây ảnh hưởng tới toàn thế giới hơn bao giờ hết, với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED tháng trước viện dẫn nền kinh tế Trung Quốc bất ổn nhằm hoãn tăng lãi suất. Trung Quốc hiện chiếm khoảng 13% GDP toàn cầu, từ mức 5% một thập kỉ trước.

Tuy nhiên giới quan sát chỉ ra rằng những điểm yếu cố hữu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn còn đó. Khi mà tình trạng dư thừa năng suất vẫn đang đè nặng lên nền kinh tế nước này. Cho dù có đạt mục tiêu tăng trưởng 7% năm nay đi nữa, thì đây vẫn là con số thấp nhất trong ¼ thế kỷ qua của Trung Quốc.

Chính phủ của thủ tướng Lý Khắc Cường đã áp dụng một loạt biện pháp nhằm ngăn đà giảm tốc của nền kinh tế trong hai năm qua. Nổi bật nhất có thể kể tới việc PBOC liên tục cắt lãi suất năm lần từ tháng 11 năm ngoái xuống mức thấp kỉ lục, cũng như giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng lớn. Bộ Tài chính nước này đồng thời nới lỏng các quy định giúp chính quyền địa phương tăng vay mượn, qua đó tiếp tục giúp tiêu dùng tăng trưởng ổn định.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến