Kinh tế Trung Quốc ỳ ạch nhất 6 năm qua
14/04/2015 11:53:21
ANTT.VN – Bức tranh kinh tế Trung Quốc có thể sẽ ảm đạm hơn khi tăng trưởng kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2015 dự báo chỉ đạt 7%, con số thấp nhất trong vòng 6 năm qua

Tin liên quan

Nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ ảm đạm hơn khi tăng trưởng kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2015 dự báo chỉ đạt 7%, con số thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Điều này sẽ gia tăng áp lực lên các nhà hoạch định chính sách về bài toán thúc đẩy tăng trưởng.

Các nhà phân tích trong một cuộc khảo sát của CNN cũng dự báo GDP của nước này năm nay chỉ tăng 6,8% và năm tới là 6,5%. Trong Báo cáo Cập nhật kinh tế Khu vực Đông Á- Thái Bình Dương được công bố ngày hôm qua 13/4, WB cũng đưa ra dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay sẽ giảm còn 7,1% so với mức 7,4% của năm 2014.

Một cuộc thăm dò của ít nhất 16 chuyên gia phân tích đã cho thấy các hoạt động từ thương mại đến đầu tư của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới trong Tháng ba này có thể chạm mức đáy trong nhiều năm. Điều đó có thể đẩy Trung Quốc đến ngưỡng tăng trưởng chậm nhất trong vòng 25 năm qua.

Số liệu được công bố vào thứ Sáu vừa qua cho thấy tỷ lệ lạm phát Tháng 3/2015 là 1,4%, con số này vẫn được giữ nguyên như tháng trước và trên mức 1,3% dự báo từ cuộc khảo sát của Reuters đã đưa ra trước đó.

Dù tăng cao hơn dự kiến, nhưng con số này còn cách xa mục tiêu lạm phát 3% mà Bắc Kinh đã đề ra cho năm 2015. Điều này khiến các nhà kinh tế không khỏi lo ngại. Ngày 15/4 tới đây, Tổng cụ Thống kê Trung Quốc sẽ chính thức công bố số liệu GDP quý I/2015.

Kể từ Tháng 11, Trung Quốc đã 3 lần đưa ra gói kích thích tiền tệ bằng cách 2 lần cắt giảm lãi suất và giảm yêu cầu dự trữ của các ngân hàng lớn nhằm nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng.

Tuy nhiên, lạm phát yếu ớt đã cho thấy, các biện pháp nới lỏng tiền tệ của Bắc Kinh trong thời gian qua chưa mấy phát huy hiệu quả. Kevin Lai, một nhà kinh tế đến từ Daiwa Securities, Hồng Kông bày tỏ: “Họ cần phải nỗ lực hơn nữa, nới lỏng hơn nữa và thực hiện sớm hơn nữa”.

Bản thân các nhà hoạch định chính sách cũng đã công khai bày tỏ lo ngại rằng nguy cơ giảm phát đang gia tăng cho nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới bởi tình trạng suy thoái của thị trường bất động sản và sự dư thừa công suất của các nhà máy và giá cả hàng hóa sụt giảm.

Sau số liệu được công bố thứ Sáu vừa qua, nhà kinh tế Zhou Hao và Liu Ligang của ANZ cho biết: “Các số liệu về lạm phát yếu cho thấy việc tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ là cần thiết”.

Lạm phát của Trung Quốc trong tháng 3/2015 là 1,4%, cách xa mục tiêu 3% Bắc Kinh đề ra cho năm 2015 (Ảnh: Reuters)

ÁP LỰC TĂNG TRƯỞNG không suy giảm

Số liệu về lạm phát được công bố ngày 10/4 vừa qua  dù có trên mức dự báo tuy nhiên cũng không xua tan được những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc.

Trong Tháng 3, xuất khẩu của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh nhất trong vòng 1 năm vừa qua.

Số liệu được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố sáng ngày hôm qua (13/4/2015) cho biết kim ngạch xuất khẩu (tính bằng đồng nhân dân tệ) của Trung Quốc giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu cũng giảm 12,3%. Các con số này càng làm hy vọng của các nhà đầu tư về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này suy giảm.

Ông Huang Songping, Tổng cụ Thống kê Trung Quốc nhận định, Trung Quốc sẽ phải dối mặt với những thách thức xuất phát từ lực cầu yếu bên ngoài, tăng trưởng chậm và giá hàng hóa thế giới giảm.

Dù đã đưa ra nhiều biện pháp để thúc đẩy lĩnh vực bất động sản nhằm ngăn chặn tình trạng xây dựng ảm đảm, đây vẫn là một trong những rủi ro lớn nhất hiện nay đối với Trung Quốc. Ông Louis Kuij, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng RBS cho rằng: “Dù không dự báo suy giảm mạnh, chúng ta vẫn thấy được tăng trưởng đang chậm lại do sự yếu kém của bất động sản”. Các rủi ro khác được ghi nhận như nguồn vốn đầu tư bị chảy khỏi quốc gia sang các thị trường khác hay nợ chính quyền địa phương lớn.

Ngày mai, 15/4 Tổng cục Thống kê Trung Quốc sẽ chính thức công bố số liệu GDP tháng 3/2015.

Thanh Hương (Theo Reuters, CNN, Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến