Kinh tế Venezuela suy giảm 5% trong năm 2015
28/01/2016 15:20:34
ANTT.VN – Giá dầu giảm sâu được đánh giá chỉ là chất xúc tác, phơi bày những điểm yếu trong hệ thống kinh tế - chính trị của Venezuela năm 2015.

Tin liên quan

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

“Năm 2015 là một năm đặc biệt khó khăn đối với Venezuela, thu nhập giảm tới 70%, lạm phát ở mức tồi tệ khi mà kinh tế quá phụ thuộc vào xuất khẩu. Tuy vậy, tỉ lệ nghèo cực khổ vẫn được giữ ở mức 4,7%”, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo tại Hội nghị Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và vùng Caribe (CELAC) tại Ecuador.

Giá dầu lao dốc cùng hệ thống chính quyền tham nhũng, thiếu minh bạch được đánh giá là những nguyên nhân dẫn tới năm 2015 “kinh hoàng” của người dân quốc gia Nam Mỹ.

Ngày 15/01, TT Maduro đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về kinh tế ở Venezuela, hai ngày sau khi giá dầu xuất khẩu của nước này rơi xuống đáy 24 USD/ thùng, bằng 20% so với mức đỉnh năm 2014. Có tới 96% thu nhập quốc dân của Venezuela phụ thuộc vào dầu mỏ.

Người kế nhiệm cựu Tổng thống Hugo Chaves cũng đồng nhấn mạnh rằng Venezuela cần một cuộc cải cách thực sự, nhằm giảm bớt phụ thuộc vào dầu mỏ, cũng như làm trong sạch hệ thống chính quyền trên toàn lãnh thổ.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến