Dòng sự kiện:
Kỷ luật nhiều lãnh đạo về sai phạm quản lý đất đai ở Ba Vì
15/11/2018 06:00:38
Liên quan đến sai phạm đất đai ở huyện Sóc Sơn và Ba Vì, lãnh đạo TP Hà Nội nhận trách nhiệm và đang chờ kết luận kiểm tra của cấp trung ương và sẽ xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Chiều ngày 14/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp xúc cử tri ở quận Hoàn Kiếm trước thềm kỳ họp thứ 7 HĐND khóa XV. Tại đây, nhiều cử tri đã đưa ra câu hỏi xung quanh đến những sai phạm về quản lý đất đai ở huyện Sóc Sơn và Ba Vì gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua.

Ông Trần Ngọc Toán – đại diện cử tri phường Tràng Tiền băn khoăn trước trách nhiệm của lãnh đạo các cấp chính quyền từ thành phố, huyện, xã nhiệm kỳ trước về quản lý đất đai ở hai địa điểm trên phải giải quyết như thế nào cho thấu tình đạt lý, nghiêm minh đúng pháp luật.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 7 HĐND khóa XV chiều ngày 14/11.

Về sai phạm quản lý đất đai ở xã Yên Bài, huyện Ba Vì, ông Toán cho rằng: “ Đầu tiên, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo huyện và xã rồi lãnh đạo Nông trường Việt Mông trước khi sát nhập và sau khi sát nhập từ năm 2008 đến nay. Việc các lãnh đạo trả lời trên báo chí thể hiện sự thiếu trách nhiệm, vô cảm đối với vấn đề này”.

Ngoài ra, ông Toán còn nêu ra một số câu hỏi cho lãnh đạo TP Hà Nội như: Vụ việc được giải quyết như thế nào và bao giờ thì xong để trả lời câu hỏi của người dân; Có truy cứu trách nhiệm của các lãnh đạo huyện, xã và cán bộ thu thuế sử dụng hàng năm của người dân hay không?  Vì sao người dân không được phép cấp sổ đỏ, không được xây dựng…?

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Đức chung cho biết, phía thành phố đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và kỷ luật với lãnh đạo xã Yên Bài, một số lãnh đạo cấp phòng và Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì.

“Hiện nay, đoàn kiểm tra của Ủy ban kiểm tra trung ương (UBKTTƯ) đang kiểm tra toàn diện huyện ủy Ba Vì. UBND TP Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra để làm rõ những nội dung, trách nhiệm liên quan và xử lý một cách nghiêm túc”, ông Chung nói.

Cử tri Trần Ngọc Toán nêu ra câu hỏi trước lãnh đạo thành phố về sai phạm quản lý đất đai ở huyện Ba Vì và Sóc Sơn.

Liên quan đến việc rừng phòng hộ Sóc Sơn bị “xẻ thịt” nghiêm trọng, ông Toán thẳng thắn đặt câu hỏi như vụ việc có được giải quyết triệt để không và khi nào thì có kết luận cuối cùng?...Đơn vị vẽ lại bản đồ quy hoạch rừng phòng hộ năm 2008 đã làm hết trách nhiệm chưa, có vô cảm không?

Khi các hộ dân thực hiện chủ trương vào làm kinh tế mới trồng rừng, nghĩa là người có trước, rừng phòng hộ có sau mấy chục năm vẫn bị đưa vào bản đồ quy hoạch quản lý đất rừng phòng hộ? Nếu sai bị xử lý thế nào?

“Việc các cá nhân bán đất, xây nhà trên đất rừng vẫn được lãnh đạo xã ký xác nhận phải chăng cố tình vì lợi ích cá nhân. Phía cơ quan chức năng huyện và thành phố có nắm được vấn đề này không và hướng xử lý vụ việc như thế nào?”, ông Toán đưa ra câu hỏi.

Trước câu hỏi này, ông Chung cho biết: “Từ những năm 1985 -1986 và giai đoạn 1995-1999 thì UBND huyện Sóc Sơn có chính sách di dời khoảng 300 hộ dân từ xã Minh Trí và Tân Dân vào trong rừng để xây dựng kinh tế mới. Đến khi lập quy hoạch chung, bộ phận lập quy hoạch cũng đưa chỗ quy hoạch di cư của người dân vào quy hoạch rừng phòng hộ. Đây là cái vướng mắc đã có kiến nghị của Thanh tra chính phủ”.

 “Chúng tôi đã giao cho thanh tra TP thanh tra toàn diện việc sử dụng và xây dựng cũng như quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Theo đúng hạn, việc này sẽ phải công bố trước Tết. Việc này cũng đã nêu rõ trách nhiệm và phải công bố, công khai cho người dân”, lãnh đạo TP Hà Nội nhấn mạnh.

Phương Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến