Dòng sự kiện:
Kỷ luật vụ cán bộ “ém” 17.000 lô đất tái định cư
26/06/2015 08:17:22
ANTT.VN – 17.000 lô đất tái định cư bị ém khiến cuộc sống người dân bị thu hồi đất gặp nhiều khó khăn, trước vụ việc trên UBND TP Đà Nẵng đã xử lí kiểm điểm Văn phòng Ủy ban, Ban quản lý, các doanh nghiệp… có liên quan.

Tin liên quan

Tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 22 được tổ chức sáng ngày 25/6, ông Võ Duy Khương – Phó Chủ tịch Thường trực Đà Nẵng, cho biết: Đã tiến hành xử lý kỷ luật các đơn vị, tổ chức liên quan đến vấn đề “ém” đất tái định cư.

Vụ việc được phát hiện vào tháng 12/2014 khi TP Đà Nẵng rà soát lại các dự án đất tái định cư của 17 Ban quản lý dự án do TP quản lý. Sau khi rà soát, lãnh đạo TP Đà Nẵng phát hiện 14.500 lô đất bị các Ban quản lý dự án “ém” mà không báo cáo. Tuy đất dư nhưng mỗi năm ngân sách Đà Nẵng phải bỏ ra gần 20 tỷ đồng trả tiền thuê nhà cho người dân ở trong khi chờ đất tái định cư.

Lô đất biệt thự trên đường 30/4 (TP.Đà Nẵng) trị giá cả chục tỉ đồng do ông Ngôn - nguyên Trưởng ban Quản lý các dự án tái định cư TP.Đà Nẵng

Tuy nhiên, đến tháng 4/2015, sau khi rà soát lại lần nữa thì có đến 17.000 lô đất bị “ém” chứ không phải là 14.500 lô. Tại cuộc làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Kinh tế Ngân sách của Quốc hội vào đầu tháng 4 vừa qua, ông Võ Duy Khương đã công khai con số 17.000 lô đất này.

Theo ông Võ Duy Khương, đơn vị “ém” nhiều lô đất nhất là Công ty Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng với hơn 12.000 lô đất, còn các đơn vị khác có đơn vị vào chục lô, có đơn vị vài trăm lô. “Đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân báo cáo sai về đất tái định cư do các đơn vị này quản lý; trong đó kiểm điểm Văn phòng Ủy ban, Ban quản lý, các doanh nghiệp...”, ông Khương cho biết.

Vụ ém 17.000 lô đất tái định cư khiến đời sống sinh hoạt của người dân vùng giải toả bị mất ổn định kéo dài, sụt giảm niềm tin. Đặc biệt là nhiều cán bộ có liên quan đến vụ việc.

Cụ thể, trường hợp của ông Nguyễn Ngôn - nguyên Trưởng ban Quản lý các dự án tái định cư TP.Đà Nẵng, hiện là Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng.

Trong thời gian giữ chức Trưởng ban Quản lý các dự án tái định cư, ông Ngôn đã “tự tung, tự tác”, cấp đất vượt thẩm quyền, sai quy định với 30 hồ sơ, gồm 41 lô đất vào những năm 2009 - 2010.

Trong đó, ông Ngôn tự cấp cho vợ mình 2 lô đất ở vị trí đắc địa (1 lô ở đường 10,5m ở khu dân cư Thanh Lộc Đán - Hoà Minh mở rộng và 1 lô đất biệt thự ở đường 30/4 - quận Hải Châu, với mặt đường 48m), có giá trị hơn 10 tỷ đồng…

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến