Dòng sự kiện:
Kỳ vọng PBoC sẽ nới tay xử lý 'lỗ hổng' thanh khoản
04/01/2019 17:02:26
NHTW Trung Quốc (PBoC) sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và cải thiện các quy định về điều kiện cho vay ngay trong tháng này trong bối cảnh thanh khoản đang khó khăn hơn vào dịp tết và lễ hội mùa xuân sắp tới.

Đó là nhận định của Citic Securities, công ty chứng khoán lớn nhất Trung Quốc.

Theo tính toán của Citic Securities và Bloomberg, nhu cầu vốn mới sẽ lên tới gần 4,3 nghìn tỷ NDT (khoảng 625 tỷ USD) trong tháng 1. Trong đó, ước tính các cư dân Đại lục sẽ có nhu cầu rút ra khoảng1 nghìn tỷ NDT tiền mặt để mừng tuổi trong dịp tết cổ truyền tới. Các khoản thanh toán thuế DN và thanh toán đáo hạn của các nhà cho vay liên NH cũng sẽ làm tăng áp lực thanh khoản và cơ quan chức năng phải đẩy mạnh bơm tiền mặt vào thị trường.

Trụ sở PBoC

Ông Ming Ming, Trưởng bộ phân nghiên cứu thu nhập cố định của Citic Securities cho biết: “PBoC sẽ phải bơm một lượng tiền đáng kể để bù đắp thanh khoản. Nhà quản lý sẽ giảm tỷ lệ yêu cầu dự trữ bắt buộc và cung cấp nguồn vốn cho các nhà băng thực hiện các khoản cho vay các công ty tư nhân vào tháng 1”.

Trong năm ngoái, Trung Quốc đã 4 lần cắt giảm lượng tiền mặt mà các NH cần để dự phòng trong bối cảnh phải vật lộn với tăng trưởng kinh tế chậm hơn, tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu DN tăng và cuộc CTTM với Mỹ. Dấu hiệu nới lỏng mới nhất diễn ra vào tối ngày 2/1 vừa qua khi PBOC cho biết điều chỉnh quy định để mở rộng hơn tác động của cáclần cắt giảm dự trữ bắt buộc trước đó, qua đó nhằm tăng thêm thanh khoản cho thị trường.

Cụ thể theo quy định sửa đổi, các DN có hạn mức tín dụng dưới 10 triệu NDT (1,5 triệu USD) được coi là DN nhỏ và siêu nhỏ, và các nhà băng cho vay các DN này nếu đạt được hạn mức nhất định thì sẽ đủ điều kiện để được hưởng tỷ lệ dự trữ bắt buộc thấp hơn.Trước đây, chỉ các khoản vay với các DN có hạn mức tín dụng dưới 5 triệu NDT mới được coi là các khoản vay nhỏ và siêu nhỏ. Việc điều chỉnh quy định mới nhất được kỳ vọng sẽ khuyến khích các NH cung cấp nhiều hơn các khoản vay cho các DN nhỏ và siêu nhỏ.

Năm 2017, PBoC cho biết các NH cho vay các DN nhỏ và siêu nhỏ nếu chiếm đến 1,5% các khoản vay mới hàng năm thìtỷ lệ dự trữ bắt buộc sẽ được giảm 0,5% so với mức chuẩn. Riêng các NH có hơn 10% khoản vay mới dành cho các DN nhỏ thì sẽ đủ điều kiện để được cắt giảm thêm 1% tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến