Lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế, G20 không khỏi lo cho Hy Lạp
18/04/2015 11:45:04
ANTT.VN - Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu G20 thể hiện sự lạc quan về một tương lai tươi sáng của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, dù lo ngại việc Athens khả năng không đạt được một thỏa thuận nào với các chủ nợ có thể làm đảo lộn dự kiến phục hồi của châu Âu.
Trong một thông cáo sau cuộc họp kéo dài hai ngày, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương nhóm G20 đã hoan nghênh dấu hiệu triển vọng kinh tế tươi sáng hơn ở các cường quốc, nhưng cũng trăn trở về các thị trường mới nổi.

"Các rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu đã cân bằng hơn so với lần trước chúng ta gặp nhau”, các quan chức tài chính cho biết. “Triển vọng trong ngắn hạn của các nền kinh tế tiên tiến, đặc biệt là khu vực đồng Euro và Nhật Bản đã được cải thiện trong thời gian gần đây, trong khi hai cường quốc Mỹ và Anh tiếp tục đạt mức tăng trưởng vững chắc. Điều này có thể hỗ trợ tốt cho sự phục hồi nền kinh tế toàn cầu mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, trước mắt nhóm các quốc gia phát triển và thị trường mới nổi - chiếm khoảng 80% sản lượng kinh tế toàn cầu là nhiều thách thức, bao gồm cả biến động tỷ giá hối đoái và những căng thẳng chính trị.

Hy Lạp đã không được đề cập đến trong thông cáo. Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Ali Babacan đại diện G20 cho biết vấn đề của Hy Lạp không đề cập trong các cuộc thảo luận chính thức.

Tuy nhiên, những lo ngại về việc liệu Athens có thể đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF về các điều khoản cứu trợ để thanh toán các khoản nợ sắp tới đã được đề cập đến trong cuộc họp bên lề Hội nghị mùa xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới WB.

Tổng giám đốc IMF, bà Christine Lagarde trong phiên khai mạc Hội nghị (Ảnh: The Guardian)

ÁP LỰC VỀ ATHENS VÀ CÁC CUỘC ĐÀM PHÁN

Các chính phủ cánh tả mới của Athens cần phải đưa ra được đề xuất về các cải cách kinh tế để nhận các khoản cứu trợ từ IMF và EU.

“Điều quan trọng là chúng ta cần đạt được bước tiến đáng kể trong những ngày tới có tiến bộ đáng kể”, Giám đốc IMF khu vực châu Âu Poul Thomsen phát biểu với các phóng viên. "Cần có một cái nhìn toàn diện hơn và điều này đòi hỏi sẽ phải mất nhiều tuần nữa hoặc nhiều cuộc thảo luận hơn nữa.”

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew nói trong một tuyên bố: “Không đạt được thỏa thuận sẽ tạo ra những khó khăn trước mắt cho Hy Lạp, rộng hơn là với châu Âu và các nền kinh tế toàn cầu".

Jeroen Dijsselbloem, Chủ tịch nhóm Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro cảnh báo rằng Hy Lạp và khu vực đồng euro không nên cố gắng để xem ai có thể cầm cự được lâu hơn trong các cuộc đàm phán.

“Chúng ta không nên sa vào một trò chơi xem ai “trụ” được lâu hơn. Chúng ta có một mối quan tâm chung là cần đạt được thỏa thuận một cách nhanh chóng” Dijsselbloem cho biết.

Nhưng ông cũng thừa nhận sẽ phải mất ít nhất một vài tuần nữa để có thể đi đến một thỏa thuận giữa Athens và khu vực đồng euro, có thể là trong  thời gian cuộc họp ngày 11 tháng Năm của các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro, chỉ một ngày trước khi Hy Lạp đến hạn trả cho các khoản vay.

Những lo ngại về Hy Lạp là một trong những yếu tố làm nên sắc đỏ trên thị trường chứng khoán châu Âu và phố Wall, với chỉ số Dow Jones đóng cửa giảm 279 điểm hay 1,5%.

NHỮNG BƯỚC ĐI SẮP TỚI CỦA FED

Trong khi G20 thể hiện sự thận trọng trong lạc quan về nền kinh tế toàn cầu, một nguy cơ bất ổn tài chính cũng được nhìn ra khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chuẩn bị tăng lãi suất.

"Các thiết lập chính sách cần được hiệu chỉnh một cách cẩn thận và truyền đạt rõ ràng để giảm thiểu các tác động lan tỏa tiêu cực", thông cáo cho biết.

Trung tâm của sự lo lắng chính là về các thị trường mới nổi, nơi sự tăng lên của lãi suất Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn đến các luồng vốn. G20 cho biết các quốc gia có thể tự bảo vệ mình bằng các biện pháp cần thiết nhằm kiềm chế sự biến động mạnh của luồng vốn.

Thanh Hương (Theo Reuters)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến