Dòng sự kiện:
Lai Châu phản hồi về thông tin không cho 4 người về từ vùng dịch
16/08/2021 10:34:20
Ba công dân về từ Hà Nội đã khai báo gian dối về lịch trình của mình trong 14 ngày qua, cố tình khai báo về từ huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để được đi qua các Chốt kiểm dịch COVID-19 của các tỉnh.

Công dân được test nhanh COVID-19 trước khi vào địa bàn Lai Châu. (Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN)

Ngày 16/8, ông Bùi Tiến Thanh, Giám đốc Sở Y tế, Phó ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lai Châu cho biết thông tin Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh không cho 4 công dân người Lai Châu về từ vùng dịch vào địa bàn, phải ngủ ven đường giữa mưa là sai sự thật.

Cụ thể, tối 15/8, nhiều trang mạng cá nhân đưa thông tin “đừng để kiên quyết chống dịch thành vô cảm xa dân,” “vượt hàng trăm cây số, nhóm thanh niên phải ngủ ven đường”… nhằm bôi nhọ cá nhân và thành quả chống dịch COVID-19 của nhân dân Lai Châu.

Theo Giám đốc Sở Y tế Lai Châu, ngày 15/8/2021, Chốt kiểm dịch COVID-19 số 2, tại xã Mường Kim, huyện Than Uyên có 3 công dân đã trốn khỏi thành phố Hà Nội (nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội) gồm: Lò Văn Nguyên (xã Hua Nà, huyện Than Uyên), Lò Văn Thương (xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên), Lò Văn Luấn (xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên).

Ban Chỉ đạo COVID-19 huyện Than Uyên đã xác minh, 3 công dân đã trốn từ thành phố Hà Nội lên huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang từ ngày 12/8/2021 và di chuyển từ tỉnh Bắc Giang về tỉnh Lai Châu bằng xe máy.

Ba công dân khai báo gian dối về lịch trình của mình trong 14 ngày qua (cố tình khai báo từ huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để được đi qua các Chốt kiểm dịch COVID-19 của các tỉnh).

Trong thời gian chờ Chốt xác minh cụ thể, các trường hợp trên đã bỏ đi. Sau khi biết được vị trí của 3 công dân trên, đại diện Chốt đã đến hỗ trợ, cung cấp lương thực, đồ uống; yêu cầu chấp hành quy định về phòng chống dịch. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt hành chính và đưa vào khu cách ly tập trung đúng quy định.

Thời gian qua, tỉnh Lai Châu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg, Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV, trong đó yêu cầu thực hiện đúng nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó;” dứt khoát không để người dân tự phát rời khỏi địa bàn đang có dịch làm lây lan sang các địa bàn, địa phương khác.

Đa số các công dân của tỉnh Lai Châu chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch nêu trên. Tuy nhiên, từ ngày 06/8/2021 đến nay, nhiều công dân không tuân thủ quy định tại Nghị quyết số 86/NQ-CP, trở về địa phương, khai báo y tế gian dối, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch, nhất là sự quá tải trong các khu cách ly tập trung (các khu cách ly tiếp nhận 131 công dân tại các vùng đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, chưa kể công dân nhập cảnh qua biên giới và các trường hợp F khác).

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lai Châu đề nghị các công dân đang ở trên các địa bàn thuộc phạm vi của Chỉ thị số 16/CT-TTg và Nghị quyết số 86/NQ-CP nêu trên thực hiện nghiêm quy định “ai ở đâu thì ở đó”, góp phần cùng cả nước và tỉnh chiến thắng dịch bệnh.

Trong khi dịch COVID-19 ở các địa phương khác trong cả nước đang diễn biến phức tạp, tỉnh Lai Châu lại là một trong số ít địa phương không có ca bệnh thứ phát.

Người dân Lai Châu phấn khởi vì được bảo vệ an toàn. Có được kết quả này, thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh Lai Châu đã nỗ lực ngày đêm triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại chốt kiểm dịch từ dọc tuyến biên giới cho đến cửa ngõ vào địa bàn, các khu cách ly tập trung và nhận được sự ủng hộ vào cuộc của nhân dân trong tỉnh.

Tác giả: Việt Hoàng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến