Dòng sự kiện:
Lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng hiện nay như thế nào?
26/06/2019 11:04:23
Lãi suất kỳ ưu đãi đối với vay mua nhà hiện nay trên thị trường phổ biến từ 7-9%/năm đối với kỳ ưu đãi 6 tháng và từ 8-12%/năm đối với kỳ ưu đãi 1 năm trở đi.

Nhu cầu mua nhà của người dân, đặc biệt là những gia đình trẻ tăng mạnh trong những năm gần đây, theo đó vay ngân hàng để mua nhà cũng trở nên ngày càng phổ biến. Các nhà băng vì vậy đua nhau tung ra các sản phẩm cho vay với nhiều ưu đãi để cạnh tranh.

Người vay ngân hàng mua nhà hiện nay có thể thế chấp bằng tài sản hình thành trong tương lai, dùng chính ngôi nhà định mua hoặc tài sản bất động sản khác để thế chấp. Khách hàng cũng có thể tiếp cận mức vay vốn tối đa từ 70-100% giá trị tài sản bảo đảm. Lãi suất là yếu tố quan tâm hàng đầu của người mua nhà để có thể tính toán kế hoạch trả lãi phù hợp, tránh rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất.

Các ngân hàng không có một mức lãi suất cố định cho một khoản vay mua nhà mà sẽ phụ thuộc vào từng thời kỳ, chính sách bán hàng tại từng dự án. Khảo sát trên thị trường hiện nay, lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng thương mại phổ biến từ 7-9%/năm đối với kỳ ưu đãi 6 tháng và từ 8-12%/năm đối với kỳ ưu đãi 1 năm trở lên. Sau thời gian cố định, lãi suất áp dụng thường là lãi suất cơ sở cộng thêm từ 3-4%/năm tùy thuộc vào chính sách của từng ngân hàng (Thường lãi suất cơ sở là mức lãi suất huy động cao nhất ngân hàng đang áp dụng, phổ biến là kỳ hạn 12-13 tháng).    

Các ngân hàng TMCP Nhà nước thường có lãi suất ưu đãi thấp hơn so với các ngân hàng tư nhân. Chẳng hạn, tham khảo lãi suất cho vay mua nhà trả góp ở một số chi nhánh của Vietcombank, lãi suất ưu đãi cố định trong 12 tháng đầu tiên là 7,7%-8,1%/năm, 24 tháng đầu tiên là 8,7%-8,9%/năm,…thấp hơn 0,2%-0,5% so với các ngân hàng tư nhân.

Ở các ngân hàng tư nhân lớn, mức lãi suất ưu đãi ban đầu dao động trong khoảng 8-11%/năm với lựa chọn ưu đãi 12 tháng đầu tiên. Như tại Techcombank, ngân hàng cho vay với lãi suất từ 7,49%/năm; sau 12 tháng thì lãi suất bằng lãi suất tiết kiệm cộng thêm 4,49%/năm; thời hạn vay tối đa 25 năm; phí trả nợ trước hạn khoảng 2% trong 4 năm đầu.

Tại VIB, ngân hàng cho vay tối đa 80% nhu cầu vốn, thời gian vay tối đa 30 năm, lãi suất từ 7,9%/năm áp dụng trong kỳ hạn ưu đãi  6 tháng, từ tháng thứ 7 trở đi lãi suất bằng lãi suất cơ sở cộng thêm 3,7%. Trong khi đó, tại SCB, kỳ hạn ưu đãi 6 tháng, lãi suất vay mua nhà là 9,9%/năm.

VPBank đang có mức lãi suất ưu đãi thấp hơn, cố định trong 12 tháng đầu tiên là 7,9%/năm. Sau 12 tháng, lãi suất sẽ bằng lãi suất tiết kiệm 24 tháng cộng thêm 3%/năm. Tuy nhiên, phí trả nợ trước hạn tại ngân hàng này khá cao, năm 1 là 4%, năm 2 là 3,5%,…

Nhiều ngân hàng khác cho vay với mức lãi suất từ 11-12%/năm cho kỳ hạn ưu đãi 12 tháng. Như Eximbank có gói cho vay với lãi suất ban đầu 11%/năm cố định trong 12 tháng, lãi suất sau thời gian cố định bằng lãi suất tiết kiệm 24 tháng + 3%; phí trả nợ trước hạn từ 1-2% trong 3 năm đầu. Kienlongbank cho vay với lãi suất 11,7% trong kỳ ưu đãi; đáng lưu ý là miễn phí trả nợ trước hạn.

Có thể thấy, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt phân khúc cho vay mua nhà, lãi suất tại các ngân hàng không quá chênh lệch nhau. Sự chênh lệch có thể sẽ bù lại ở những yếu tố khác như tỷ lệ cho vay, phí trả nợ trước hạn, thời gian cho vay tối đa và các dịch vụ hỗ trợ đi kèm…

Nhiều khách hàng hiện nay quá bị hấp dẫn bởi lãi suất ưu đãi trong thời gian đầu mà quên rằng lãi suất ưu đãi chỉ áp dụng trong một thời gian ngắn, sau kỳ hạn ưu đãi các ngân hàng sẽ tính lãi suất dựa theo lãi suất cơ sở và cộng thêm từ 3-4%/năm. Trong bối cảnh áp lực huy động vốn đẩy lãi suất tiết kiệm neo ở mức cao, thậm chí có thể tăng sẽ khiến cho áp lực trả nợ trong tương lai của khách hàng ngày càng nặng. 

Trên thực tế, lãi suất cho vay mua nhà cũng đã có nhích lên kể từ đầu năm 2019 do áp lực huy động vốn trung và dài hạn của các ngân hàng cũng như xu hướng siết tín dụng vào bất động sản, đặc biệt là bất động sản cao cấp. 

Khoản vay mua nhà với mỗi cá nhân là một khoản tiền không nhỏ, do đó, để tránh áp lực bởi lãi suất thả nổi sau kỳ ưu đãi khi vay ngân hàng, người mua nhà tốt nhất nên chuẩn bị số tiền trả trước ít nhất là 30%, đảm bảo thu nhập duy trì ổn định, tăng các khoản thu nhập khác.

Theo Nhịp sống kinh tế

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến