Lãi suất ngân hàng đã giảm “kịch kim”
22/09/2015 16:48:03
ANTT.VN - Nếu các ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất, tất yếu người dân sẽ có xu hướng chuyển từ VND sang USD. Diễn biễn bất ổn của thị trường ngoại hối mới đây chính là một minh chứng rõ nét…

Tin liên quan

Chị Hồng cũng đã biết, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã nói là lãi suất ngắn hạn rất khó có thể giảm được trong năm nay”, vị diễn giả đánh mắt về hướng của người vừa được ông nhắc tới, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.

Và tôi có thể khẳng định dự báo đó, dự báo có tính khẳng định: 5, 6 tháng nữa, lãi suất ngắn hạn không thể giảm được”, ông tiếp tục và nhấn giọng vào 4 từ cuối cùng.

Quan điểm thoạt khiến những người có mặt thoáng chút băn khoăn khi mà chỉ trước đó ít phút, trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) Vũ Tiến Lộc vừa nêu khuyến nghị: “Mặc dù NHNN đã rất thành công trong việc ổn định tỷ giá, giảm lãi, nhưng ở thời điểm hiện nay, lạm phát rất thấp, chưa đầy 1%, khả năng hết năm 2015 sẽ là 2%. Điều đó cho thấy lãi suất hiện nay tương đối cao so với lạm phát, do vậy, NHNN cần tính đến việc giảm thêm lãi suất để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp”.

Vậy, tại sao lãi suất lại “không thể giảm được” dù lạm phát vẫn đang rất thấp?

Tuy rằng lạm phát rất thấp nhưng câu chuyện của Việt Nam nó không phải là lạm phát”, vị diễn giả bắt đầu lý giải.

Theo đó, ông chỉ ra hai nhân tố tối quan trọng (ngoài lạm phát) mà diễn biến lãi suất trong ngắn hạn sẽ phải “nhìn vào”. Đó là là tỷ giálãi suất đồng USD.

Đồng đô đang lên giá, không năm nay thì năm sau. Lãi suất đồng đô cũng tiếp tục lên giá. Trừ trường hợp kinh tế Mỹ khủng hoảng nhưng điều này thì gần như là không thể”, ông phân tích.

Do vậy, nếu các ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất, tất yếu người dân sẽ có xu hướng chuyển từ VND sang USD. Diễn biễn bất ổn của thị trường ngoại hối mới đây chính là một minh chứng rõ nét. Vậy thì sao mà hạ được lãi suất ngắn hạn, ông khẳng định.

Không chỉ lãi suất ngắn hạn, vị chuyên gia này cũng khẳng định lãi suất trung & dài hạn càng không thể hạ.

Bởi lẽ, kể từ đầu năm 2015 đến nay, Kho bạc Nhà nước mới huy động thành công hơn 94.000 tỉ đồng trái phiếu chỉnh phủ, đạt chưa đầy 50% kế hoạch năm. Để đẩy nhanh tiến độ này, lãi suất trái phiếu trung và dài hạn (Nhà nước chủ yếu chỉ phát hành trái phiếu trung và dài hạn) bắt buộc phải tăng lên – không còn cách nào khác.

Lãi suất trái phiếu trung & dài hạn cao lên thì làm sao mà lãi suất cho vay (vốn chịu nhiều rủi ro hơn) của các NHTM lại có thể thấp hơn”, luận điểm của vị diễn giả ngày càng trở nên thuyết phục.

Khép lại vấn đề, ông khẳng định: “Ngân hàng với nỗ lực hết sức, giữ được mặt bằng lãi suất như hiện nay trong ngắn hạn đã thành công”.

TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương đang trình bày tham luận tại hội thảo

Ông là TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, vị chuyên gia kinh tế uyên bác, thẳng thắn nhưng đầy cá tính. Và những quan điểm được đề cập trong bài viết vốn có nguồn gốc từ tham luận “Kinh tế Việt Nam toàn cầu: Sự phục hồi, rủi ro và cải cách” được ông trình bày tại Hội thảo “Cơ chế và giải pháp hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp” do NHNN phối hợp với VCCI tổ chức sáng nay (22/9/2015).

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến