Dòng sự kiện:
Lãi suất tăng 'nóng', NHNN mua vào một lượng lớn ngoại tệ
05/09/2019 10:07:01
Theo SSI Research, lãi suất huy động đã có dấu hiệu tăng "nóng" trên cả thị trường 1 và thị trường 2.

Lãi suất huy động tăng cao

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), lãi suất huy động trên thị trường 1 đã "nóng" lên trong một vài tuần gần đây khi số lượng các ngân hàng thương mại (NHTM) đưa ra mức lãi suất cao với các kì hạn dài đang tăng lên.

Tại kì hạn 12 tháng, mức lãi suất được công bố từ 8% - 8, 5%/năm và lên trên 9% với các kì hạn từ 24 tháng trở lên thông qua sản phẩm chứng chỉ tiền gửi. Hầu hết ngân hàng áp dụng lãi suất huy động tốt hơn đối với khách hàng cá nhân. 

Với nhóm khách hàng tổ chức, lãi suất có nhích tăng chút ít ở nhóm NHTM cổ phần nhỏ nhưng giảm nhẹ ở nhóm các NHTM cổ phần lớn, ở mức 4,3% - 5,5%/năm với kì hạn dưới 6 tháng, 5,5% - 7,5%/năm với kì hạn 6 đến dưới 12 tháng và 6,4% - 8,1%/năm với kì hạn 12-13 tháng.

Trên thị trường liên ngân hàng, NHNN đã bơm ròng 31.133 tỷ đồng qua thị trường mở trong tuần qua. 

Bên cạnh đó, NHNN cũng mua vào một lượng khá lớn ngoại tệ trong tuần vừa qua, giúp tăng cung tiền đồng. Tuy nhiên, nhu cầu VND tăng cao trước kì nghỉ lễ 2/9 khiến cho lãi suất trên liên ngân hàng có bước tăng mạnh lên mức 4,35%/năm với kì hạn qua đêm (tăng 1,23% so với cuối tuần trước đó). 

SSI Research dự báo nhu cầu tiền đồng của các NHTM trong những ngày đầu tháng 9 dự kiến vẫn cao để đảm bảo nguồn dự trữ bắt buộc nên lãi suất trên liên ngân hàng có thể duy trì cao thêm một vài ngày tới. Tuy nhiên, mức lãi suất này sẽ sớm giảm về  3% - 3,5%/năm khi qua những ngày cao điểm này. 

Nguồn: SSI tổng hợp

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến