Dòng sự kiện:
Lãi suất tiết kiệm tiếp tục đi xuống
04/12/2020 06:18:11
Các nhà băng quy mô lớn nhất thị trường giảm thêm lãi suất tiết kiệm khi niêm yết mức cao nhất gửi tại quầy chỉ từ 5,6% đến 5,8%.

Đầu tháng 12, ba ngân hàng có vốn nhà nước là BIDV, Agribank, VietinBank đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm tại nhiều kỳ hạn.

Theo đó, lãi suất niêm yết cao nhất khi gửi tại quầy của các ngân hàng này chỉ còn 5,6%, giảm 0,2 điểm phần trăm so với lần điều chỉnh mới nhất, áp dụng cho các kỳ hạn từ một năm trở lên. Như vậy, chỉ trong hai tháng, lãi suất cho các kỳ hạn một năm trở lên tại nhóm "Big 4" đã giảm 0,4 điểm phần trăm.

Lãi suất áp dụng cho nhiều kỳ hạn khác cũng giảm 0,2 điểm phần trăm. Trong đó, mức lãi suất cho kỳ hạn 6-9 tháng tại các nhà băng có vốn nhà nước

Khách gửi tiết kiệm tại một ngân hàng tư nhân. Ảnh: Giang Huy.

Một trong "Big 4" ngân hàng còn lại là Vietcombank vẫn giữ nguyên mức lãi suất tiết kiệm kỳ hạn một năm ở 5,8%, nhưng giảm 0,2 điểm phần trăm với kỳ hạn dài 24 tháng và 36 tháng xuống lần lượt 5,7% và 5,4%. Hiện nay, mức lãi suất cao nhất khi gửi tại quầy của Vietcombank theo niêm yết là 5,8% với kỳ hạn 12 tháng.

Trước đó từ tháng 11, một số ngân hàng cũng đã điều chỉnh biểu lãi suất niêm yết. Như tại Techcombank, lãi suất cho kỳ hạn một năm áp dụng với khách hàng thông thường khi gửi tại quầy chỉ còn 4,5-5%, thấp hơn 0,4 điểm phần trăm so với cách đây hai tháng. Tại MB, lãi suất tại hầu hết kỳ hạn từ một năm trở xuống cũng giảm 0,2 điểm phần trăm so với lần điều chỉnh mới nhất.

Đợt giảm lãi suất của các nhà băng bắt đầu từ cuối năm ngoái theo chủ trương của Chính phủ là giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp. Covid-19 càng ảnh hướng đến sức cầu tín dụng, do đó xu hướng giảm lãi suất diễn ra mạnh hơn khi biểu lãi suất niêm yết của các nhà băng liên tục đi xuống theo từng tháng.

Thanh khoản của hệ thống ngân hàng dồi dào, nên theo điều tra của Vụ dự báo, Thống kê, Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất trên thị trường được kỳ vọng giảm 0,1 điểm phần trăm trong quý cuối năm. Giới chuyên gia nhận định, lãi suất đến cuối năm có thể giảm thêm nhưng dư địa giảm không nhiều.

Tác giả: Quỳnh Trang

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến