Dòng sự kiện:
Lại thấy những phiên chục nghìn tỷ
05/04/2018 16:00:13
Phiên ngày 4/4, giá trị giao dịch sàn HoSE đạt xấp xỉ 8.500 tỷ đồng, HNX đạt hơn 1.000 tỷ đồng và UPCoM là gần 400 tỷ đồng. Nghĩa là thanh khoản trên cả 3 sàn đã gần chạm mốc 10.000 tỷ đồng cho mỗi phiên.

Chuyển đổi vai trò dẫn dắt

Đây chưa phải con số kỷ lục nhưng có thể nói là cao và khi nó trùng với thời điểm VN-Index đã lần đầu tiên vượt qua được ngưỡng 1.200 điểm trong phiên ngày 4/4 và có thể mở ra nhiều điều trong thời gian sắp tới. Trước nhất, thanh khoản đạt mức cao trong giai đoạn VN-Index tiến đến vùng đỉnh dễ tạo ra suy nghĩ thị trường bước vào giai đoạn chốt lãi, phân phối đỉnh.

Nhưng bên cạnh đó, kỳ vọng về một mặt bằng giá mới của cổ phiếu sẽ được xác lập cũng xuất hiện. Có lẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng giả thiết nào sẽ đúng, nhưng tính đến thời điểm này có thể kỳ vọng vùng giá gần với ngưỡng tâm lý 1.200 điểm sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng thường có sự đồng thuận và có khả năng hút tiền.

Kết thúc phiên ngày 4/4, VN-Index tăng 3,25 điểm, đạt 1.191,54 điểm. Đóng góp đáng kể vào điều này chính là việc VNM tăng đến 6.300 đồng/CP, tương đương 3,3%, lên 200.000 đồng/CP.

Có thể nói VNM đã “toả sáng” rất đúng lúc khi nhóm cổ phiếu ngân hàng những ngày qua bắt đầu có dấu hiệu chững lại sau một thời gian dài tăng giá không ngừng nghỉ. Có thể chia nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường thành hai nhóm, là ngân hàng và phần còn lại. Đã có sự luân chuyển khá nhịp nhàng giữa hai nhóm khi VN-Index bắt đầu chạm và vượt ngưỡng 1.170 điểm thì nhóm còn lại với những BVH, MSN, VNM, FPT thể hiện vai trò trong từng phiên giao dịch của mình.

Điều này thực ra không mới và trong bối cảnh thị trường đã, đang được hỗ trợ bởi thông tin kết quả kinh doanh quý I/2018 cũng như thông tin từ đại hội cổ đông, thì nhiều khả năng đà tăng sẽ còn kéo dài đến ít nhất là hết tháng 4 này. Nhưng ở đây cũng cần xem xét một cách thận trọng bởi khác với nhóm cổ phiếu ngân hàng thường có sự đồng thuận và có khả năng hút tiền, nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn còn lại thường rất khó đoán định.

Tiền chảy về đâu?

Cuối tháng 3, ACV bắt đầu có những phiên tăng khá mạnh và đã có một số công ty chứng khoán đưa ra khuyến nghị tích cực về cổ phiếu này. Nhưng đà tăng của ACV cũng chỉ kéo dài được từ 90.000 đồng/CP lên 106.000 đồng/CP và trong 3 phiên giao dịch đầu tiên của tháng 4, giá của cổ phiếu này đã giảm xuống dưới mốc 99.000 đồng/CP. Trước khi có phiên tăng ấn tượng vào ngày 4/4, VNM cũng đã giảm liên tục trong 5 phiên để từ 213.000 đồng/CP xuống 194.000 đồng/CP.

Những cổ phiếu vốn hoá lớn, nhưng ngành nghề lại khác nhau, sẽ có sự liên kết chặt chẽ về biến động giống như cổ phiếu ngân hàng. Nói đơn giản như trường hợp của BVH, một trong những cổ phiếu tăng giá tốt nhất thời gian gần đây khi từ 90.000 đồng/CP lên hơn 100.000 đồng/CP thì sự tích cực cũng chỉ nằm ở cổ phiếu này thay vì lan toả ra nhiều cổ phiếu bảo hiểm khác trên sàn.

Nếu cổ phiếu ngân hàng không duy trì được sức bật thì dòng tiền tất yếu sẽ phải tìm kiếm những cổ phiếu khác để chảy vào, đây là cơ hội cho những cổ phiếu vốn hoá lớn khác. Tuy nhiên, nếu sức bật không đủ lớn, không thu hút được dòng tiền nóng thì tất yếu sẽ dẫn đến sự thận trọng. Lực mua không gia tăng sẽ khiến động lực tăng giá trong ngắn hạn gặp nhiều thách thức.

Trước mắt, nếu trong một giai đoạn cổ phiếu ngân hàng chưa thể toả sáng sẽ chỉ có từng nhóm khoảng 5 cổ phiếu có vốn hoá lớn đóng vai trò dẫn dắt, hoặc trụ đỡ cho thị trường. Nhưng nhiều khả năng, sự luân phiên về dòng tiền tại nhóm này sẽ diễn ra liên tục, cụ thể ở đây là số phiên tăng liên tiếp có khi chỉ dừng ở 2 hoặc 3 phiên rồi điều chỉnh.

Mặt khác, ngưỡng 1.200 điểm cao nhất trong lịch sử đã tạo ra tâm lý vừa hào hứng, đồng thời cũng e ngại cho các nhà đầu tư. Chỉ một số cổ phiếu dẫn dắt tăng giá trong các phiên gần đây trong khi số còn lại liên tục điều chỉnh. Như vậy, dòng tiền cần tìm được một nhóm cổ phiếu dẫn dắt mới, hoặc quá trình tích luỹ, điều chỉnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng kết thúc thì khả năng bứt phá qua ngưỡng 1.200 điểm và trụ lại mới diễn ra.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến