Dòng sự kiện:
Lãi vay mua nhà vẫn khá cởi mở
13/02/2019 19:00:25
Việc kiểm soát chặt nguồn vốn tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản hiện chưa làm tăng lãi suất cho vay mua nhà trong các tháng đầu năm

Nhà băng nhỏ tích cực khuyến mại

Từ đầu 2019 đến nay, trong bối cảnh NHNN giảm tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng từ 45% xuống 40%, người dân có nhu cầu mua nhà ở bắt đầu cảm thấy lo ngại về lãi suất vay vốn từ các NHTM. Tuy nhiên, quan sát trên thị trường, trong hơn 1 tháng vừa qua, lãi suất cho vay đối với khách hàng mua nhà ở thực vẫn đang khá phù hợp và có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều nhà băng.

Tại các đô thị lớn, chính quyền địa phương đã có những giải pháp khá tích cực để tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ

Thống kê của trang Topbank.vn cho thấy, trong tháng 1/2019, lãi suất cho vay mua nhà ở tại các NHTM lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV dao động ở mức từ 7,3% - 8,8%/năm (đối với kỳ hạn 12 tháng). Các NHTMCP như Techcombank, Sacombank, SHB, ACB, VPBank… dao động ở mức từ 7,8% - 9%/năm. Trong khi đó, nhóm các ngân hàng nước ngoài như Hong Leongbank, Shinhanbank dao động khoảng 6,5% - 7,8%/năm.

Trong bối cảnh dư luận lo ngại về khả năng tăng lãi suất vay vốn mua nhà, nhiều NHTM đã chủ động đưa ra các gói tín dụng hỗ trợ nhằm khuyến mại và lôi kéo khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà ở thực.

Cụ thể, tại Hong Leongbank, bên cạnh việc duy trì mức lãi suất 6,5%/năm trong 12 tháng đầu, ngân hàng này tiếp tục hỗ trợ mức lãi suất 7,25%/năm trong 24 tháng tiếp theo, đồng thời mở rộng hạn mức vay từ 70% lên 80% giá trị tài sản đảm bảo.

Tại TPBank, đơn vị này áp dụng hạn mức vay tối đa bằng 90% giá trị tài sản đảm bảo. Bên cạnh đó, ngân hàng thiết kế 3 gói vay hỗ trợ lãi suất để gia tăng khả năng chọn lựa cho khách hàng. Tùy theo nhu cầu tài chính, khách vay có thể chọn gói ưu đãi lãi suất 6 tháng, 12 tháng hoặc 24 tháng với mức lãi suất dao động từ 7,8% đến 9,5%/năm.

Trong khi đó, tại nhiều các ngân hàng khác tình hình cũng diễn ra tương tự. Phía VPBank chấp thuận cho khách hàng vay 100% giá trị căn nhà trong thời gian 25 năm nếu có tài sản đảm bảo là bất động sản. Lãi suất vay được áp dụng từ 6,9% - 7,9% cho năm đầu và khoảng 11% cho các năm tiếp theo.

Còn Techcombank cam kết cố định lãi suất cho vay mua nhà 12%/năm trong suốt thời gian vay. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể chọn lựa các gói ưu đãi 6 - 12 tháng với mức lãi suất 7,5% - 7,8%/năm, sau đó thả nổi cho các kỳ thu nợ tiếp theo.

Trong khi MB thậm chí còn công bố dành hẳn 2.500 tỷ đồng để cho vay mua nhà ở và mua ô tô với mức lãi suất hỗ trợ 7,5% trong năm đầu thu nợ.

Nguồn vốn và nguồn nhà ở đều tăng

Trong khi hoạt động cho vay mua nhà ở thương mại đang được các ngân hàng tập trung đẩy mạnh thì ở mảng nhà ở xã hội (NƠXH) những tháng đầu năm 2019 cũng đang có sự chuyển biến khá tích cực.

Nhiều NHTM đã chủ động đưa ra các gói tín dụng hỗ trợ khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà ở thực

Ngay trong tháng đầu năm, thực hiện theo Quyết định 123/2019 của Thủ tướng Chính phủ về mức lãi suất cho vay NƠXH, các đơn vị cho vay chủ lực như Ngân hàng Chính sách xã hội đã thống nhất trên toàn hệ thống mức lãi suất vay vốn 4,8%/năm. Phía Ngân hàng Chính sách xã hội thông tin rằng, năm 2018 đã có 59/63 tỉnh, thành thực hiện cho vay NƠXH với kết quả cho vay đạt 1.000 tỷ đồng. Trong năm 2019, dự kiến dư nợ cho vay sẽ tăng thêm khoảng hơn 300 tỷ đồng nữa, đạt khoảng 1.326 tỷ đồng. Trong đó, 50% nguồn vốn sẽ được chính đơn vị huy động từ dân cư, phần còn lại sẽ lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Ở khía cạnh nguồn cung nhà ở giá rẻ, theo thống kê của các địa phương đến thời điểm hiện tại cả nước có khoảng 226 dự án (với quy mô xây dựng khoảng 182.200 căn) đang tiếp tục được xây mới và đưa vào thị trường. Trong số này có khoảng 100 dự án nhà ở dành cho công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất đang chuẩn bị hoàn thành, cung ứng khoảng 41.000 căn hộ giá trị trung bình dưới 1 tỷ đồng cho người lao động thu nhập thấp.

Tại các đô thị lớn như TP HCM, hiện nay ngoài việc thúc đẩy các ngân hàng tham gia hỗ trợ lãi suất cho vay mua nhà, chính quyền địa phương đã có những giải pháp khá tích cực để tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ. Theo đó, UBND TP HCM đã quyết định thu hồi 9 khu đất tại các quận, huyện (tổng diện tích hơn 60.000 m2) để phát triển các dự án NƠXH đến năm 2020. Bên cạnh đó, bằng việc áp dụng các ưu đãi về thuế đất, thuế thu nhập DN hiện nay chính quyền địa phương đã khuyến khích được hàng chục DN tham gia đầu tư xây dựng hơn 20 dự án NƠXH không dùng vốn ngân sách.

Ngoài ra, để hỗ trợ công nhân, người lao động thu nhập thấp có điều kiện vay vốn và trả nợ, địa phương cũng đã áp dụng mở rộng đối tượng vay vốn đối với cả các công nhân, người lao động không có hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú dài hạn (KT3). Như vậy, từ đầu năm 2019 trở đi, khách hàng vay vốn mua nhà chỉ cần có hợp đồng lao động và xác nhận đang tham gia Bảo hiểm Xã hội tại TP.HCM (thời gian trên 1 năm) là có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi.

Xu hướng vay mua nhà dài hạn tăng

Theo thống kê của các NHTM tại TP HCM, xu hướng vay vốn mua nhà trả góp dài hạn cả gốc và lãi đang ngày một tăng lên, hiện tỷ lệ khách hàng vay vốn mua nhà trả góp dài hạn chiếm khoảng 50% trong tổng số giao dịch vay vốn mua nhà.

Bà Nguyễn Thị Minh Thu, Giám đốc Phát triển sản phẩm cho vay bất động sản của Techcombank cho biết, tại các nước phát triển như Anh, Canada, Thụy Điển, việc vay vốn mua nhà trả góp 40 năm là khá phổ biến. Thậm chí, ở Nhật Bản, một số TCTD cho vay lên tới 99 năm. Tuy nhiên ở Việt Nam, hiện nay xu hướng này mới bắt đầu phát triển. Hiện một số dự án chung cư mới của các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh cũng đã kết hợp với các NHTM để đưa ra các gói vay dài hạn từ 30-35 năm, trả góp 5-6 triệu đồng/tháng, khá thu hút khách mua. Vì vậy trong thời gian tới, các sản phẩm vay mua nhà trả góp dài hạn sẽ phát triển mạnh ở nhiều ngân hàng trong nước.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến