Dòng sự kiện:
Lâm Đồng: Nông dân đổ xô đi trồng sầu riêng
14/10/2014 12:04:26
ANTT.VN - Giá cây sầu riêng con tăng vọt lên 40.000-46.000đ/cây, cao hơn từ 7.000-10.000đ/cây do dân đổ xô trồng thêm cây mới vì thương lái thu mua sầu riêng non, xấu với giá cao.

Tin liên quan

Như ANTT đã đưa tin, từ đầu vụ đến nay, thương lái đổ xô đi mua sầu riêng khu vực Lâm Đồng với giá từ 24.000-26.000đ/kg, kể cả trái non, cao gần gấp đôi so với thời điểm này năm trước. Theo đó, người dân đổ xô đi trồng sâu riêng bất chấp lời khuyến cáo của ngành nông nghiệp từ bài học quả chanh dây hay dự án sầu riêng Dona trước đây. Cung vượt cầu, giá cây con tăng vọt lên 40.000-46.000đ/cây, cao hơn từ 7.000-10.000đ/cây.

Tình trạng thương lái đổ xô về mua sầu riêng non, già để bán sang Trung Quốc đang diễn ra rầm rộ ở xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đã đẩy giá sầu riêng lên cao kỷ lục so với 10 năm trở lại đây. Người dân địa phương truyền tai nhau về hiện tượng này và gây xôn xao dư luận trong nhiều ngày qua.

Tình trạng giá sầu riêng được đẩy lên cao như hiện tại, chỉ mới diễn ra trong vòng khoảng 10 ngày qua. Ông Hoàng Văn Hoàn, chủ vườn sầu riêng ở thôn 10C (xã Lộc Thành), cho hay: “Tôi trồng sầu riêng đã hơn 10 năm, nhưng chưa có năm nào giá cao như năm nay. Thương lái còn vào tận vườn giành giật nhau để mua. Năm ngoái, thương lái mua sầu riêng “chốt” rất nhiều loại giá tương ứng với sầu riêng các loại từ 1 đến 3. Nhưng năm nay, họ chỉ chốt một giá cho các loại sầu riêng lớn nhỏ, già non là 24 ngàn đồng. Còn sầu riêng ghép đã chín, họ chỉ mua với giá bằng năm ngoái”. 

Ông Đỗ Minh Hương, chủ vườn sầu riêng khác ở thôn 4 (xã Lộc Thành), lại cho biết: “Gia đình tôi hiện có gần 2ha sầu riêng đã cho thu hoạch; trong đó, có 1ha sầu riêng ghép đã thu hoạch vụ đầu tiên. Đối với sầu riêng hạt, thương lái chỉ mua quả chín, còn sầu riêng ghép giống Thái Lan (Monthon, Đona, Ri6,..) họ mua luôn cả quả già lẫn non.

Ông Hương nói, thấy lạ, nên tôi hỏi và họ nói rằng được các đầu mối đặt hàng với giá hấp dẫn nên bà con cứ yên tâm, có bao nhiêu chúng tôi thu mua hết! Họ còn nói với tôi, sầu riêng càng xanh, thì càng có giá. Vì loại này đem ngâm hóa chất là chín và để được lâu.

Thương lái thu mua sầu riêng với giá cao

Với giá cao, các thương lái dễ dàng thảo thuận được với chủ vườn mua sạch, có bao nhiêu trái được họ thuê người đến “dọn” hết trong vòng một ngày, không cần nhà nông hái trái và phân loại giống như các năm trước.  Chủ một đại lý thu mua sầu riêng non cho biết, nam nay sầu riêng ghép được các mối tiêu thụ ở Trung Quốc mua lại với giá 28-30.000 đồng/kg. Như vậy, mỗi ngày thu mua được 12-15 tấn sầu riêng, lợi nhuận thu về là vô cùng lớn.

Ngành nông nghiệp và tỉnh Lâm Đồng cần quan tâm và theo dõi sát sao sự việc kì lạ trên, tránh tình trạng bà con nông dân vì cái lợi trước mắt mà ảnh hưởng đến cơ cấu giống cây trồng trong toàn tỉnh, chỉ đạo các chủ vườn tỉnh táo trước những chiêu trò mà thương lại Trung Quốc từ những bài học đã rút ra từ những lần trước.

Hoa Liên 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến