Dòng sự kiện:
Lạm phát của Thụy Sĩ bất ngờ lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2022
07/03/2023 05:33:22
Lạm phát của Thụy Sĩ bất ngờ tăng vọt lên mức mức cao nhất kể từ tháng 8/2022, chủ yếu do giá vận chuyển hàng không, kỳ nghỉ trọn gói, tiền thuê nhà và xăng tăng.

Lạm phát của Thụy Sĩ trong tháng 2 vừa qua đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. (Nguồn: Reuters)

Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn báo cáo của Văn phòng Thống kê liên bang Thụy Sĩ ngày 6/3 cho biết tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 2 vừa qua đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 3,3% của tháng trước đó cũng như mức dự báo 3,1% của thị trường. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 8/2022.

Lạm phát của Thụy Sĩ tăng vọt chủ yếu do giá vận chuyển hàng không, kỳ nghỉ trọn gói, tiền thuê nhà và xăng tăng. Lạm phát cơ bản, không tính tới các yếu tố như năng lượng và lương thực cũng tăng tháng thứ ba, ở mức 2,4%.

Theo giới phân tích, việc lạm phát của Thụy Sĩ bất ngờ tăng tốc vào tháng trước có thể khiến Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ khi các quan chức của ngân hàng này dự kiến nhóm họp vào ngày 23/3 tới. Kể từ tháng 6/2022, SNB đã tăng 175 điểm cơ bản lãi suất.

Trong khảo sát do hãng tin Bloomberg (Mỹ) tiến hành, các nhà kinh tế dự đoán lãi suất của ngân hàng này sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản.

Dựa trên thước đo chung của Liên minh châu Âu (EU), tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng của Thụy Sĩ ở mức 3,2%, thấp hơn khoảng 50% so với tốc độ của các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu./.

Tác giả: Tố Uyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến