Dòng sự kiện:
Lạm phát ở Australia tăng cao kỷ lục
27/04/2022 14:31:00
Không nằm ngoài dự đoán và xu hướng chung của thế giới, chỉ số lạm phát của Australia đang tăng ở mức kỷ lục.

Trong bối cảnh chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến ngày bầu cử, thông tin này được cho là gửi tín hiệu không tích cực đến chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng Scott Morrison.

Theo thông tin vừa công bố của Cơ quan thống kê Australia (ABS), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong quý I/2022 của nước này tăng 2,1% và tăng 5,1% trong 1 năm. Theo bà Michelle Marquardt, người đứng đầu bộ phận thống kê giá cả của ABS, đây là mức tăng cao nhất kể từ khi thuế giá trị gia tăng (GST) được áp dụng tại nước này vào tháng 7/2000.

Theo cơ quan thống kê Australia, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao là do nước này thiếu người lao động, giá cả vận chuyển tăng cao trong khi nhu cầu của người dân đang tăng mạnh. Trong đó, riêng quý 1 năm 2022, các yếu tố chính tác động đến chỉ số CPI là giá nhà ở, giá nhiên liệu và chi phí cho giáo dục tăng cao.

Giá xăng tăng cao là một trong những yếu tố khiến chỉ số lạm phát ở Australia lên mức kỷ lục. (Ảnh: uke Bowden)

Chỉ số giá tiêu dùng tăng đang làm cho lạm phạt tại Australia vượt ra ngoài mức mong muốn của chính phủ. Cơ quan thống kê Australia cho biết, chỉ số lạm phát tăng 1,4% trong quý I/2022, đưa mức lạm phát trong năm lên tới 3,7%.

Australia đặt mục tiêu đưa lạm phát về mức 2 - 3% / năm trong thời gian tới vì vậy dư luận nước này cho rằng Ngân hàng Dự trữ Australia sẽ sớm tăng lãi suất, tạo áp lực cho những người đi vay, đặc biệt là những người mua nhà và có thể sẽ khiến Australia phải tăng lương cơ bản.

Khi dịch Covid-19 xuất hiện, Australia đã ngay lập tức đưa lãi suất về mức thấp kỷ lục 0,25% và đổ hàng trăm tỷ AUD để hỗ trợ người dân và nền kinh tế nhằm giúp các doanh nghiệp trụ vững trong đại dịch và giảm số lượng người dân bị mất việc làm. Chính phủ Australia đã thành công khi đưa tỷ lệ thất nghiệp về mức 3,95%, mức thấp kỷ lục trong gần 50 năm trở lại đây song các nỗ lực này cũng đang tạo sức ép lớn cho chính phủ trong bối cảnh giá cả tăng cao khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Tình hình càng trở nên khó khăn hơn khi cuộc chiến tại Ukraine đã khiến cho giá dầu thế giới tăng cao kỷ lục, tạo thêm sức ép đối với người dân nước này. Trong bối cảnh chỉ còn hơn 3 tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội tại Australia, thực tế này đang tạo ra những thách thức không nhỏ đối với chính quyền liên đảng giữa Tự do và Quốc gia của Thủ tướng Scott Morrison./.

Tác giả: Việt Nga

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : australia , lam phát
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến