Dòng sự kiện:
Lạm phát tại châu Âu tiếp tục giảm
01/07/2023 10:12:01
Tỷ lệ lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 6 ước đạt 5,5%, giảm so với con số 6,1% được ghi nhận tháng trước đó, theo Reuters.

Tỷ lệ lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 6 ước đạt 5,5%, giảm so với con số 6,1% được ghi nhận tháng trước đó, theo Reuters.

 Người tiêu dùng châu Âu đã dễ thở hơn phần nào khi lạm phát hạ nhiệt. Ảnh: Reuters.

Thông tin trên được Eurostat - cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (EU) - đưa ra trong dữ liệu sơ bộ công bố ngày 30/6. Đây là lần thứ bảy tỷ lệ lạm phát giảm trong 8 tháng gần nhất.

Đức là quốc gia duy nhất ghi nhận tỷ lệ này tăng so với tháng 5. Trong khi đó, dịch vụ là lĩnh vực duy nhất có tỷ lệ lạm phát tháng 6 cao hơn tháng 5 - tăng từ 5,0% lên 5,4%.

“Lạm phát vẫn ở mức cao nhưng đã dịu bớt”, ông Frederik Ducrozet, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại hãng quản lý đầu tư Pictet Wealth Management, nhận định.

Tuy vậy, mức lạm phát cơ bản - con số không tính đến mức giá thực phẩm và năng lượng - chỉ giảm nhẹ từ 6,9% xuống 6,8% - chưa đủ để Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) coi là mức giảm bền vững.

“Tỷ lệ lạm phát cơ bản nhiều khả năng vẫn sẽ ở mức trên 5% trong những tháng tới, do đó ECB có thể cần tiếp tục tăng lãi suất”, bà Ulrike Kastens, chuyên gia về kinh tế châu Âu tại công ty quản lý tài sản DWS, nói.

ECB đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm khi ngân hàng này dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ tiếp tục ở mức trên 2% từ nay đến cuối năm 2025. Chủ tịch ECB Christine Lagarde hồi đầu tuần cho biết lãi suất của ECB sẽ chưa đạt đỉnh trong ngắn hạn.

Giới hoạch định chính sách châu Âu nhận định ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 9 tới. Tuy vậy, động thái này bị một số chính phủ như Italy hay Bồ Đào Nha chỉ trích do lo ngại khiến lãi suất cho vay tăng, tác động tới các doanh nghiệp và hộ gia đình.

 Tác giả: Việt Hà

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến