Dòng sự kiện:
Lần đầu tiên người dân Cuba được sử dụng Wifi miễn phí
14/03/2015 11:02:23
ANTT.VN - Lần đầu tiên tại Cuba, dịch vụ Internet công cộng miễn phí lần đầu tiên được đưa vào tại khu trung tâm văn hóa thủ đô Havana trong những tuần gần đây.

Tin liên quan

Nhiều thanh niên đã đổ xô về trung tâm này mỗi ngày. Nghệ sĩ Cuba nổi tiếng Kcho, người đi đầu trong phong trào yêu cầu nới lỏng những luật lệ sử dụng Internet là chủ của trung tâm văn hóa này.

Người dân Cuba lần đầu tiên được sử dụng Wifi miễn phí tại trung tâm văn hóa Havana do nghệ sĩ Kcho làm chủ (ảnh:AP)

Dịch vụ Internet tại Cuba vẫn chậm so với tốc độ người dùng Internet trên toàn thế giới đang sử dụng. Tuy nhiên đối với những người dân thèm khát sự kết nối thì việc được truy cập Facebook, đọc tin tức trên thế giới và giao tiếp với bạn bè gia đình ở nước ngoài đã là một ân huệ lớn.

Một người dân Cuba đến trung tâm này thường xuyên và chia sẻ nhờ dịch vụ Wifi miễn phí tại trung tâm này, ông có thể nói chuyện video chat với người cha tại Mỹ, người mà suốt 9 năm nay ông đã không được gặp.

Ông Kcho có quan hệ thân thiết với chính phủ Cuba. Thứ 5 (12/3) ông thông báo Wi-Fi tại trung tâm được phát từ đầu kết nối Internet cá nhân của ông, được Bộ Văn hóa Cuba ủy quyền, chạy với tốc độ khiêm tốn 2Mbps.

Kcho từ chối tiết lộ số tiền phải trả, nhưng dịch vụ ADSL ở băng thông tại Cuba thường chạy với giá khoảng $ 900 một tháng. Ông cho biết chi phí không rẻ, tuy nhiên lợi ích wifi miễn phí đem lại cho người dân rất lớn. Ông cảm giác như mình làm một điều tuyệt vời và đầy sức mạnh.

Một cảnh tượng trước đây chưa từng có tại Cuba: trong sân của trung tâm văn hóa Havana, chuyên gia công nghệ ông Millennial đang nằm trên chiếc ghế mây dưới một tán cây màu trắng, dùng cùng lúc máy tính xách tay và máy tính bảng. Một số nhóm thanh niên khác ngồi trên vỉa hè bên ngoài, dán mắt vào những chiếc điện thoại smartphone.

Tốc độ kết nối Internet của Cuba vẫn thuộc mức thấp nhất trên hành tinh, các tài khoản kết nối internet qua mô đen bị hạn chế và băng thông rộng tại nhà hầu như không có ngoại trừ trong trường hợp một số người nước ngoài phải trả hàng trăm đô la một tháng cho các dịch vụ internet trong nước. Trong khi đó, mức lương trung bình của người dân Cuba chỉ khoảng 20$/tháng.

Các nhà chức trách đã mở hàng trăm tiệm Internet với chi phí $ 4.50/giờ , với tốc độ thấp hơn so với Wi-fi miễn phí của Kcho. Một báo cáo năm 2014 của Akamai Technologies thấy tốc độ kết nối Internet trung bình khoảng 10,5 Mbps tại Hoa Kỳ và 23,6 mbps tại  Hàn Quốc. Trên toàn cầu, tốc độ trung bình là khoảng 3,9 mbps.

Với hàng chục người sử dụng tại bất kỳ lúc nào, cường độ tín hiệu của Wi-Fi của ông Kcho tại trung tâm trên bị pha loãng và kéo chậm tốc độ internet. Một người dân Cuba cho biết anh phải chờ đến nửa đêm khi những người dùng khác đi ngủ hết để hưởng tốc độ wifi cao từ đầu phát này.

Tú Anh (theo BusinessInsider)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến