Dòng sự kiện:
Lắng đọng chương trình nghệ thuật 'Cõi thiêng Đồng Lộc – Nối mạch ngàn năm'
23/07/2023 09:07:20
Tối 22/7, tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đã diễn ra Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc- Nối mạch ngàn năm" nhằm tri ân những hy sinh, cống hiến to lớn của quân và dân ta trên chiến trường Đồng Lộc

Tối 22/7, tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), báo Nhân dân, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm".

Toàn cảnh Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm".

Đây là chương trình nghệ thuật được tổ chức nhân kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc, 55 năm ngày hy sinh của 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2023), 55 năm Chiến tích Làng K130 - huyện Can Lộc (13/8/1968 - 13/8/2023), 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023); thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”; tri ân những hy sinh, cống hiến to lớn của quân và dân ta trên chiến trường Đồng Lộc.

Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, thân nhân các gia đình liệt sỹ, cựu thanh niên xung phong và đông đảo người dân tỉnh Hà Tĩnh.

Các Đại biểu tham dự chương trình.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Trung Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ôn lại lịch sử hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại. Đồng thời khẳng định, tấm gương hy sinh của 10 nữ TNXP, sự xả thân của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân thuộc các lực lượng tại chiến trường Đồng Lộc; tinh thần “xe chưa qua, nhà không tiếc” của Làng K130 và những chiến công của Tiểu đoàn 8 Phòng không bộ đội địa phương và các địa danh bất tử là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thể hiện khát vọng hòa bình của mỗi người dân Việt Nam, minh chứng cho ý Đảng, lòng dân, khích lệ toàn quân, toàn dân ta đánh thắng kẻ thù xâm lược.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu tại chương trình

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh, phát huy bề dày văn hóa, truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, không ngừng vươn lên phát triển. Ngã ba Đồng Lộc, Làng K130 và những địa danh bị đánh phá ác liệt năm xưa nay đã trở thành những vùng quê trù phú, là địa chỉ đỏ giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ, thôi thúc Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh quyết tâm giành kết quả cao trên các lĩnh vực.

Phát biểu tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh vừa là hậu phương của tiền tuyến lớn miền Nam, vừa là tiền tuyến của hậu phương lớn miền Bắc. Với vị trí địa lý đặc biệt, là “yết hầu giao thông” quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn huyết mạch, Ngã ba Đồng Lộc trở thành điểm quyết chiến chiến lược, nơi diễn ra cuộc đọ sức giữa ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân ta với sức mạnh hủy diệt của các loại vũ khí chiến tranh hiện đại của đế quốc xâm lược.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại chương trình.

“Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong và các lực lượng khác đã mưu trí, sáng tạo, kiên cường, vừa chiến đấu, vừa mở đường chi viện cho chiến trường miền Nam. Cuộc chiến ác liệt đó đã cướp đi hàng ngàn người con ưu tú của đất nước, đặc biệt là sự hi sinh anh dũng của 10 nữ TNXP, tuổi mới 18 đôi mươi của Tiểu đội 4, Đại đội 552, là hiện thân của truyền thống anh hùng, bất khuất của phụ nữ Việt Nam, làm nên một Đồng Lộc huyền thoại, đỉnh cao của cuộc chiến tranh nhân dân.

Sự hy sinh của các anh, các chị, của 10 bông hoa trinh liệt tại Ngã ba Đồng Lộc, cùng với những chiến tích thấm đẫm máu đào của các anh hùng, liệt sĩ ở khắp mọi miền đất nước và tấm lòng yêu nước, hết lòng đi theo Đảng, theo cách mạng của nhân dân ta đã làm nên những chiến công hiển hách, để nhiều tên tuổi, nhiều địa danh trên mảnh đất hình chữ S này trở thành những di tích lịch sử cách mạng, để thế hệ sau luôn ghi nhớ, tri ân và tiếp nối. Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, Hà Tĩnh đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Từ một tỉnh có nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp, Hà Tĩnh đã vươn lên đứng trong tốp các tỉnh dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ. Đó cũng là cách làm thiết thực để tri ân công lao của những người đi trước và đáp ứng sự kỳ vọng, mong đợi của nhân dân”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Các cựu thanh niên xung phong và các lực lượng từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc tham dự chương trình.

Phó Chủ tịch nước mong muốn, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác “đền ơn, đáp nghĩa”, chăm lo cho người có công với cách mạng; đầu tư phát triển những địa điểm chiến trường xưa, những địa bàn còn khó khăn. Tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa, anh hùng và cách mạng của quê hương, khơi dậy ý chí, khát vọng của con người Hà Tĩnh; tiếp tục viết nên những kỳ tích Núi Hồng - Sông La trong thời kỳ mới.

Phó Chủ tịch nước cũng đánh giá cao Báo Nhân Dân đã khởi xướng và bền bỉ tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm khơi dậy, làm sống động những sự kiện lịch sử của dân tộc, trong đó Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc”, là hoạt động thiết thực thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, là tình cảm và trách nhiệm tiếp bước cha anh của thế hệ hôm nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Thế hệ trẻ hôm nay sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”, Phó Chủ tịch nước tin tưởng.

 

Lễ thắp nến và thả hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Chương trình "Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm" gồm hai phần chính: Lễ thả hoa đăng, ca nhạc nghệ thuật và kịch nói. Điểm nhấn đặc biệt của chương trình lần này là phần lễ thả hoa đăng - 10 tiếng chuông chiêu vọng cũng là lời nguyện cầu hôm nay của người dân Hà Tĩnh, người dân Việt Nam mong ước về một đất nước hòa bình, không còn chiến tranh.

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: “Xe chưa qua nhà không tiếc”; “Máu có thể đổ, đường không thể tắc”; “Thênh thang đường mới”. Trong đó, Chương I tái hiện chiến tích của Làng K130 với bản hùng ca “Xe chưa qua, nhà không tiếc”. Chương hai là những câu chuyện về một thời chiến đấu anh hùng, về sự hy sinh của 10 nữ TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc. Chương ba là hình ảnh Hà Tĩnh bước đến thời kỳ đổi mới với các tầng lớp nhân dân hăng say lao động, tăng gia sản xuất, chung tay xây dựng và phát triển quê hương.

Xúc động chương trình nghệ thuật 'Cõi thiêng Đồng Lộc - nối mạch ngàn năm'.

Một tiết mục nghệ thuật

Đông đảo bà con nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thưởng thức Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm"

Thông qua chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm”, khán giả được sống lại với những mốc son lịch sử. Xuyên suốt chương trình thể hiện sự chuyển tiếp từ tư tưởng tới hành động; từ những ước mơ, hoài bão của thế hệ thanh niên sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì hoà bình, thống nhất đất nước tới quyết tâm của thế hệ hôm nay xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Dịp này, tỉnh Hà Tĩnh cũng khai mạc Tuần văn hóa “Linh thiêng Đồng Lộc” và triển lãm “Hà Tĩnh - điểm hẹn” (từ ngày 20 đến 27/7), Lễ thắp nến và thả hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, khánh thành di tích cấp quốc gia làng K130, Lễ giỗ lần thứ 55 của 10 nữ Anh hùng liệt sĩ TNXP Ngã ba Đồng Lộc, Chương trình dân vũ “Bước tiếp khúc quân hành”.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến