Dòng sự kiện:
Làng hoa Nhật Tân 'nín thở' chờ Tết Mậu Tuất 2018
10/01/2018 07:30:12
Người dân làng hoa Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội) trông mong thời tiết thuận lợi để hoa đào bung nở đúng dịp Tết Nguyên Đán.

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán, nhưng về làng hoa Nhật Tân, Tây Hồ (Hà Nội) những ngày này, chúng tôi cảm nhận Tết đang đến thật gần.


Người dân làng hoa Nhật Tân đang hối hả, "chạy nước rút" để chăm sóc, tuốt lá, điều nước, uốn thế... cho những cây đào Tết.

  Tết miền Bắc không thể thiếu sắc đào và Tết Hà thành không thể thiếu sắc đào Nhật Tân. 

Những bông đào nở sớm dù không to, đẹp và đều cánh như chính vụ nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có của thương hiệu đào nổi tiếng đất Bắc.

Chị Trần Thị Minh, một chủ vườn chia sẻ: "Thời điểm này, hầu hết đào trên cánh đồng mới chỉ ra nụ. Nếu nhiệt độ trong những ngày tới duy trì dưới 20 độ thì đào Nhật Tân sẽ bung hoa đúng dịp Tết".

Gò đào tức là dùng dây buộc tạo dáng cho từng gốc đào.

Người trồng đào Nhật Tân thường nói với nhau, trồng đào là đánh bạc với thời tiết, ông trời thương thì được ăn, còn không thì phải chịu. Một số gốc đào đã được đưa lên chậu "nín thở" chờ Tết.

Bác Trọng Chính, chủ một vườn đào ở Nhật Tân trao đổi: "Hiện giờ, giá đào vẫn chưa được định giá chính thức. Bởi vì còn phải trông chờ vào thời tiết, thời tiết thuận lợi hoa nở đẹp đúng dịp Tết thì giá cao hoặc ngược lại".

Những cành đào lộc nở sớm sẽ xuống phố phụ vụ dân thủ đô ngày Mồng 1 tháng 12 Âm lịch cũng như Tết ông Công, ông Táo. Trong ảnh, một tiểu thương săn đào tận vườn.

 

Mặc dù đánh giá có phần kém sắc nhưng do khan hiếm nên những cành đào nở sớm này giá không hề rẻ. Giá mỗi cành đào dao động từ 200 đến 500 nghìn đồng tuỳ kích cỡ, độ đẹp.

 Đây cũng là thời điểm các chủ vườn bắt đầu việc tuốt lá đối với đào chính vụ. Theo anh Nguyễn Thanh Hưng, một người có hàng chục năm kinh nghiệm chăm sóc đào, việc tuốt lá trước hoặc sau phụ thuộc vào thời tiết, giống đào, theo thông thường các ruộng đào tuốt lá sớm hoặc muộn hơn chỉ từ 7-10 ngày.

Hiện, các thương lái và người dân chơi đào đã bắt đầu rục rịch đến vườn Nhật Tân để đặt mua và khảo sát thị trường.

 

Bên cạnh những luống đào, người dân canh tác thêm nhiều loại hoa khác như hoa cúc, hoa hồng, hoa bách nhật, hoa bướm... để tăng thu nhập.

 

Một chủ vườn thu hoạch hoa bướm

Những luống hoa cúc được phun phân bón lá

Mạnh Long 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến